Header Ads

  • Breaking News

    Chuyên gia: ‘Thủ tướng Úc sẽ bàn vấn đề Biển Đông với Việt Nam’

    Các chuyên gia nhận định rằng trong chuyến công du Việt Nam từ ngày 22/8, Thủ tướng Úc Scott Morrison sẽ bàn vấn đề Trung Quốc hành động hung hăng và bắt nạt ở Biển Đông với giới lãnh đạo Hà Nội, theo AAP.

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Scott Morrison. (Ảnh VTV via VGP)
    Hãng tin Úc hôm 21/8 đăng bài của tác giả Matt Coughlan nói rằng ông Morrison sẽ trở thành Thủ tướng Úc đầu tiên công du Việt Nam trong vòng 25 năm qua, với nghị trình chủ yếu là hợp tác kinh tế và thương mại.

    Tuy nhiên, các vấn đề ngoại giao và chiến lược trong khu vực hiện nay như vấn đề liên quan đến tàu thăm dò địa chất và tàu hộ tống của Trung Quốc đi vào bãi Tư Chính ở Biển Đông mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền sẽ là một chủ đề nhiều khả năng ông Morrison sẽ nêu với các nhà lãnh đạo Việt Nam.

    AAP trích lời bà Hương Lê Thu, nhà phân tích cấp cao của Viện Chính sách Chiến lược Úc cho biết không có lý do gì mà Úc không thể nêu vấn đề này, cho dù mức độ không mạnh mẽ như tuyên bố của Hoa Kỳ.

    “Điều mà Việt Nam mong đợi cộng đồng quốc tế - và Úc là một trong những quốc gia chính trong vấn đề này - là cùng lên tiếng và trực tiếp nêu các vấn đề này lên, giống như Mỹ đã nêu,” Bà Hương nói.

    Điều mà Việt Nam mong đợi cộng đồng quốc tế - và Úc là một trong những quốc gia chính trong vấn đề này - là cùng lên tiếng và trực tiếp nêu các vấn đề này lên, giống như Mỹ đã nêu.
    Bà Hương Lê Thu

    Trước đó, hôm 20/8, Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc sử dụng “thủ đoạn bắt nạt” tại vùng biển đang ngày càng căng thẳng và tuyên bố Washington sẽ chống lại các nỗ lực của Bắc Kinh.

    “Những nỗ lực leo thang gần đây của Trung Quốc nhằm đe dọa các bên khác từ bỏ hoạt động khai thác tài nguyên ở Biển Đông là đáng lo ngại,” ông John Bolton, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump, viết trên Twitter hôm 20/8.

    Giáo sư danh dự của trường đại học UNSW Canberra, Carl Thayer, nói với AAP rằng ông nghĩ Úc sẽ không rập khuôn theo chính sách của Mỹ ở Biển Đông. Ông nhận định tiếp rằng “có lẽ Việt Nam sẽ không bận tâm ở điểm hạn chế đó, bởi vì họ rất ngại khi bị coi là một thành viên trong liên minh trường kỳ đối kháng với Trung Quốc.”

    Tiến sĩ Hương cho biết chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Morrison rất có ý nghĩa, được xem là chuyến thăm đầu tiên đến quốc gia cộng sản từ khi Thủ tướng Paul Keat đến Hà Nội vào năm 1994.

    Bà nói thêm: “Tất cả những tín hiệu chính trị và ngoại giao đó sẽ có ý nghĩa thật sự, ngoài các vấn đề song phương, và các cuộc thảo luận về thương mại và kinh tế.”

    Australia và Việt Nam chia sẻ tầm nhìn tương tự nhau đối với khu vực và thế giới. Cả hai nước đều muốn có thương mại mở và tự do trên biển.
    Ông Scott Morrison trả lời phỏng vấn TTXVN

    Truyền thông Việt Nam loan tin vào ngày 22/8, Thủ tướng Australia Scott Morrison sẽ bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 5/2019.

    Hôm 21/8, đài Truyền hình VTV nhận định chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Scott Morrison được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực và nền tảng mới cho quan hệ giữa hai nước. Trong chuyến thăm tới Việt Nam, ông Morrison dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 23/8.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào