Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ tư 21 tháng 8 năm 2019

    Tại sao ‘giao thiệp’ mà không ‘triệu’ đại sứ Trung Quốc? (VOA) - Ngay cả động thái Việt Nam điều hai tàu hải quân hiện đại mang tên Quang Trung và Trường Sa ra ‘vờn tàu’ với các tàu Trung Quốc cũng chỉ nên được xem là một hành động ‘giao thiệp’ theo cái cách mà giới tướng lĩnh và công an Việt Nam vẫn hỉ hả giao lưu...


    VNTB - Bãi Tư Chính và thông điệp cần thiết của Việt Nam (VNTB) - Tâm Don (VNTB) - Việt Nam đang có phản ứng khá mạnh mẽ trước việc Trung Quốc cho tàu thăm dò địa chấn Haiyang Dizhi 8 và các tàu hộ tống tái xâm phạm bãi Tư Chính thuộc vùng đặc quyền kinh tế, thuộc thềm lục địa Việt Nam. Bãi Tư Chính của Việt Nam đang có những diễn biến rất quan trọng. Hai tàu chiến hiện đại của Hải quân Việt Nam đã có mặt tại bãi Tư Chính để đối đầu với các tàu hải cảnh và kiểm ngư của Trung Quốc. Không ai có thể dự đoán được việc hai tàu chiến của Việt Nam sẽ đối đầu với các loại tàu của Trung Quốc theo cách nào. Theo cách chạy vòng vèo, chạy cắt mặt hay đứng xa để quan sát? Kéo bạt để lộ vũ khí hay tấp bạt để dấu vũ khí? Theo cách nào thì Việt Nam cũng đã gửi đến Trung Quốc những thông điệp cần thiết và đương nhiên.


    Tư lệnh Không quân Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam kể từ sau chiến tranh (VOA) - Tư lệnh Không quân Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam kể từ sau khi kết thúc chiến tranh giúp thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai nước cũng như ủng hộ quyền tự vệ chính đáng của Việt Nam ở Biển Đông


    Nhà Trắng tố cáo "chiến thuật đe dọa" của Bắc Kinh trên Biển Đông (RFI) - Washington hôm nay 20/08/2019 tố cáo Bắc Kinh vận dụng « chiến thuật hăm dọa » trên Biển Đông, vùng biển mà Trung Quốc yêu sách chủ quyền trên hầu hết diện tích. Về vụ bãi Tư Chính, phía Bắc Kinh trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua 19/08/2019 khẳng định tàu Hải Dương Địa Chất (Haiyang Dizhi) 8 « hoạt động tại vùng biển dưới quyền tài phán của Trung Quốc ».


    Bãi Tư Chính: Trung Quốc muốn ‘quốc gia liên quan’ tôn trọng chủ quyền (VOA) - Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh hôm 19/8 yêu cầu “quốc gia có liên quan” tôn trọng quyền chủ quyền của Trung Quốc khi trả lời yêu cầu bình luận của phóng viên về thông tin tàu Hải Dương 8 quay trở lại hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam


    Ông Cảnh Sảng: Tàu Hải Dương 8 "hoạt động trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc" (RFA) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 19/8 phát biểu rằng, tàu Hải Dương Địa Chất số 8 hoạt động trong vùng biển thuộc quyền tài phán của nước này và yêu cầu quốc gia có liên quan tôn trọng.


    Chủ tịch Hạ Viện Philippines tố Việt Nam chiếm nhiều đảo Biển Đông (RFI) - Một cựu ngoại trưởng của tổng thống Philippines Duterte, ông Alan Peter Cayetano, hiện là chủ tịch Hạ Viện Philippines, vừa hàm ý bênh vực Bắc Kinh về Biển Đông khi cho rằng Việt Nam và Malaysia chiếm giữ nhiều đảo ở Biển Đông hơn Trung Quốc.


    VN diễn tập hàng hải SEACAT với Mỹ và các nước Ấn Độ-Thái Bình Dương (VOA) - Hôm 19/8, Hải quân Hoa Kỳ và các lực lượng hàng hải từ 10 quốc gia đối tác Ấn Độ-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, đã bắt đầu cuộc diễn tập hàng hải lần thứ 18 theo chương trình Hợp tác và Đào tạo Đông Nam Á (SEACAT) tại Singapore.


    Số phận Trường Sa (BoxitVN) - Trần Trung Đạo - Giống như Gạc Ma, Vành Khăn, Chữ Thập, sự kiện Tứ Chính chỉ là một điểm nhỏ khác trong tiến trình thực hiện chính sách bành trướng của Tập Cận Bình trên toàn bộ Biển Đông. Tứ Chính ở đâu? Các lãnh đạo thế giới không bao nhiêu người biết và có biết cũng chưa đáng để họ quan tâm. Quá nhiều việc lớn hơn họ phải lo, phải làm, phải đáp ứng hơn là Tứ Chính. Tiến trình bành trướng của Trung Cộng trên lãnh thổ Việt Nam từ ...


    LỜI KÊU GỌI CHỐNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC, KHỞI KIỆN TRUNG QUỐC GÂY HẤN, XÂM CHIẾM BIỂN ĐẢO CỦA VIỆT NAM TRÊN BIỂN ĐÔNG (BoxitVN) - (Cập nhật đợt 4, tổng cộng 10 tổ chức, 499 cá nhân ký tên). Thôn tính, biến Việt Nam thành chư hầu, khu tự trị… là chủ trương hàng ngàn năm của bành trướng Đại Hán. Hiện nay Trung Quốc thực hiện ý đồ đó với Việt Nam thông qua chiêu bài ru ngủ: BỐN TỐT, MƯỜI SÁU CHỮ VÀNG, VÌ ĐẠI CỤC. Họa mất nước và nô lệ Trung Quốc Đại Hán, man rợ, độc ác đã là hiện thực từng ngày, từng giờ. Mất đất, mất biển, mất đảo, tài nguyên ...


    Tàu cá TQ ồ ạt đổ xuống Biển Đông sau ba tháng rưỡi tạm nghỉ (BoxitVN) - BBC - 19 tháng 8. 2019 - Chiều thứ Sáu, khoảng hơn một ngàn tàu cá Trung Quốc từ khu vực miền nam nước này đã hướng tới khu vực Vịnh Bắc Bộ và các vùng biển có tranh chấp, ngay khi lệnh cấm đánh bắt cá hàng năm trên Biển Đông vừa được Trung Quốc chấm dứt. Tân Hoa Xã trong một chương trình livestream trên Facebook gọi ngày này là "Ngày hội Đánh cá" với hàng trăm tàu cá rời cảng ở Quảng Tây, đánh dấu ...


    Bãi Tư Chính, nhớ lại và suy nghĩ (BoxitVN) - Chu Vĩnh Hải - Quần đảo Trường Sa và bãi Tư Chính đối với tôi rất quen thuộc. Hơn 20 năm trước, vào tháng 4-1999, khi tôi đang là phóng viên ở báo Bà Rịa-Vũng Tàu, tôi đã được cử đi tác nghiệp báo chí ở quần đảo Trường Sa và bãi Tư Chính đề truyền thông về việc Việt Nam thực thi chủ quyền ở hai khu vực quan trọng đó. Khi còn là một phóng viên của báo Bà ...


    VNTB - “Làm sao có thể lobby được tất cả đại biểu” (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Vào năm 2013, trả lời các đại biểu Quốc hội trong Phiên chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, ông Hà Hùng Cường khẳng định: “Ở Việt Nam không có chuyện vận động hành lang (lobby) trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật". Lý giải điều này, ông Cường nhấn mạnh về sự khác nhau của chế độ chính trị. Còn tại Việt Nam, do có 1 Đảng lãnh đạo, nên luật do Quốc Hội ban hành là thể chế hóa đường lối, chính sách của Đảng. Sáu năm sau, vào tháng 6.2019, trong cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá 14, trả lời phóng viên Báo Thanh Niên liên quan về tình trạng vận động chính sách của nhóm lợi ích, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, khi có kiến nghị, các cơ quan của Quốc hội, đại biểu sẽ xem xét có nên ban hành luật đó [lobby] hay không.


    VNTB - Nắn gân Ba Dũng? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Tin tức bắt ‘thiếu gia’ Tô Công Lý ở Cà Mau, là đòn ‘nắn gân’ cô con gái rượu của cựu thủ tướng Ba Dũng? Dân làm ăn xứ miền Tây gọi người cha của ông Tô Công Lý bằng cái tên thân mật là ‘ông Sáu’, tức ông Tô Hoài Dân. Ông Sáu có mối quan hệ rất thân tình với ông Ba Dũng, thời ông Ba còn đóng lon Thiếu tá, Trưởng Ban cán bộ - Phó Bí thư Đảng ủy Phòng Chính trị của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang.


    Quan chức cấp cao Việt Nam, Campuchia họp song phương (RFA) - Cuộc gặp quan chức cấp cao trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 17 của Ủy ban hỗn hợp Kinh tế, Văn hóa, Khoa học và Công nghệ Việt Nam (JC 17) khai mạc tại Phnom Penh vào ngày 20 tháng 8.


    Bà Phạm Chi Lan: Đó là năm 'cái khó' trên đầu doanh nghiệp VN (BBC) - Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã yếu này lại 'nhỏ đi về quy mô' so với cách đây 10 năm, điều đáng báo động theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan.


    Nói người Hồng Kông ‘tự đập nồi cơm’, thầy giáo Việt gây bão mạng (VOA) - Một thầy giáo Việt Nam nổi tiếng trên mạng xã hội mới đây gây ra nhiều tranh cãi sau khi bày tỏ ý kiến trên trang cá nhân với hàm ý chế giễu các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.


    Vụ Gateway: Thực hư tài xế tử vong, trường bỏ mác 'quốc tế'? (BBC) - Trong khi mạng xã hội đang đồn đoán thông tin tài xế trường Gateway tử vong, trường này lại gỡ bỏ mác 'quốc tế'.


    “Ngày Quốc tế Tưởng niệm Nạn nhân bị Bạo hành vì Tôn giáo hay Niềm tin” được đón nhận ở Việt Nam như thế nào? (RFA) - Vào ngày 28/05/2019 vừa qua, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đồng thuận chọ ngày 22 tháng 8 hằng năm sẽ trở thành ngày toàn thế giới tưởng niệm các nạn nhân bị bạo hành vì lý do tôn giáo hay niềm tin.


    Việt Nam có cho phép dùng dịch vụ VPN để vượt tường lửa? (RFA) - Trung Quốc có kế hoạch cho phép công ty nước ngoài đầu tư vào các dịch vụ cung cấp mạng riêng ảo (VPN) ở một số khu vực. Với dịch vụ này, doanh nghiệp có thể sử dụng để vượt tường lửa vào những trang web bị chặn truy cập. Hà Nội được cho là hay “sao chép” các chính sách từ Trung Quốc, do đó dư luận “đồn thổi” rằng, Việt Nam sẽ có thể cũng áp dụng dịch vụ này trong thời gian tới?


    10 bị can nguyên lãnh đạo tài chính công đoàn dầu khí & chứng khoán SMES bị truy tố (RFA) - Viện Kiểm soát Nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 10 bị can trong vụ lừa đảo số tiền gần 300 tỷ đồng xảy ra tại Công ty CP chứng khoán SME (SMES).


    Dự án Cát Linh-Hà Đông đội vốn, chậm tiến độ: Bộ GTVT thừa nhận sai – lối ra vẫn mờ mịt (BoxitVN) - RFA 2019-08-19 - Nhưng đồng thời vẫn tiến hành dự án Đường Cao tốc Bắc Nam bằng cách cắt nhỏ dự án: Bộ Giao thông Vận tải giở trò cắt nhỏ Đường Cao tốc Bắc Nam. Danlambao - Sau khi đưa ra con số 58,7 tỷ đô cho đại dự án Đường Cao tốc Bắc Nam (CTBN) và bị dư luận lên án, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã xảo quyệt thay đổi chiến thuật, xẻ đường CTBN và đề nghị Thủ tướng chính phủ thông qua chủ trương khởi công một ...


    Rác thải y tế nguy hại, cần sự kiểm soát của đội ngũ y tế (RFA) - Trong một hội nghị trực tuyến của ngành y tế diễn ra ngày 16/8 bàn về giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, Bộ trưởng Bộ tài nguyên, môi trường Trần Hồng Hà cho biết lượng chất thải rắn y tế phát sinh tại các bệnh viên, cơ sở y tế khoảng 600 tấn/ngày, trong đó có khoảng 10%-20% là chất thải y tế nguy hại. Đặc biệt, lượng chất thải nguy hại này ngày càng tăng ở hầu hết các cơ sở y tế trong cả nước….


    Nhà ở xã hội có thật sự dành cho “người nghèo”? (RFA) - Chương trình nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp được Chính phủ Việt Nam áp dụng, triển khai từ nhiều năm qua. Với chương trình này, Chính phủ ưu đãi từ vốn đến đất đai để người có thu nhập thấp có cơ hội được chỗ an cư giá rẻ. Hàng chục ngàn căn nhà ở xã hội đã được xây dựng đáp ứng nhu cầu bức thiết về nhà ở cho người dân nhưng trên thực tế, nhiều trường hợp bị phát hiện có những “người nghèo” được duyệt mua vài căn nhà ở xã hội nhưng không sử dụng mà “sang tay” hoặc cho thuê nhằm trục lợi, khiến những người có nhu cầu thực sự bị giảm đi cơ hội sở hữu nhà giá thấp.


    Scandinavia, tiếng Anh và ‘công dân toàn cầu’ (VOA) - “Công dân có quyền lựa chọn ngôn ngữ giao tiếp” còn là cách dành đất dụng võ cho các trường… quốc tế, cho một số phụ huynh có cơ hội chứng tỏ sự thành đạt của họ về mặt tài chính vì… đủ khả năng trả tiền cho con cháu theo học các trường dạy dỗ bằng song ngữ!


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Từ suy trầm đến giảm phát (RFA) - Cả thế giới đang sợ hiện tượng suy trầm toàn cầu sẽ tái diễn như vào năm 2008 với hậu quả tai hại cho các nước. Nhưng đằng sau nạn suy trầm còn một mối lo khác là hiện tượng giảm phát, khi số cầu suy giảm và hàng họ sụt giá mà bán vẫn không được. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về sự kiện này…


    Mỹ thử hỏa tiễn tầm trung mới, Nga, Trung Quốc phản đối (RFI) - Lầu Năm Góc hôm 19/08/2019 loan báo đã thử nghiệm thành công một hỏa tiễn hành trình có tầm bắn trên 500 km, chưa đầy một tháng sau khi Hoa Kỳ chính thức rút khỏi Hiệp ước vũ khí nguyên tử tầm trung (INF). Hôm nay, 20/08/2019, Nga và Trung Quốc chỉ trích Mỹ « leo thang quân sự ».


    Nga lên án Mỹ thử tên lửa gây căng thẳng (VOA) - Hôm 20/8, Nga lên án việc Hoa Kỳ thử tên lửa hành trình mặt đất đã kích động căng thẳng quân sự, nhưng Moscow sẽ không bị lôi kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang.


    Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ thử tên lửa sẽ kích hoạt một ‘cuộc chạy đua vũ trang’ mới (RFA) - Động thái phóng thử tên lửa hành trình tầm trung của Hoa Kỳ sẽ kích hoạt một cuộc chạy đua vũ trang mới, dẫn tới đối đầu quân sự leo thang mà nó sẽ gây tác động tiêu cực nghiêm trọng đến an ninh khu vực và thế giới.


    Mỹ đang ngăn chặn thành công nguồn kinh tài dầu khí của Iran (BBC) - Ngoại trưởng Mike Pompeo nói Mỹ đang ngăn chặn thành công nguồn kinh tài từ dầu khí của Iran chu cấp cho các "hoạt động khủng bố."


    Mỹ sắp phóng phi thuyền tự động lên mặt trăng (VOA) - Tàu vũ trụ Mỹ đầu tiên dự kiến đáp xuống mặt trăng sau gần nửa thế kỷ sẽ là một phi thuyền tự động không người lái do hãng Astrobotic Technology chế tạo và sẽ được phóng bằng rocket trong hai năm tới, Reuters dẫn nguồn tin từ các công ty liên hệ cho biết hôm 19/8.


    Bóng ma suy thoái kinh tế Mỹ đe dọa khả năng TT Trump tái đắc cử (RFI) - Ngày 14/08/2019, thị trường tài chính thế giới chao đảo sau thông tin về lãi suất tín dụng 2 năm vượt lãi suất tín dụng 10 năm, dấu hiệu được cho là gần như báo trước kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Bóng ma suy thoái kinh tế liệu có đe dọa tổng thống Donald Trump trong tham vọng tái đắc cử vào Nhà trắng năm tới 2020 ?


    GAFA lên án Pháp đánh thuế « bất công » (RFI) - Việc Pháp quyết định đánh thuế các tập đoàn kỹ thuật số bị đại diện của Amazon, Facebook, Google và nhiều công ty hàng đầu trong lĩnh vực internet đồng loạt lên án trong buổi điều trần ngày 19/08/2019 ở Washington.


    Nghiên cứu của Úc: ‘TQ có thể áp đảo quân đội Mỹ ở châu Á trong vài giờ’ (VOA) - Một nghiên cứu mới phổ biến cảnh báo quân đội Hoa Kỳ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương rằng Trung Quốc có thể phát động và chiến thắng quân sự ngay cả trước khi các lực lượng Mỹ kịp phản ứng.


    Facebook và Twitter vạch trần chiến dịch của Bắc Kinh bôi nhọ người biểu tình Hồng Kông (RFI) - Hôm qua 19/08/2019, hai mạng xã hội hàng đầu trên thế giới hiện nay là Twitter và Facebook đã đồng thời loan báo quyết định xóa bỏ hàng nghìn tài khoản “giả mạo” chỉ trích các cuộc biểu tình tại Hồng Kông. Hai mạng xã hội này không ngần ngại nêu bật xuất xứ của các tài khoản này là từ Trung Quốc, nơi mà cả Twitter lẫn Facebook đều bị chận.


    Twitter và Facebook cáo buộc Trung Quốc đứng sau chiến dịch đả kích Hong Kong (RFA) - Hai công ty điều hành mạng xã hội Twitter và Facebook của Hoa Kỳ cáo buộc chính phủ Trung Quốc đứng sau một chiến dịch trên mạng xã hội nhằm hạ uy tín phong trào dân chủ ở Hong Kong và gây bất hòa chính trị tại đặc khu này.


    Hồng Kông: Thất bại của mô hình ''một đất nước hai chế độ'' và Tập Cận Bình (RFI) -
    Cuộc đọ sức giữa đường phố và chính quyền Hồng Kông đã hai tháng vẫn chưa có hồi kết. Chính quyền đặc khu không nhượng bộ, phong trào đòi hỏi dân chủ quyết tâm đi đến cùng. Một điều mà ai cũng hiểu là căn nguyên và hệ quả của cuộc khủng khoảng liên quan trực tiếp đến Bắc Kinh.


    Mỹ dọa đưa vấn đề Hồng Kông vào đàm phán thương mại, Trung Quốc giận dữ (RFI) - Trong bối cảnh Hoa Kỳ tạm hoãn áp mức thuế mới cho đến ngày 15/12/2019, ngày 19/08/2019, cả Washington và Bắc Kinh đều lớn tiếng đe dọa nhau sau khi Mỹ nêu khả năng đưa vấn đề Hồng Kông vào tiến trình đàm phán thương mại với Trung Quốc.


    Hoa Kỳ tiếp tục cảnh báo Trung Quốc về tình hình Hong Kong (RFA) - Phó Tổng thống Mike Pence nói: “Để Hoa Kỳ có thể đạt được thỏa thuận với Trung Quốc, Bắc Kinh cần phải tôn trọng những cam kết, bao gồm cả cam kết mà Trung Quốc đã đồng ý từ năm 1984 là tôn trọng luật pháp Hong Kong thông qua Tuyên bố chung Trung Quốc - Anh.”


    Chúng tôi không muốn Thiên An Môn xảy ra ở Hồng Kông (BoxitVN) - Nguyễn Quang Duy - Tối thứ Sáu 16/8/2019, tại hai thành phố Melbourne và Sydney, Úc, những người ủng hộ Bắc Kinh đã tấn công người ủng hộ tự do cho Hồng Kông. Những hình ảnh bạo động được nhanh chóng thông tin giúp dư luận Úc nhận rõ bản chất của cộng sản Bắc Kinh tạo quan tâm đến tình hình đấu tranh tại Hồng Kông. Cảnh sát Melbourne cho biết hai người ủng hộ Bắc Kinh đã bị lập biên bản vì bạo hành người biểu tình, cả hai sẽ bị truy ...


    Khó có Thiên An Môn thứ hai (VOA) - Không ai hiểu rõ Thiên An Môn bằng người Hong Kong. Hầu như hằng năm vào đúng ngày 4 tháng 6 là một cuộc tập trung tưởng nhớ ngày đẫm máu này. Họ cùng nói tiếng Hoa, cùng văn hóa, cùng huyết thống nên sự cảm xúc nhiều lần hơn những dân tộc khác.


    Biểu tình Hong Kong: dân TQ đại lục và HK nói gì? (BBC) - Xe bọc thép của cảnh sát TQ vẫn đang đậu ở Thẩm Quyến, làm tăng lo ngại TQ đại lục đang tính đến khả năng đưa quân vào HK.


    Một nhân viên lãnh sự Anh ở Hồng Kông bị mất tích tại Trung Quốc (RFI) - Bộ Ngoại Giao Anh hôm nay 20/08/2019 tuyên bố « vô cùng quan ngại » về thông tin một nhân viên lãnh sự quán Anh ở Hồng Kông có thể đã bị bắt ở Trung Quốc, khi đi từ Hồng Kông đến Thâm Quyến.


    Lãnh đạo Hồng Kông: đối thoại và 'tôn trọng lẫn nhau' sẽ giúp thoát khỏi khủng hoảng (RFA) - Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Carrie Lam, trong cuộc họp báo hôm 20/8 cho biết, bà hy vọng một cuộc biểu tình hòa bình chống chính phủ vào cuối tuần là khởi đầu của những nỗ lực nhằm khôi phục sự bình tĩnh và các cuộc đàm phán với những người biểu tình ôn hòa, sẽ dẫn đến lối thoát cho khủng hoảng ở Hong Kong.


    Philippines cảnh báo về những tàu chiến đi qua vùng biển của nước này mà không thông báo (RFA) - Cũng trong khu vực, phát ngôn nhân của tổng thống Philippines vào ngày 20 tháng 8 được Reuters dẫn lời rằng tất cả những tàu thuyền nước ngoài đi qua vùng biển chủ quyền của Philippines phải thông báo và được cơ quan chức năng của Manila đồng ý.


    TT Philippines ‘sẽ thất lễ’ nếu chiến hạm nước ngoài không được mời mà tới (VOA) - Hôm 20/8, Tổng thống Rodrigo Duterte cảnh báo tàu nước ngoài sẽ bị đối xử “không thân thiện” nếu họ mạo hiểm vào lãnh hải Philippines mà không được phép, ám chỉ các tàu chiến Trung Quốc đi vào khu vực gần bờ biển do Manila kiểm soát.


    Macron-Putin cố tỏ thiện chí xoa dịu căng thẳng quan hệ Nga và Liên Âu (RFI) - Không được mời tham gia cuộc họp thượng đỉnh của khối G7 diễn ra từ ngày 24 đến 26/08/2019 tại Biarritz (miền nam Pháp), nhưng tổng thống Nga Vladimir Putin đã được nguyên thủ Pháp tiếp đón tại Brégançon. Trả lời họp báo sau hơn 5 giờ tiếp xúc hôm 19/08, cả hai nguyên thủ nêu khả năng nối lại đàm phán về hồ sơ miền đông Ukraina trong thời gian tới, nhưng vẫn bất đồng về Syria.


    Thủ tướng Anh nói bỏ "backstop", Brexit sẽ được Quốc hội thông qua (BBC) - Trước thềm các cuộc gặp lãnh đạo Đức và Pháp, Thủ tướng Boris Johnson đề nghị xét lại kế hoạch Brexit với đường biên giới Ireland.


    Khủng hoảng chính trị : Thủ tướng Ý Giuseppe Conte có thể từ chức (RFI) - Chiều nay, 20/08/2019, thủ tướng Giuseppe Conte ra điều trần trước Thượng Viện về tình hình chính trị hiện tại. Bộ trưởng Nội Vụ Matteo Salvini gần đây đã lên tiếng yêu cầu bầu cử sớm và có ý định ngừng quan hệ đồng minh với đảng M5S, đẩy Ý vào cuộc khủng hoảng chính trị bất ngờ.


    Ta nên hay không nên ăn chất béo bão hòa? (BBC) - Chất béo bão hòa được cho là làm tăng cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng một số xu hướng ăn kiêng lại khuyến khích ăn chất này.

    Không có nhận xét nào