Header Ads

  • Breaking News

    Hồng Kông: Tọa kháng tại sân bay nhằm đánh động dư luận quốc tế

    Từ sáng 09/08/2019, hàng trăm người biểu tình đòi dân chủ đã tập trung tọa kháng tại nhà ga sân bay quốc tế Hồng Kông. Hành động mới của phong trào đòi dân chủ dự kiến kéo dài đến Chủ Nhật 11/08 nhằm đánh động dư luận quốc tế.

    Người biểu tình tọa kháng ở sảnh đến, sân bay quốc tế Hồng Kông, ngày 09/08/2019.
    Theo người biểu tình, mục tiêu của họ không nhằm phong tỏa sân bay, hay gây bạo loạn mà chỉ để cho du khách quốc tế hiểu về những gì đang diễn ra ở Hồng Kông. Đó là cuộc đấu tranh đòi dân chủ và phản đối Bắc Kinh áp chế đời sống chính trị của đặc khu hành chính.

    AFP cho biết người biểu tình đeo mặt nạ, mũ bảo hiểm lao động. Phần đông trong số họ mặc đồ đen, màu biểu tượng cho phong trào phản kháng, khởi phát từ cuộc tuần hành khổng lồ hôm 09/06. Người biểu tình ngồi bệt xuống sàn nhà chờ ở cửa đến của sân bay, trương các khẩu hiệu bằng tiếng Trung, tiếng Anh và nhiều ngôn ngữ khác lên án bạo lực cảnh sát. Người ta có thể thấy các biểu ngữ : « Hãy cứu Hồng Kông khỏi chuyên chế và bạo lực cảnh sát ».

    Hồng Kông đang lâm vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi được Anh trao trả lại Trung Quốc năm 1997 dưới quy chế một đặc khu hành chính bán tự trị. Từ hai tháng nay, các cuộc biểu tình diễn ra gần như hàng ngày. Xuất phát điểm của phong trào biểu tình là phản đối dự luật dẫn độ mà chính quyền đặc khu dưới sự thao túng của Bắc Kinh đã dự định thông qua.

    Yêu sách của người biểu tình ngày càng mở rộng, từ chống chính quyền đặc khu đến chống chế độ Bắc Kinh. Nhiều vụ xô xát bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát đã xảy ra.

    Người biểu tình quyết tâm theo đuổi cuộc đấu tranh cho đến khi yêu sách của họ được thỏa mãn : Hủy hẳn dự luật dẫn độ, lãnh đạo đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga phải từ chức, mở điều tra độc lập về các hành động bạo lực của cảnh sát, ân xá những người biểu tình bị bắt và hơn nữa là bầu lãnh đạo Hồng Kông theo thể thức phổ thông trực tiếp...

    Những biến động ở đặc khu hành chính Hồng Kông không chỉ thu hút sự quan tâm của nhiều nước mà đặc biệt còn làm quan hệ Mỹ - Trung thêm căng thẳng.

    Bắc Kinh vào ngày 08/08 cho công bố ảnh và thông tin cá nhân của một nhà ngoại giao Mỹ đã tiếp xúc với các sinh viên trong phong trào dân chủ ở Hồng Kông và gọi đó là hành vi « can thiệp của thế lực bên ngoài ».

    Ngay lập tức, hôm 09/08, bộ Ngoại Giao Mỹ đã lên án Trung Quốc cư xử như một « chế độ côn đồ » khi tung các thông tin cá nhân liên quan đến gia đình của nhà ngoại giao Mỹ lên mặt báo. Đánh giá gay gắt về Trung Quốc như vậy được đưa ra trong khi quan hệ Washington và Bắc Kinh đang rất căng thẳng do chiến tranh thương mại, cũng như do cạnh tranh quân sự tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

    (RFI) 

    Không có nhận xét nào