Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 18 tháng 8 năm 2019

    Nhật Bản tìm cách “đối đầu” với Trung Quốc ở châu Phi

    Cuộc cạnh tranh lâu dài giữa Trung Quốc và Nhật Bản một lần nữa diễn ra ở châu Phi, khi Tokyo có kế hoạch đổ thêm viện trợ vào lục địa và đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng ở đó, theo SCMP.

    Trước đây, Nhật Bản đã sử dụng các cuộc họp để chỉ trích các hoạt động cho vay của Trung Quốc ở châu Phi. Năm nay, các nhà phân tích dự đoán Tokyo sẽ sử dụng hội nghị quốc tế về phát triển châu Phi lần thứ bảy (TICAD) để nói rõ cách tiếp cận phát triển châu Phi có “khác biệt đáng kể” so với Trung Quốc.

    Ông Eric Olander, quản lý biên tập của Dự án tại châu Phi của Trung Quốc cho biết Nhật Bản thường tìm cách định vị các chương trình viện trợ, và phát triển một chương trình thay thế cho Trung Quốc bằng cách nhấn mạnh sự minh bạch hơn trong các thỏa thuận cho vay, các dự án cơ sở hạ tầng chất lượng cao hơn và tránh làm phiền các quốc gia có quá nhiều nợ.

    Người biểu tình chống chính phủ ở Hồng Kông đổ về Công viên Victoria

    SCMP cho biết, một ngày sau khi hàng chục ngàn người biểu tình đổ xuống đường ở Hồng Kông, một cuộc biểu tình rầm rộ khác đang diễn ra tại Công viên Victoria ở Vịnh Causeway vào chiều Chủ nhật.

    Các cuộc biểu tình kết thúc tương đối hòa bình vào thứ Bảy (17/8), không có bắn hơi cay như những lần trước. Nhưng cảnh sát chỉ cho phép biểu tình trong Công viên Victoria.

    Người triệu tập Mặt trận Nhân quyền Dân sự Jimmy Sham cho biết trong khi những người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ, cảnh sát Hồng Kông đã tiến hành đàn áp theo kiểu của chính quyền Trung Quốc.

    “Người dân Hồng Kông đang phẫn nộ với chính phủ và cảnh sát”, ông Jimmy nói. Ông nói rằng cuộc chiến sẽ không kết thúc ngay cả khi cuộc biểu tình kết thúc vào ngày hôm nay.

    Vụ đánh bom tự sát trong đám cưới ở Afghanistan làm 63 người thiệt mạng, giữa lúc có hy vọng đàm phán

    Bộ Nội vụ cho biết một kẻ đánh bom tự sát đã giết chết 63 người và làm bị thương 182 người khi tấn công nhắm vào tiệc cưới ở thủ đô Afghanistan vào tối thứ Bảy, theo Reuters.

    Vụ tấn công xảy ra khi Taliban và Hoa Kỳ đang cố gắng đàm phán một thỏa thuận về việc rút lực lượng Hoa Kỳ để đổi lấy cam kết của Taliban về các cuộc đàm phán an ninh và hòa bình với chính phủ do Mỹ hậu thuẫn.


    Taliban từ chối trách nhiệm và lên án vụ nổ tại sảnh cưới phía tây Kabul. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Nasrat Rahimi hôm Chủ nhật cho biết phụ nữ và trẻ em là một trong số những người thương vong.

    Ấn Độ tái lập phong trào kiềm chế sau các cuộc đụng độ

    Reuters đưa tin, chính quyền Ấn Độ xem xét lại các hạn chế di chuyển ở các khu vực chính của thành phố lớn nhất Kashmir, Srinagar vào Chủ nhật, sau một đêm đụng độ dữ dội giữa người dân và cảnh sát, trong đó hàng chục người bị thương, hai quan chức cấp cao và nhân chứng cho biết.

    Trong 24 giờ qua, đã có một loạt các cuộc biểu tình phản đối việc hủy bỏ ngày 5/8 của New Delhi về quyền tự trị của khu vực. Điều này theo sau một sự nới lỏng trong kiềm chế di chuyển vào sáng thứ Bảy.

    Hai quan chức chính phủ cao cấp nói với Reuters rằng ít nhất hai chục người đã được đưa vào bệnh viện do bị thương sau khi các vụ đụng độ dữ dội nổ ra ở thành phố cổ vào tối thứ Bảy.

    Cháy rừng ở Quần đảo Canary phải sơ tán một thị trấn nhỏ
    Một trận cháy rừng ở Quần đảo Canary, Tây Ban Nha buộc một thị trấn nhỏ ở đảo Gran Canaria phải sơ tán hôm thứ Bảy, theo Reuters

    Cháy rừng bắt đầu ở thị trấn Valleseco, và cũng cảnh báo khẩn cấp cho các đô thị ở Moya và Tejeda. Sau đó, hầu hết 1.900 người đã được sơ tán để phòng những vụ việc đáng tiếc xảy ra, chính quyền khu vực cho biết.

    Bảy máy bay trực thăng cũng như lính cứu hỏa trên mặt đất đang chiến đấu với ngọn lửa. Tejeda, Tây Ban Nha đã được sơ tán vào tuần trước khi một vụ cháy rừng khác ảnh hưởng đến khu vực này.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào