Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 27 tháng 8 năm 2019

    Brazil từ chối khoản viện trợ chống cháy rừng của G7

    Theo AFP, ông Onyx Lorenzoni, chánh văn phòng của Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro, hôm thứ Ba, nói rằng đất nước ông “đánh giá cao lời đề nghị” của các nước G7, nhưng từ chối khoản viện trợ mà Tổng thống Pháp Macron là người khởi xướng.

    “Ông Macron thậm chí không thể tránh được vụ cháy có thể dự đoán trước ở nhà thờ vốn là di sản thế giới. Ông ấy định dạy cho đất nước chúng tôi điều gì đây?”, ông Lorenzoni nói, đề cập đến vụ hỏa hoạn tàn phá Nhà thờ Đức Bà hồi tháng 4 vừa qua.

    Tuyên bố của ông Lorenzoni được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Macron thông báo các nước G7 đã thống nhất hỗ trợ cho Brazil 20 triệu Euro (22 triệu USD) để giúp quốc gia châu Mỹ xử lý các vụ cháy rừng Amazon. Các lãnh đạo G7 cũng nhất trí kế hoạch phục hồi rừng Amazon, và dự kiến kế hoạch này được công bố tại Liên Hợp Quốc vào tháng sau.

    Việc Brazil từ chối khoản viện trợ được đề nghị bởi Tổng thống Pháp diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa cá nhân ông Macron và Bolsonaro đang căng thẳng sau khi Tổng thống Brazil chế nhạo vợ của ông Macron trên Facebook.

    Tổng thống Iran yêu cầu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt thì mới đàm phán

    Iran sẽ không đàm phán với Hoa Kỳ cho đến khi tất cả các lệnh trừng phạt đối với Tehran được dỡ bỏ, Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố hôm thứ Ba, một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng ông có thể sẽ gặp người đồng cấp Iran để tháo gỡ những vướng mắc sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015, theo Reuters.

    Ông Rouhani cho biết Iran luôn sẵn sàng đàm phán “nhưng trước tiên, Hoa Kỳ nên dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp, bất công và không đẹp đối với Iran”.

    Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở khu nghỉ mát Biarritz của Pháp, Tổng thống Trump khẳng định sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà Iran phải trả giá do các hành động của mình trong quá khứ.

    Nhật lo lắng về kế hoạch phát triển tên lửa của Triều Tiên


    Reuters đưa tin, Bình Nhưỡng dường như đang phát triển loại đầu đạn để xuyên thủng lá chắn tên lửa đạn đạo của Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Takeshi Iwaya, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba.

    Reuters nhận định, các vụ thử tên lửa tầm ngắn gần đây của Bình Nhưỡng đã gây ra những lo lắng cho Nhật Bản ngay cả khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trấn an rằng loại tên lửa mà Triều Tiên bắn ra biển Hoa Đông thuộc loại không nguy hiểm.

    Vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra hôm thứ Bảy (24/8), một ngày sau khi Hàn Quốc tuyên bố ngừng chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản. Ông Iwaya và các quan chức Nhật nói rằng quyết định của Hàn Quốc là bất hợp lý khi mối đe dọa từ Bắc Hàn đang gia tăng.

    Trung Quốc cáo buộc nhà văn Úc gốc Hoa tội gián điệp

    Reuters đưa tin, nhà văn người Úc gốc Hoa tên Yang Hengjun đã bị Trung Quốc buộc tội làm gián điệp, luật sư của ông Yang và chính phủ Úc cho biết thông tin hôm thứ Ba.

    Ông Yang, 53 tuổi, đã bị lực lượng an ninh Trung Quốc bắt giam kể từ tháng 1 năm nay. Ông Yang là cựu chuyên viên ngoại giao của chính phủ Trung Quốc. Về sau, ông đã viết nhiều bài báo trên blog chỉ trích nhà cầm quyền Trung Quốc.

    Ông bị bắt ở Quảng Châu khi đang đợi máy bay nối chuyến tới Thượng Hải, sau chuyến bay xuất phát từ Hoa Kỳ. Hiện ông Yang đang bị giam ở Bắc Kinh.

    “Tiến sĩ Yang đã bị giam giữ tại Bắc Kinh hơn 7 tháng trong điều kiện khắc nghiệt mà không bị buộc tội”, Bộ trưởng Ngoại giao Úc, Marise Payne, cho biết trong một tuyên bố, và cho biết thêm ông Yang đã chính thức bị giam giữ với cáo buộc làm gián điệp vào thứ Sáu tuần trước (23/8).

    Chuyên gia: Biểu tình Hồng Kông làm các nhà đầu tư ‘tỉnh ngộ’

    Viện nghiên cứu Trung Quốc (Merics) có trụ sở tại Đức tin rằng các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Hồng Kông đã gây ra thiệt hại “không thể khắc phục được” và điều này sẽ làm ảnh hưởng rất lớn tới Trung Quốc, theo Taiwan News.

    Max Zenglei, một nhà kinh tế cấp cao tại Merics, cho biết, Hồng Kông đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chưa từng có và số lượng du khách tới hòn đảo đã giảm xuống mức tương tự với thời gian xảy ra dịch SARS năm 2003. Theo chuyên gia Zenglei, tình trạng này xảy ra là do người Hồng Kông bi quan về tương lai của mình khi quyền tự chủ của hòn đảo tiếp tục bị đe dọa.

    Ông Zenglein cho biết, việc Giám đốc điều hành của hãng hàng không Cathay Pacific từ chức và nhiều nhân viên của hãng này bị sa thải vì ủng hộ các cuộc biểu tình là một thông điệp cảnh báo các công ty nước ngoài trước đây chưa tính tới những hậu quả đằng sau việc Bắc Kinh can thiệp vào các quyết sách của chính quyền Hồng Kông. Bởi theo vị chuyên gia này, khi Hồng Kông mất đi nền tư pháp độc lập và tự do ngôn luận thì có thể khiến các công ty nước ngoài phải chuyển trụ sở của họ sang Singapore hoặc Tokyo.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào