Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ Năm 8 tháng 8 năm 2019

    Nghị sĩ Úc so sánh Trung Quốc như Đức Quốc Xã
    Chủ tịch Ủy ban Tình báo và An ninh Nghị viện Úc, ông Andrew Hastie cảnh báo Úc đánh giá thấp Trung Quốc, chỉ ra kinh nghiệm của châu Âu khi đối mặt với một Đức quốc Xã hiếu chiến vào những năm 1930, theo SBS.

    Trung Quốc đã lên án những phát biểu của Nghị sĩ Đảng Tự do, nói rằng những bình luận này sẽ hủy hoại mối quan hệ giữa Canberra và Bắc Kinh. Trong một tuyên bố, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc nói rằng “rất lấy làm tiếc” về lời hùng biện của ông Hastie. Thủ tướng Scott Morrison nói những lên án mạnh mẽ của ông Hastie không làm tổn hại đến những nỗ lực của Úc để tái thiết lại mối quan hệ vốn đã lung lay.

    Động đất mạnh rung chuyển Đài Loan

    Một trận động đất mạnh 6 độ richter ngoài khơi bờ biển phía đông bắc Đài Loan hôm thứ Năm làm rung chuyển các toà nhà ở thủ đô Đài Bắc, 2000 tòa nhà bị cắt điện, văn phòng thời tiết của hòn đảo thông báo. Tâm trận động đất ở gần quận đông bắc Yilan, dưới độ sâu 22 km, theo Reuters.

    Không có báo cáo về thiệt hại và thương vong lớn. Trận động đất gây ra cắt điện, khiến các dịch vụ đường sắt khu vực phía bắc Đài Loan phải dừng hoạt động. Đã có các báo cáo rò rỉ khí gas và nước.

    Đài Loan nằm ở khu vực dễ bị động đất. Năm 2016, hơn 100 người thiệt mạng trong trận động đất ở miền nam Đài Loan. Năm 1999, hơn 2.000 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,6 độ richter.

    Mỹ cảnh báo thận trọng khi du lịch Hồng Kông
    Hoa Kỳ kêu gọi người dân tăng cường thận trọng khi đi du lịch lãnh thổ Trung Quốc do những bất ổn chính trị dân sự sau nhiều tháng biểu tình bạo lực trên đường phố. Cấp độ cảnh báo ở mức độ 2 theo thang 4 điểm.

    Hôm thứ Tư, Bộ Ngoại giao đăng tải trên trang web của bộ: “Các cuộc biểu tình và những cuộc đối đầu đã tràn vào các khu phố nằm ngoài những nơi mà cảnh sát cho phép tuần hành hoặc biểu tình. Những cuộc biểu tình này có khả năng sẽ tiếp tục diễn ra với rất ít hoặc không có thông báo trước”.

    Úc cũng cảnh báo người dân thận trọng khi du lịch Hồng Kông.

    Venezuela: Maduro tạm dừng đàm phán với bên đối lập sau lệnh trừng phạt của Mỹ

    Các cuộc đàm phán được lên kế hoạch tại Barbados vào thứ Năm và thứ Sáu đã tạm gác lại, Venezuela đổ lỗi cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vì bế tắc mới nhất. Ông Maduro quyết định không cử phái đoàn Venezuela tới đàm phán với đại diện của bên đối lập Juan Guaido, theo tuyên bố muộn hôm thứ Tư của chính phủ Maduro.

    Trong cuộc phỏng vấn với tờ Al Jazeera, Carlos Pina, một nhà phân tích chính trị Venezuela nói rằng phản ứng của Maduro đối với các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ là có thể đoán được. Nhưng quyết định này nhằm “câu giờ”. Tổng thống Trump hôm 5/8 (theo giờ Mỹ) đã ký sắc lệnh phong tỏa toàn bộ tài sản của Chính phủ Venezuela tại Mỹ. Theo đó, “tất cả tài sản và lợi ích của chính phủ Venezuela trên lãnh thổ Mỹ… đều bị phong tỏa và có thể không được chuyển giao, thanh toán, xuất khẩu, thu hồi hoặc bất cứ hình thức xử lý nào khác”.

    Nhật Bản cho phép xuất khẩu trở lại máy quang điện cực tím tới Hàn Quốc

    Quyết định mới của Nhật Bản được đưa ra sau khi thực hiện các biện pháp xiết chặt nguyên liệu quan trọng trong các lĩnh vực sản xuất trọng yếu của Hàn Quốc vào tuần trước. Bộ trưởng thương mại Nhật Bản đã cho phép vận chuyển máy quang điện cực tím (EUV) tới Hàn Quốc. Đây là một trong ba mặt hàng mà Tokyo đã xiết chặt xuất khẩu nhằm trả đũa thương mại Seoul, Thủ tướng Lee Nak-yon nói. Sau khi xem xét kế hoạch xuất khẩu, Bộ đã kết luận rằng lô hàng không có rủi ro an ninh quốc gia.

    Hai vật liệu quan trọng khác trong sản xuất chip và sản xuất màn hình kỹ thuật số gồm fluorinated polyimides và hydrogen fluoride – cũng phải chịu sự kiểm soát khi xuất khẩu sang các công ty Hàn Quốc theo biện pháp mà Nhật Bản đưa ra vào ngày 4/7.

    Nhật Bản viện dẫn lo ngại nguyên liệu được chuyển sang nước thứ ba cho quân đội sử dụng. 
     

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào