Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ hai 5 tháng 8 năm 2019

    Carl Thayer : Có đến 80 tàu Trung Quốc vây quanh bãi Tư Chính ! (RFI) - Trong bối cảnh căng thẳng tại bãi Tư Chính, với việc Trung Quốc đưa tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất (Haiyang Dizhi) 8 cùng với số lượng tàu hải cảnh và dân quân biển hùng hậu, xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam suốt cả tháng qua, giáo sư Carl Thayer, trường đại học New South Wales (Úc) hôm nay 04/08/2019 có bài phân tích bổ ích về vấn đề này.


    Hàng chục tàu Trung Quốc gây sức ép lên Việt Nam ở Bãi Tư Chính (RFA) - Căng thẳng Bãi Tư Chính giữa Việt Nam và Trung Quốc đã kéo dài hơn 1 tháng và dường như vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt khi những thông tin từ nhiều nguồn cho thấy Trung Quốc đã điều hàng chục tàu bao gồm Hải cảnh, tàu dân binh đi cùng tàu khảo sát Hải Dương 8 có mặt liên tục ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.


    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mạnh mẽ lên án Trung Quốc gây mất ổn định (BoxitVN) - Hồng Vân - Trong chuyến thăm Úc, trả lời các phóng viên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nhận định Trung Quốc đang gây mất ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Bộ trưởng Esper cho rằng Bắc Kinh đã thực hiện "chiến lược kinh tế săn mồi", lấy cắp tài sản trí tuệ và "sử ...


    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: TQ gây ‘bất ổn’ Thái Bình Dương (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 4/8 chỉ trích Trung Quốc gây bất ổn khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.


    Bạch thư TQ nhắc tới VN, ‘quyết bảo vệ chủ quyền Biển Đông’ (VOA) - “Bạch thư Quốc phòng” mới được công bố của Trung Quốc có nhắc tới Việt Nam và Biển Đông đồng thời nói rằng các lực lượng vũ trang của quốc gia đông dân nhất thế giới “quyết tâm bảo vệ chủ quyền” ở vùng biển tranh chấp, giữa bối cảnh tàu chấp pháp của hai nước “đối đầu” gần Bãi Tư Chính ở Trường Sa.


    Việt Nam ký kết thỏa thuận khung hợp tác quốc phòng (BoxitVN) - Khánh Anh dịch - Việt Nam và EU sẽ ký thỏa thuận khung hợp tác quốc phòng vào ngày 5 tháng 8, mở đường cho hợp tác chiến lược mạnh mẽ hơn cả ở Biển Đông. Tờ Asia Times đưa tin vào ngày 5 tháng 8, Đại diện cấp cao Ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini sẽ ký một thỏa thuận quốc phòng với Việt Nam. Đây là thỏa thuận an ninh đầu tiên như vậy mà Brussels sẽ ký kết với một quốc gia Đông Nam Á. David Hutt nhận ...


    VNTB - Biển Đông và thương mại đưa Việt – EU sát gần nhau: nhân quyền ở đâu? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Tất nhiên, chúng ta không cố gắng bi kịch hóa tiến trình nhân quyền hóa, dân chủ hóa tại Việt Nam, bởi lẽ xu hướng này dù chậm, nhưng nó vẫn sẽ tiến triển như một quy luật. Vấn đề là thời gian.“Việt Nam sắp ký thỏa thuận quốc phòng với Liên minh châu Âu”, một bài viết trên soha vào ngày 2.8, trong đó mô tả từ nguồn tin Asia Times rằng, EU và Việt Nam sẽ ký kết một thỏa thuận quốc phòng mới vào ngày 5.8 tới, mở đường cho mối quan hệ hợp tác chiến lược mạnh mẽ hơn giữa hai phía tại Biển Đông. Bản tin này sau đó bị rút mà không có lời giải thích.


    VNTB - Sở Tnmt Tp Hà Nội Nghĩ Gì Khi “Đặc Cách” Cấp Sổ Đỏ Cho Tên Rận Già Nguyễn Tường Thụy? (VNTB) - Nguyễn Tường Thụy (VNTB) - Yêu cầu đầu tiên của một người viết báo là phải trung thực, phải tôn trọng sự thực. Một điều không thể thiếu nữa là cần phải có kiến thức pháp luật tối thiểu mới có thể nói đến “đấu tranh với “thế lực thù địch”. Chứ mở miệng nói ra câu nào ra là người ta bóc mẽ câu ấy thì đấu tranh cái gì? Đăng trên facebook Nguyễn Văn Minh là một điển hình của lối viết bịa đặt, hồ đồ, xuyên tạc của giới dư luận viên. Những người hoạt động XHDS chẳng ai lạ gì Nguyễn Văn Minh. Mọi người biết hắn từ phong trào biểu tình chống Trung Cộng năm 2011 khi hắn điên cuồng chửi những người mà hắn cho là phản động, từ lúc hắn mới mang quân hàm đại úy.


    Báo chí VN và nguồn thu 'hợp đồng truyền thông' (BBC) - Ý kiến nói nhiều tòa soạn hiện sống “cầm hơi” nhờ những hợp đồng truyền thông được phân phát theo kiểu phân bổ “quota”.


    Các nhà hoạt động đáp trả phóng sự “Mặt trái của truyền thông mạng xã hội” của VTV (VNTB) - Cao Nguyên 2019-08-03 - “Tôi thách thức các tổ Đảng, các báo đài cũng như VTV - Đài truyền hình Việt Nam chỉ ra bất kỳ một chi tiết nào từ các bài viết hay trả lời phỏng vấn của tôi sai sự thật, có nghĩa là xuyên tạc hay là kích động” - Đó là khẳng định của nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng sau khi Đài truyền hình Việt Nam (VTV) phát phóng sự dài hơn 30 phút mang tên “Đối diện: Mặt trái của truyền thông mạng xã hội”. Không chỉ có nhà báo Phạm Chí Dũng bị nêu dích danh trong phóng sự này, còn có nhiều nhà hoạt động xã hội khác bị cáo buộc là sử dụng mạng xã hội để kích động biểu tình, xuyên tạc hay đưa tin giả nhằm tiến tới “xoá bỏ vai trò lãnh đạo của đảng Cộng Sản, lật đổ Chính quyền nhân dân”.


    VNTB - Việt Nam gái đẹp nhiều như... nợ xấu (!?) (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - Đối với các ngân hàng, nợ xấu tức là các khoản tiền cho khách hàng vay, thường là các doanh nghiệp, mà không thể thu hồi lại được do doanh nghiệp đó làm ăn thua lỗ hoặc phá sản,... Trao đổi với ông Nguyễn Quốc Khánh, hiện đang công tác tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SGB) về câu chuyện ‘nhà băng lời, dù nợ xấu tăng’. “Tôi trao đổi tư cách cá nhân, không liên quan tới SGB, vì tài chính ngân hàng luôn là lãnh vực nhạy cảm”. Ông Khánh ‘rào trước đón sau’ như vậy.* Giờ là mùa công bố báo cáo tài chính của các ngân hàng thương mại cổ phần. Theo như những gì đăng tải trên báo chí và cả trang web của ngân hàng, thì nửa năm vừa qua, nhiều nhà băng lãi lớn và nợ xấu cũng tăng. Liệu có gì mâu thuẫn?


    Đã có thể tổng kết mô hình “thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa”? (BoxitVN) - Thảo Vy - “Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa - sự sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”. Mẫu câu này được sử dụng trong Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của đảng cộng sản Việt Nam. Tuy nhiên cho đến nay, có thể thấy rõ rằng mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tiếp tục là hành trình ‘dò đá qua sông’ nên gây khó cho việc hoạch định chính sách bền vững. Dò đá ...


    Khởi tố và bắt giam nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp VN (RFA) - Ông Trần Ngọc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) vừa bị khởi tố và bắt giam để điều tra về những vi phạm trong quản lý, sử dụng tài sản nhà nước


    'Nước ta có bốn nữ hoàng' - nỗi đau cho phụ nữ Việt Nam (BBC) - Một giáo viên kỳ cựu nói về chuyện người dân chế nhạo bốn nữ lãnh đạo và gọi họ là nữ hoàng Mít, nữ hoàng Dép, nữ hoàng Lon và nữ hoàng Lu.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Mỹ: Bắc Kinh ‘‘đang làm mất ổn định’’ khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương (RFI) - Hoa Kỳ tiếp tục siết chặt quan hệ với các đồng minh, đối tác để ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc. Hôm nay, 03/08/2019, tại Sydney, tân bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper lên án đích danh Bắc Kinh « đang làm mất ổn định » khu vực châu Ấn Độ - Thái Bình Dương. Bên cạnh việc Trung Quốc « quân sự hóa » Biển Đông, khu vực Nam Thái Bình Dương có nguy cơ bị Bắc Kinh thao túng là một điểm nóng khác.


    Hoa Kỳ sẽ sớm triển khai hỏa tiễn tầm trung tại châu Á (RFI) - Thứ Sáu 02/08/2019, Hoa Kỳ chính thức rút khỏi Hiệp ước tên lửa tầm trung, ký kết với Nga năm 1987. Ngay ngày hôm sau, 03/08, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper, trên đường công du Úc, tuyên bố Hoa Kỳ sẽ sớm triển khai loại tên lửa này ở châu Á để lấy lại cân bằng trước ưu thế áp đảo hiện nay của Trung Quốc.


    Iran tịch thu tàu dầu thứ ba trong vòng một tháng (RFI) - Teheran hôm nay 04/08/2019 loan báo tịch thu một tàu dầu « nước ngoài » trong vùng Vịnh. Đây là tàu dầu thứ ba bị Iran bắt giữ trong vòng chưa đầy một tháng tại vùng biển chiến lược này, trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ.


    Miến Điện : Biểu tình phản đối Mỹ trừng phạt các tướng lãnh cao cấp (RFI) - Tại Rangoon hôm qua 03/08/2019, cả ngàn người tuần hành để phản đối việc Hoa Kỳ trừng phạt tổng tư lệnh quân đội Miến Điện và nhiều tướng lãnh. Hôm 16/7, Washington ra lệnh cấm các nhân vật trên nhập cảnh vì vai trò của họ trong việc « thanh lọc chủng tộc » đối với người thiểu số Rohingya.


    Hong Kong: Tiếp tục bắt người trước đợt biểu tình mới (BBC) - Hôm 4/8, cảnh sát Hong Kong cho biết đã bắt giữ hơn 20 người sau khi đụng độ với người biểu tình trong đêm qua.


    Dân Hồng Kông gia tăng sức ép đường phố trước ngày tổng đình công (RFI) - Hàng nghìn người Hồng Kông lại tiếp tục xuống đường chiều 04/08/2019 để gây sức ép với chính quyền, qua hai cuộc tuần hành ở phía tây đảo Hồng Kông và khu Tướng Quân Áo (Tseung Kwan O) trước ngày tổng đình công thứ Hai 05/08. Bắc Kinh cảnh báo sẽ không khoanh tay nhìn những « đối tượng đáng khinh » phá hoại đoàn kết quốc gia.


    Dân Hong Kong đạt được gì sau một tháng biểu tình? (BBC) - BBC tổng kết những diễn biến quan trọng trong một tháng biểu tình phản đối dự luật dẫn độ của hàng triệu người dân Hong Kong.


    Hàn Quốc dự kiến tập trận gần đảo có tranh chấp với Nhật Bản (RFI) - Hàn Quốc tỏ ra cứng rắn hơn trước các biện pháp trừng phạt kinh tế của của Nhật Bản. Theo một số nguồn tin chính phủ và quân đội Hàn Quốc ngày 04/08/2019, Seoul dự tính tổ chức diễn tập phòng thủ trên không và xung quanh quần đảo Dokdo, mà Nhật Bản cũng đòi chủ quyền và gọi là Takeshima, ngay trong tháng 08/2019, trong bối cảnh căng thẳng với Tokyo ngày càng gia tăng.


    Nga : Tiếp tục biểu tình đòi bầu cử tự do, hơn 800 người bị câu lưu (RFI) - Tại Matxcơva, đối lập hôm qua 03/08/2019 vẫn xuống đường đông đảo, bất chấp áp lực của cảnh sát. Hàng nghìn người tuần hành tại trung tâm thủ đô Matxcơva để phản đối việc chính quyền cản trở đối lập ra tranh cử trong kỳ bầu cử ngày 08/09 tới. Theo tổ chức phi chính phủ OVD-Info, hơn 800 người bị cảnh sát câu lưu.


    Phe đối lập Nga quyết xuống đường, dù hơn 1.000 người bị bắt (VOA) - Phe đối lập Nga cho biết đang hoạch định một cuộc biểu tình trên toàn quốc vào cuối tuần sau, dù cảnh sát đã bắt giữ hơn 1.000 người hôm 3/8 vì bị coi là tham gia một cuộc tuần hành trái phép ở Moscow để yêu cầu bầu cử tự do.


    Thiếu giáo viên, nông thôn Mỹ tuyển người nước ngoài (VOA) - Bạn có biết, chỉ trong năm 2018, có hơn 3.000 giáo viên từ 20 quốc gia đến giảng dạy ở Hoa Kỳ vì trong thực tế, theo ước tính 40% các học khu ở nông thôn ở Hoa Kỳ gặp vấn đề nhân sự.


    Cựu thủ lĩnh số hai của Khmer Đỏ qua đời ở tuổi 93 (VOA) - Ông Nuon Chea, thủ lĩnh số hai của Khmer Đỏ, qua đời hôm 4/8 ở tuổi 93, Reuters đưa tin, dẫn lời một phát ngôn viên tòa án được Liên Hợp Quốc hậu thuẫn.


    Bắc Ailen : Gay Pride mừng luật hôn nhân đồng giới sắp có hiệu lực (RFI) - Tạm gác qua một bên bất đồng về Brexit với Luân Đôn, ngày 03/08/2019, hàng nghìn người ủng hộ cộng đồng người đồng tính, chuyển giới (LGBT) Bắc Ailen đã tham gia đoàn tuần hành Gay Pride ở Belfast. Hôn nhân đồng tính sắp được hợp pháp hóa ở Bắc Ailen, vùng đất duy nhất vẫn còn bị cấm ở Vương Quốc Anh.


    Bịt mắt đấm bốc (VOA) - Võ sĩ quyền anh 11 tuổi Kira Makogonenko, biệt danh ‘Pink Panther’, người Ukraine ở thành phố Kharkov ‘Pink Panther’ rèn luyện kỹ năng bằng cách vừa bịt mắt vừa đấm bốc.


    « Người bay » vượt eo biển Manche thành công (RFI) - Công dân Pháp Franky Zapata, mệnh danh « người bay », đã vượt eo biển Manche thành công ngày hôm nay, Chủ nhật 04/08/2019, sau lần vượt biển thất bại cách nay mươi hôm. Quân đội Pháp quan tâm đến phương tiện đặc biệt của « người bay », có thể được sử dụng trong hoạt động của các lực lượng đặc nhiệm tại khu vực đô thị.


    Áo bay trên biển (VOA) - Nhà phát minh người Anh Richard Browning vừa thử nghiệm thành công bộ đồ bay phản lực ‘jetpack’ ngoài khơi bờ biển Portsmouth.


    Mỹ : Liên tiếp hai vụ xả súng ở Texas và Ohio trong vòng một ngày (RFI) - Trong vòng 24 giờ đã xảy ra hai vụ xả súng tại Mỹ, gần 30 người bị thiệt mạng. Vụ thứ nhất xảy ra ở trung tâm thương mại Walmart tại El Paso, bang Texas (miền nam) hôm 03/08/2019. Vụ thứ hai xảy ra vào sáng sớm 04/08 tại Dayton, bang Ohio (đông bắc Mỹ).


    Cảnh sát cứu người chới với giữa dòng nước xiết (VOA) - Cảnh sát Iowa, Mỹ, vừa công bố video cảnh giải cứu hai người đang chới với giữa dòng nước xiết của sông Des Moines.


    MotorWeek - Honda Passport tái xuất, Kia Soul 2020 (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, chúng tôi đi chiếc Honda Passport tái xuất cao, rộng và đẹp. Pat Goss nói về chăm sóc đặc biệt đối với xe cắm sạc. Stephanie Hart với những gợi ý hữu ích khi chở những người bạn 4 chân trên xe. Và Kia Soul nhỏ, trông ngồ ngộ giờ có nhiều đồ hơn, chạy hay hơn.

    Không có nhận xét nào