Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ tư 7 tháng 8 năm 2019

    Hội thảo đèn cù (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Đảng CSVN lập kỷ lục thế giới về viết nghị quyết (NQ). Mọi việc, dù lớn, dù nhỏ, dù thuộc bất kỳ lĩnh vực nào đều viết được thành NQ. Mà NQ nào cũng dài. Xét riêng từng chữ, từng câu của mỗi NQ thì khá hay, khá đúng, nhưng xem toàn bộ thì chỉ là một đống ngôn từ trống rỗng. Đảng đã tạo ra thói quen về NQ. Cấp trên lo soạn thảo, thông qua, ban hành NQ. Cấp dưới trông chờ, học tập, thảo luận. ...


    VNTB- Biển Đông 2019 sắp nổ súng? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Quy mô chiến dịch gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông vào năm 2019 đã được đẩy lên một mức cao hơn so với vụ giàn khoan Hải Dương 981 vào năm 2014: đồng thời với việc tung ra một số lượng lớn từ 35 - 80 tàu hải cảnh, dân quân biển và tàu thương mại dân sự bên cạnh tàu thăm dò địa chất Hải Dương 8, Trung Quốc đang cấp tốc triển khai cấp tốc thiết lập một căn cứ quân sự hải quân lớn tại Cambodia và nằm sát lãnh thổ Việt Nam


    Căn cứ Trung Quốc ở Cam Bốt : Mối đe dọa cho các nước Biển Đông (RFI) - Ngày 29/07/2019, Cam Bốt cho biết sẽ chi thêm khoảng 40 triệu đô la để mua thêm vũ khí Trung Quốc. Thông tin này đã thu hút sự chú ý trở lại về việc Phnom Penh được cho là đã ký với Bắc Kinh một thỏa thuận cho Trung Quốc đóng quân tại Cam Bốt. Dù Bắc Kinh và Phnom Penh đã phủ nhận các thông tin, các nước khác, đi đầu là Mỹ, đang đánh giá lại các quan hệ của họ trong khu vực. Trong bài phân tích ngày 03/08/2019 (Reports of a secret base deal are raising fears that Beijing is boxing in the South China Sea), trang mạng tại Pháp của tạp chí Business Insider cho rằng một căn cứ Trung Quốc tại Cam Bốt có tác dụng giúp Bắc Kinh mở rộng tầm khống chế ra toàn bộ Biển Đông và vùng eo biển Malacca, gạch nối giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.


    Nguyễn Đặng Minh Mẫn: ‘Tôi chống Trung Quốc không phải để nổi tiếng’ (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Nguyễn Đặng Minh Mẫn, một trong những nữ tù nhân chính trị thụ án lâu nhất ở Việt Nam, vừa trở về với gia đình hôm 2/8/2019, sau tám năm bị giam cầm. Cô chia sẻ với VOA cảm nhận của cô về bản án “lật đổ chính quyền,” cuộc sống nhà ...


    Đảng khó mà giữ… ‘cái bình’! (VOA) - Làm sao đội ngũ “giảng viên chính trị” có thể hoàn thành nhiệm vụ “tuyên truyền, giáo dục” khi các Ủy viên Bộ Chính trị như ông Thưởng vẫn bình an vô sự, cho dù rõ ràng là có liên đới tới hoạt động phạm tội của Vũ “Nhôm” và đồng bọn?


    Người dân nghĩ gì về căng thẳng tại Bãi Tư Chính? (RFA) - Căng thẳng Bãi Tư Chính giữa Việt Nam và Trung Quốc đã kéo dài hơn một tháng qua và ngày một nóng hơn. Báo chí trong và ngoài nước đều đăng tải thông tin này ở những mức độ chừng mực khác nhau.


    VNTB- Cuộc tập kích ngoạn mục vào Đại sứ quán Trung Cộng (VNTB) - Tường Thụy (VNTB) - Cuộc biểu tình trưa nay, 6/8/2019 hoàn toàn bất ngờ. Việc tổ chức bí mật tới mức, chỉ có những người tham gia mới được biết. Tôi nhận được một cuộc gọi qua mạng của một người bạn với nội dung “trưa nay em không về được, lý do sẽ nói sau”. Nghe xong, tôi cũng không hiểu điều bí mật ấy là gì.


    Việt - Trung: Căng thẳng xảy ra "suốt một tuần" ở Bãi Tư Chính (BBC) - Đối đầu căng thẳng giữa các tàu tuần duyên và hải cảnh Trung - Việt trên Biển Đông xảy ra ngay trong thời điểm Chủ tịch Quốc hội VN thăm Trung Quốc.


    Biển Đông: Tàu sân bay Mỹ tuần tra vào lúc Bắc Kinh loan báo tập trận (RFI) - Trung Quốc loan báo sẽ tập trận trong hai ngày hôm nay và ngày mai, 06 và 07/08/2019, tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam đòi chủ quyền. Cho đến nay, chưa có thêm thông tin gì cụ thể về các hoạt động tập trận của Trung Quốc, nhưng một hàng không mẫu hạm Mỹ đã có mặt tại Biển Đông để thực hiện tuần tra bảo vệ tự do hàng hải.


    Vì sao dân Việt ‘ngóng’ hàng không mẫu hạm Mỹ giữa xung đột Biển Đông? (VOA) - Động thái mới nhất của Washington, điều hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan tới Biển Đông, đang được công luận Việt Nam hưởng ứng và chào đón nhiệt tình


    Vì sao Nga im lặng vụ mỏ Lan Đỏ? (VOA) - Logic của sự im lặng của Nga đang dẫn ra một nguy cơ mới đối với giới chóp bu Việt Nam: nếu Putin và Tập Cận Bình đã hoặc sẽ thỏa thuận được với nhau một lợi ích hoặc một điểm chung chính trị nào đó lớn hơn hẳn lợi nhuận từ mỏ Lan Đỏ, thì...


    Việt Nam có mạnh lên nhờ ‘hợp tác quốc phòng’? (VOABLOG) - Một khi Việt Nam còn chưa nhận ra vấn đề chủ quyền và tương lai dân tộc không phải nằm ở cái gọi là “lời nguyền địa lý” mà chính là “lời nguyền thể chế” thì mọi nỗ lực vận động đối ngoại và hợp tác quốc phòng cũng chỉ là những thông điệp có “hàm lượng” “răn đe”...


    Việt Nam tại bước ngoặt mới: Tiến thoái lưỡng nan? (BoxitVN) - Nguyễn Quang Dy - Thế kỷ 21 có nhiều nghịch lý, vì biến số (variables) ngày càng tăng và hằng số (constants) ngày càng giảm, làm chính trị quốc gia và trật tự thế giới biến đổi khó lường. Trong khi thế giới thay đổi quá nhanh (theo biến số) thì tư duy con người thay đổi quá chậm (theo hằng số), như một nghịch lý trong nhận thức về thế giới mới. Sử gia Yuval Harari cho rằng thế kỷ 21 là thời kỳ “hậu sự thật” (post truth) với nhiều ...


    TT Philippines sẽ thăm Trung Quốc, thảo luận về phán quyết Biển Đông (VOA) - Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận về phán quyết năm 2016 của tòa trọng tài quốc tế về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.


    Những quyển sách không kiểm duyệt ở Việt Nam bị an ninh “đánh” ra sao? (RFA) - Thật khó tưởng tượng được trong vòng không đầy 4 ngày thì 1.000 cuốn hết sạch. Lúc đầu tôi nghĩ là an ninh mua. Nhưng sau đó, tôi nghĩ lại rằng thứ nhất là an ninh không bỏ tiền ra mua vì an ninh Việt Nam quen cướp, quen cưỡng chế, quen tịch thu nên không có chuyện ra mua; thứ hai nếu có thì thường là ở trung tâm như Sài Gòn và Hà Nội, chứ không thể nào cả nước được"


    Hai nữ Facebooker bị phạt tiền với lý do đăng thông tin sai sự thật (RFA) - Công an thành phố Bắc Ninh vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai chủ tài khoản Facebook “Hương tít” và “Trang Bella” 20 triệu đồng, vì có hành vi bị cho là có lời lẽ xúc phạm lực lượng cảnh sát giao thông và thông tin cướp giật không đúng sự thật.


    10 cán bộ, sỹ quan quân đội bị kỷ luật và khai trừ Đảng (RFA) - Ủy ban Kiểm tra Quân ủy Trung ương Việt Nam đề nghị thi hành kỷ luật 10 đảng viên, quân nhân vi phạm kỷ luật của Đảng, kỷ luật Quân đội và pháp luật Nhà nước.


    Việt Nam giữa thương chiến (RFA) - Sau hơn một năm đàm phán không kết quả, trận thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã lên tới cao độ vào tuần qua khiến cả thế giới lo ngại một nguy cơ suy trầm toàn cầu nữa. Trong viễn ảnh đó, làm sao Việt Nam có thể thoát khỏi những hậu quả bất lợi? Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về bài toán hiểm hóc này?


    Làm sao để đảm bảo an toàn “Mạng” cho người Việt? (RFA) - Theo thông báo mới nhất của trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), tính đến cuối tháng 7/2019, hơn 6.000 cuộc tấn công mạng vào các trang web của Việt Nam, gần 100.000 địa chỉ trang mạng Việt Nam kết nối tới mạng máy tính ma mỗi ngày gây nhiều thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp. Riêng trong năm 2018 Việt Nam thường xuyên trong top 3 các quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất và cũng là địa điểm được nhiều hackers nhắm đến. Các cơ quan chức năng đã có những biện pháp gì để bảo đảm an toàn “mạng” cho người Việt.


    Bộ công thương điều tra chống bán phá giá sản phẩm plastic từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia (RFA) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công thương) cho biết bộ đã ra quyết định tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm plastic và sản phẩm bằng plastic được làm từ các polymer từ propylen có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia.


    Vụ vườn rau Lộc Hưng: Công lý thắng bạo lực? (RFA) - Hình ảnh một anh bảo vệ được lệnh đàn áp bà con Vườn Rau Lộc Hưng nhưng anh đã bất tuân mệnh lệnh và cởi bỏ đồng phục quyết định không thực hiện nhiệm vụ do cảm thấy cắn rứt lương tâm đã được lan truyền nhanh trên mạng xã hội những ngày qua. Bà con tại vườn rau Lộc Hưng (VRLH) ấm lòng hơn trong hành trình tiếp tục đòi công lý cho mình…


    Dân Lộc Hưng kể gì về anh bảo vệ 'bỏ việc trái lương tâm'? (BBC) - Một cư dân Vườn rau Lộc Hưng nói "trân trọng" người bảo vệ "cởi áo tuyên bố nghỉ việc" khi bị yêu cầu "xử lý" người dân ở đây.


    VNTB - "Sửa tận gốc, dựng lòng tin" (VNTB) - Minh Châu - Sửa tận gốc ở đây, như lời của PGS.TS Võ Trí Hảo - trọng tài viên VIAC, trưởng khoa luật ĐH Kinh tế TP.HCM, thì “Nhà nước phải xử nghiêm cán bộ, công chức của mình, một số trường hợp phải bồi thường hậu quả cho dân, doanh nghiệp để ‘bảo hành’ cho dịch vụ công của mình khi bị lỗi”.


    Ngành May Mặc Việt Nam có nâng tỷ lệ nội địa hóa kịp theo qui định EVFTA? (RFA) - Thống kê mới nhất cho thấy Trung Quốc là nguồn cung cấp vải lớn nhất của Việt Nam, chiếm 60% tổng lượng vải nhập vào thị trường may mặc trong nước. Sau Trung Quốc là Hàn Quốc, Đài Loan, và Nhật Bản.


    Tiếng nói của EU sẽ giúp VN 'thêm chính danh' ở Biển Đông? (BBC) - Việc ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng với EU được cho là sẽ giúp VN 'thêm bạn bớt thù' trong tranh chấp trên biển với TQ.


    EU ‘ủng hộ quan điểm của Việt Nam về căng thẳng ở Biển Đông’ (BoxitVN) - Ngày 5/8, tại Hà Nội, Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại và an ninh, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Federica Mogherini đã có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.
    Tại buổi họp báo sau cuộc họp, vị lãnh đạo châu Âu nói Liên hiệp châu Âu lo ngại về "căng thẳng đang dâng cao" tại khu vực Biển Đông. Bà nói việc quân sự hóa ở Biển Đông đang đe dọa hòa bình trong vùng biển ...


    Biển Đông: 'Quá rụt rè trong việc kiện TQ, VN đang mất lợi thế' (BBC) - Ý kiến nói VN đang có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội bảo vệ các lợi ích trên biển khi không khởi kiện TQ tuy có nhiều ưu thế pháp lý hơn.


    Trung Quốc ngang nhiên thông báo tập trận 2 ngày ở Hoàng Sa (BoxitVN) - Thái An - Cục Hải sự tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ra thông báo về các cuộc tập trận ngày 6 và 7/8 với các tọa độ thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Thông báo thứ nhất nói cuộc tập trận bắt đầu từ 9h30-11h 30 và từ 15-18h ngày 6/8 tại khu vực được đánh dấu bởi 4 điểm có tọa độ 16 độ 50,6 phút vĩ Bắc/112 độ 21 phút kinh Đông, 16 độ 59 phút vĩ Bắc/112 độ 21,4 phút kinh Đông, 16 độ 58,1 phút ...


    Công an giải tán cuộc biểu tình chống Trung Quốc của người dân Hà Nội (RFA) - Lực lượng công an xuất hiện và yêu cầu nhóm 10 nhà hoạt động thuộc nhóm NO-U biểu tình trước Đại sứ Quán Trung Quốc ở Hà Nội hôm 6 tháng 8 để phản đối việc Bắc Kinh tiến hành hoạt động thăm dò trên vùng biển chủ quyền Việt Nam.


    Việt Nam xuất khẩu trên 4 triệu tấn gạo trong 7 tháng đầu năm (RFA) - Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, khối lượng xuất khẩu gạo 7 tháng đầu năm 2019 là 4,01 triệu tấn, đạt 1,73 tỷ USD, tăng 2,1% về khối lượng nhưng giảm 14,3% về giá trị so với năm 2018.


    46 người chết vì bệnh dại từ đầu năm 2019 đến nay (RFA) - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Việt Nam cho biết đã có 46 trường hợp người tử vong vì bệnh dại tại 24 tỉnh, thành phố tính từ đầu năm 2019 đến nay. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 6/8.


    Đã có 21 người chết và mất tích do bão Wipha (RFA) - Tính đến 5 giờ chiều ngày 6/8, số người chết do thiệt hại từ bão Wipha (bão số 3) tăng lên 10 người, 11 người mất tích. Số liệu do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho báo chí biết vào cùng ngày.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Năm mắt hơn một mắt? (VOA) - Cuộc họp mặt Năm Mắt đã diễn ra tuần qua, tuy công khai nhưng không tiết lộ gì đáng kể, tuy quan trọng nhưng chủ đích không gây tiếng ồn, càng cho thấy sự tính toán kỹ lưỡng của Năm Mắt trong việc đối phó với an ninh toàn cầu...


    Anh sẽ tham gia chiến dịch an ninh hàng hải ở vùng Vịnh (RFI) - Luân Đôn hôm qua, 05/08/2019, thông báo quyết định tham gia vào việc đảm trách an ninh hàng hải bên cạnh Hoa Kỳ để bảo vệ thương thuyền ở eo biển Ormuz, vùng biển chiến lược đang gây căng thẳng với Iran.


    Bắc Kinh cảnh cáo Mỹ về ý muốn triển khai tên lửa ở Châu Á (RFI) - Trung Quốc vào hôm nay, 06/08/2019, đã lên tiếng cảnh cáo Mỹ về việc triển khai tên lửa ở Châu Á - Thái Bình Dương và kêu gọi các quốc gia trong vùng nên « cẩn thận ».


    TQ ‘kiên quyết chống Mỹ triển khai phi đạn tầm trung ở châu Á’ (VOA) - Hôm 6/8, Trung Quốc cho biết sẽ “không ngoảnh mặt làm ngơ” và sẽ có biện pháp đối phó nếu Hoa Kỳ triển khai các tên lửa tầm trung ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.


    Mỹ-Trung: Bắc Kinh phá giá tiền tệ, chiến thuật lợi bất cập hại (RFI) - Bắc Kinh vừa mở một mặt trận mới trong cuộc thương chiến với Mỹ. Biện pháp thả nổi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc có ít nhiều cơ may giới hạn thiệt hại trước đòn tấn công áp thuế của Donald Trump. Tuy nhiên, theo giới phân tích cả quốc tế lẫn Trung Quốc, chiến thuật này là con dao hai lưỡi, lợi ít, nhưng hại nhiều cho kinh tế Hoa Lục.


    Mỹ cáo buộc Trung Quốc thao túng đồng nhân dân tệ (RFI) - Chính quyền Mỹ chính thức lên tiếng ngày 05/08/2019, cáo buộc Trung Quốc đang phá giá đồng nhân dân tệ, hạ giá đồng tiền xuống ngưỡng trên 7 nhân dân tệ đổi lấy 1 đôla.


    Mỹ áp lệnh trừng phạt nặng nề lên chính phủ Venezuela (BBC) - Các biện pháp mới bao gồm việc phong tỏa tài sản và cấm mọi giao dịch liên quan đối với chính phủ của ông Maduro.


    Cố vấn ANQG Mỹ: ‘Đã đến lúc hành động chống chính quyền Maduro’ (VOA) - Hôm 6/8, Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ John Bolton kêu gọi quốc tế hành động cứng rắn hơn đối với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sau khi Washington đóng băng tài sản của chính quyền Maduro.


    Vụ xả súng ở El Paso: Mêhicô sẽ kiện "hành vi khủng bố" (RFI) - Sau vụ xả súng ở El Paso, làm 8 người Mêhicô và 14 người Mỹ thiệt mạng, (vẫn theo tổng kết tạm thời), ngoại trưởng Mêhicô, Marcelo Ebrard, vào hôm qua 05/08/2019, đã đến thành phố Mỹ ở biên giới. Ông đã gặp gia đình nạn nhân và 6 người bị thương vẫn còn nằm viện. Trong cuộc họp báo tại đây, tổng thống Mêhicô cho biết là sẽ kiện về vụ xả súng.


    Thêm 2 người nữa qua đời trong vụ xả súng ở Texas (VOA) - Thêm hai nạn nhân của vụ xả súng tại một siêu thị Walmart ở thành phố El Paso, bang Texas tử vong vì thương tích hôm thứ Hai, cảnh sát cho biết, nâng số người chết lên 22 người trong một vụ thảm sát mà các công tố viên nói là một hành động khủng bố trong nước.


    Obama kêu gọi khước từ lời lẽ ‘bình thường hóa thái độ kì thị chủng tộc’ (VOA) - Cựu Tổng thống Barack Obama lên tiếng về hai vụ xả súng hàng loạt vào cuối tuần ở Ohio và Texas hôm thứ Hai với lời kêu gọi người dân Mỹ khước từ những lời lẽ khơi gợi thù hận, sợ hãi và bất khoan dung từ bất cứ nhà lãnh đạo nào của mình.


    Hồng Kông nổi sóng và ba giải pháp "tồi" cho Tập Cận Bình (RFI) - Người dân Hồng Kông kiên quyết không hạ vũ khí ; Tước quyền tự trị vùng Cachemire – Ván cờ mạo hiểm của thủ tướng Ấn Độ ; Cuộc chiến tiền tệ – hồi mới trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, là ba hồ sơ chính trên các nhật báo lớn của Pháp ngày 06/08/2019.


    Hơn 12.000 cảnh sát Trung Quốc tập trận chống bạo động ở Thâm Quyến (RFA) - Hơn 12.000 cảnh sát Trung Quốc được tập hợp tại Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông hôm thứ ba, ngày 6/8, để tiến hành cuộc diễn tập trong đó có các biện pháp chống bạo loạn tương tự như những gì xảy ra trên đường phố Hồng Kông.


    Hồng Kông : Sau tổng đình công, Bắc Kinh đe dọa "đừng đùa với lửa" (RFI) - Ngay sau cuộc tổng đình công khiến Hồng Kông tê liệt, hôm 06/08/2019, Văn phòng Liên lạc của Bắc Kinh tại đặc khu ra thông điệp cứng rắn chưa từng có : « Kẻ nào đùa với lửa sẽ có ngày mất mạng ». Theo AFP, trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Dương Quang (Yang Guang) của Văn Phòng Liên Lạc của Bắc Kinh phụ trách Hồng Kông và Macao, đe dọa : « Đừng bao giờ đánh giá thấp "thái độ cương quyết và sức mạnh vô biên" của chính quyền trung ương ».


    Trung Quốc đòi Mỹ ngưng 'thông đồng' với phe ly khai Hong Kong (VOA) - Một quan chức Bộ ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong hôm 6/8 nói đặc khu này là thuộc về Trung Quốc và sẽ kiên quyết đáp trả mọi hành động gây tổn hại đến chủ quyền của Trung Quốc.


    Bắc Triều Tiên bắn thử loạt tên lửa thứ 4 trong vòng 2 tuần (RFI) - Đáp lại việc quân đội Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận thường niên mang tên « Dong Maeng » (hay Đồng Minh) từ hôm qua, 05/08/2019, bất chấp các cảnh báo của Bắc Triều Tiên, sáng nay, Bình Nhưỡng bắn thứ loạt hỏa tiễn tầm ngắn thứ tư trong vòng hai tuần.


    Ý thông qua sắc lệnh chống các tổ chức hỗ trợ thuyền nhân (RFI) - Bộ trưởng Nội Vụ Ý có thêm một vũ khí trong cuộc chiến chống các tổ chức phi chính phủ cứu thuyền nhân gặp nạn trên Địa Trung Hải. Hôm qua, 05/08/2019, Thượng Viện nước này đã bỏ phiếu ủng hộ một sắc lệnh về an ninh của chính phủ, dành cho chính quyền nhiều quyền hạn hơn trong việc trấn áp các tổ chức phi chính phủ hoạt động cứu nạn.


    Cachemire: New Delhi bắt lãnh đạo người Hồi, Pakistan phẫn nộ (RFI) - Một ngày sau khi hủy bỏ quy chế tự trị vùng Cachemire thuộc Ấn, New Delhi ra lệnh bắt giam ba nhà lãnh đạo chính trị theo đạo Hồi tại địa phương với lý do ngăn ngừa biểu tình nổi loạn. Chưa rõ phản ứng của người Hồi tại Cachemire thuộc Ấn ra sao do liên lạc bị cắt đứt, nhưng quyết định bí mật của chính quyền Modi gây ra một làn sóng phẫn nộ tại Pakistan.


    ‘Người bay’ vượt Eo biển Manche bằng ván gắn động cơ phản lực (VOA) - Nhà phát minh người Pháp Franky Zapata hôm Chủ nhật đã vượt qua thành công Eo biển Manche giữa Pháp và Anh trên một ván bay gắn động cơ phản lực do anh thiết kế chỉ trong hơn 20 phút.


    Hành trình chống chọi ung thư của vlogger làm đẹp Hàn Quốc (BBC) - Mắc bệnh ung thư máu, cô Dawn Lee chia sẻ hành trình hóa trị liệu với hàng triệu người theo dõi trên YouTube.


    Anh sơ tán 6.500 cư dân trước nguy cơ vỡ đập (VOA) - Một chiếc trực thăng chinook thả cát xuống khu vực Derbyshire, Anh, nơi cư dân được yêu cầu sơ tán một ngày trước đó vì lo ngại rằng một con đập bị hư hại do mưa có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Cảnh sát Anh ra lệnh sơ tán 6.500 cư dân của Whaley hôm 1/8.


    Lò đào tạo người nổi tiếng kiếm triệu đô online ở Trung Quốc (BBC) - Thị trường người nổi tiếng cực kỳ chuyên nghiệp của Trung Quốc với những ngôi sao trên mạng có thể bán được hàng triệu đô tiền hàng.


    Trùm băng đảng Brazil giả gái vượt ngục nhưng bị lộ tẩy (VOA) - Một trùm băng đảng ở Brazil đã tìm cách vượt ngục bằng cách hóa trang thành con gái của ông ta khi cô đến thăm cha sau song sắt và đi ra cửa chính nhà tù trong bộ dạng giống như cô, nhà chức trách cho biết hôm Chủ nhật.


    Gọi khoai tây chiên là "french fries": Đúng hay sai? (RFI) - Ít ra đó là câu hỏi của một công ty Bỉ chuyên bán khoai tây đông lạnh tên là Belvica. Khoai tây chiên vốn là một món ăn nổi tiếng trên thế giới, nhưng theo hãng Belvica, nguồn gốc của món ăn này đến từ Bỉ và vì thế thực khách đã nhầm lẫn khi theo thói quen, gọi món khoai tây chiên là "french fries".

    Không có nhận xét nào