Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 24 tháng 8 năm 2019




    Tàu Trung Quốc tiến gần bờ biển Việt Nam

    Reuters đưa tin, sau khi Hoa Kỳ và Úc bày tỏ lo ngại về hành động của Trung Quốc trong các tuyến đường tranh chấp, một tàu khảo sát của Bắc Kinh hôm thứ Bảy (24/8) đã mở rộng hoạt động đến khu vực gần bờ biển Việt Nam.

    Lần đầu tiên, tàu Haiyang Dizhi 8 tiến vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ) vào đầu tháng trước, chiếc tàu đã bắt đầu cuộc khảo sát địa chấn kéo dài nhiều tuần, gây ra cuộc đối đầu căng thẳng giữa các tàu quân sự và bảo vệ bờ biển Việt Nam và Trung Quốc.

    Tàu Trung Quốc tiếp tục tiến hành khảo sát vùng EEZ của Việt Nam vào thứ Bảy dưới sự hộ tống của ít nhất bốn tàu vào khoảng 102 km về phía đông nam của đảo Phú Quý Việt Nam và 185 km từ các bãi biển phía nam thành phố Phan Thiết, theo dữ liệu từ Marine Traffic.

    Iran thử nghiệm tên lửa mới

    Theo hãng tin TASnim, chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, thiếu tướng Hossein Salami hôm thứ Bảy (23/8) cho biết, Iran đã bắn thử nghiệm tên lửa mới.


    “Quốc gia của chúng tôi luôn là đấu trường để thử nghiệm nhiều hệ thống phòng thủ và chiến lược khác nhau và đây là những phong trào không ngừng hướng tới sự phát triển sức mạnh răn đe của chúng tôi”, ông Mitch Salami nói và cho biết thêm, “Ngày hôm qua là một trong những ngày thành công của đất nước này”. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm thông tin về tên lửa.

    Cảnh sát đeo mặt nạ đen khi hàng ngàn người tuần hành ở Hồng Kông

    Những người biểu tình ở Hồng Kông đã diễu hành trong khu công nghiệp của thành phố hôm thứ Bảy, trong khi một số cảnh sát đeo mặt nạ đen, theo Reuters.

    Không rõ tại sao cảnh sát đeo mặt nạ, nhiều người tự hỏi có phải là họ dùng mặt nạ để bảo vệ mình khỏi tia laser hay điều đó có nghĩa là cuộc đụng độ sắp xảy ra.

    Các cuộc biểu tình bắt đầu diễn ra khi Hồng Kông công bố dự luật cho phép nghi phạm bị dẫn độ sang Trung Quốc đại lục, vụ việc đã đẩy thành phố vào cuộc khủng hoảng chưa từng có và đặt ra thách thức lớn cho các nhà lãnh đạo Bắc Kinh.

    Triều Tiên phóng 2 tên lửa ra phía đông biển

    Quân đội Hàn Quốc cho biết, thứ Bảy ngày 24/8, Triều Tiên đã phóng hai đầu đạn ra phía đông khu vực biển, tiếp nối một loạt vụ thử nghiệm trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Mỹ đang bị đình trệ.

    Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng hai đầu đạn, khả năng là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, vào khoảng 6:45 và 7:02 phút sáng thứ Bảy (theo giờ địa phương). Các đầu đạn được bắn ra từ khu vực Sondok ở tỉnh Nam Hamgyong.

    Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya nói rằng các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên rõ ràng là một sự vi phạm đối với các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và không thể bỏ qua. Ông xác nhận rằng các đầu đạn đã rơi xuống bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản và không gây ra mối đe dọa đối với an ninh Nhật Bản ngay lập tức.

    Tổng thống Trump: Hoa Kỳ sẽ đánh thuế rượu vang Pháp

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu (23/8) nhắc lại chỉ trích đề xuất của Pháp về việc đánh thuế nhằm vào các công ty công nghệ lớn của Mỹ và đe dọa sẽ trả đũa bằng cách đánh thuế rượu vang Pháp, theo Reuters.


    Nói chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng trước khi lên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Pháp, tổng thống Trump nói rằng ông không phải là “người hâm mộ cuồng nhiệt” đối với các công ty công nghệ nhưng đó là những công ty lớn của Mỹ và thật lòng ông không muốn Pháp đánh thuế lên họ.

    “Và nếu họ làm điều đó … chúng tôi sẽ đánh thuế rượu Pháp theo cách mà họ chưa từng thấy trước đây”, ông Trump cảnh báo.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào