Header Ads

  • Breaking News

    Vừa mới bắt tay TT Trump, Kim Jong Un đã dọa hủy cam kết nguyên tử

    Bắc Hàn hôm Thứ Ba, 16 Tháng Bảy, đưa thêm đòi hỏi bằng cách dọa sẽ hủy thỏa thuận tạm ngưng thử võ khí nguyên tử và hỏa tiễn tầm xa, lấy lý do vì có các cuộc tập trận thường niên mùa Hè của quân đội Mỹ và Nam Hàn, một điều Bình Nhưỡng gọi là sự chuẩn bị để tấn công Bắc Hàn.

    Tổng Thống Donald Trump bắt tay Chủ Tịch Kim Jong Un tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. (Hình: AP Photo/Susan Walsh, File)
    Bản thông cáo của Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn được đưa ra trong lúc có tình trạng bế tắc trong cuộc thương thuyết nguyên tử, dù rằng một cuộc gặp lịch sử giữa hai lãnh đạo Mỹ-Bắc Hàn ở biên giới Nam-Bắc Hàn thời gian gần đây đã tạo hy vọng sẽ có các biến chuyển thực sự.

    Các quan sát viên chính trị nói rằng đây là điều thường thấy ở chế độ Bình Nhưỡng từ trước tới nay, với chiến thuật lấn từng bước và tạo áp lực lên phía Mỹ trước bất cứ cuộc thảo luận mới nào.

    Bắc Hàn từ trước tới nay vẫn lo ngại về sự hợp tác quân sự giữa Nam Hàn và Mỹ. Phía đồng minh gọi các cuộc tập trận chỉ có tính cách phòng thủ, nhưng Bắc Hàn coi đây là hành vi thù nghịch.

    Trong cuộc gặp hôm 30 Tháng Sáu giữa lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và Tổng Thống Mỹ Donald Trump, ông Trump đi bộ qua biên giới Nam-Bắc Hàn, trở thành vị tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Mỹ đặt chân lên lãnh thổ Bắc Hàn.

    Trong cuộc họp riêng sau đó, hai nhà lãnh đạo đồng ý sẽ tái tục cuộc thương thảo nguyên tử vốn đã bị trì trệ từ sau cuộc họp thượng đỉnh bị thất bại ở Hà Nội hồi Tháng Hai.

    Từ đó đến nay, không thấy có loan báo gì về tiến triển liên quan đến cuộc thương thảo này.

    Bắc Hàn hôm Thứ Ba nói rằng các cuộc tập trận thường niên mùa Hè giữa quân đội Mỹ và Nam Hàn đang khiến họ suy nghĩ lại hứa hẹn đã đưa ra với Mỹ.

    Bản thông cáo cũng nói rằng Bình Nhưỡng không hề bị ràng buộc bởi bất cứ văn kiện pháp lý nào để ngưng thử võ khí nguyên tử và hỏa tiễn tầm xa.

    Đến chiều Thứ Ba, Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn đưa thêm một bản thông cáo khác, cảnh cáo rằng họ sẽ chờ đợi xem các cuộc tập trận giữa Mỹ và Nam Hàn có khai diễn hay không, để quyết định tương lai thương thảo giữa Bắc Hàn và Mỹ.

    Sau cuộc họp đầu tiên ở Singapore với Kim Jong Un, Tổng Thống Donald Trump bất ngờ tuyên bố hủy cuộc tập trận lớn thường niên với Nam Hàn. Các giới chức quân sự Mỹ sau đó nói rằng sẽ chỉ còn các cuộc tập trận nhỏ hơn để rèn luyện các đơn vị đối đầu với tấn công bất ngờ từ phía Bắc Hàn.

    Nay có vẻ là Bình Nhưỡng cũng không muốn có cuộc tập trận nào giữa Mỹ-Nam Hàn.

    (Người Việt)

    Không có nhận xét nào