Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 9 tháng 8 năm 2019

    Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thăm Hàn Quốc

    Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Mark Esper, đã gặp các nhà lãnh đạo cấp cao của Hàn Quốc vào thứ Sáu (9/8) trong bối cảnh có nhiều diễn biến phức tạp trong khu vực thời gian qua, theo Reuters.

    Ông Esper đang trong chuyến công du quốc tế đầu tiên kể từ khi được Nghị viện Mỹ phê chuẩn là bộ trưởng quốc phòng, ông đã tới Hàn Quốc vào tối thứ Năm giữa lúc Nhật – Hàn đang có những sóng gió trong quan hệ thương mại, tranh chấp đảo và Triều Tiên vừa thực hiện một loạt vụ thử tên lửa.

    Ông Jeong Kyeong-doo, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, nói: “Vào thời điểm môi trường an ninh rất khắc nghiệt, việc thảo luận về vấn đề an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và mối quan hệ Hàn – Mỹ là rất có ý nghĩa”.

    Chuyến công du của ông Esper tới Hàn Quốc tiếp nối hai chuyến thăm tới Úc và Mông Cổ. Người đứng đầu Lầu Năm Góc sẽ còn một chặng dừng chân cuối cùng ở Nhật Bản.

    Người Hồng Kông tới sân bay nói sự thật về biểu tình với du khách

    Người biểu tình Hồng Kông đã xuất hiện rất đông tại sân bay Hồng Kông vào hôm thứ Sáu để phát tờ rơi và giương biểu ngữ bằng hàng chục ngôn ngữ khác nhau nhằm giúp du khách quốc tế hiểu và chia sẻ nhiều hơn với những việc làm của họ, theo Reuters.

    “Xin vui lòng lượng thứ cho chúng tôi về một Hồng Kông ‘không như mong đợi'”, một tờ rơi viết. “Bạn đã đến một thành phố đổ vỡ, rách nát, không như bạn hình dung. Tuy nhiên, chúng tôi chiến đấu là vì Hồng Kông này”.

    Người biểu tình tập trung đông ở sân bay nhưng không thấy có sự xuất hiện của lực lượng cảnh sát.

    “Đây sẽ là một cuộc tụ tập ôn hòa miễn là cảnh sát không xuất hiện”, một người biểu tình tên Charlotte Lam, 16 tuổi, nói với Reuters trước khi cuộc biểu tình tại sân bay diễn ra.

    “Chúng tôi đã làm các tờ rơi, biểu ngữ bằng hơn 16 ngôn ngữ, từ tiếng Nhật đến tiếng Tây Ban Nha. Chúng tôi muốn gửi thông điệp của chúng tôi ra quốc tế. Chúng tôi không phải là những kẻ bạo loạn, chúng tôi là một nhóm người Hồng Kông đấu tranh cho quyền con người và tự do”, cô Lam nói.

    Malaysia quy tội nhiều giám đốc của Goldman Sachs liên quan tới 1MDB


    Malaysia đã buộc tội 17 đương kim giám đốc và cựu giám đốc tại các công ty con của tập đoàn tài chính Goldman Sachs Group Inc dính líu tới vụ tham nhũng trị giá hàng tỷ đô la tại quỹ nhà nước 1MDB, theo Reuters.

    Goldman Sachs bị cho là đã tham gia vào việc huy động 6,5 tỷ đô la thông qua các đợt chào bán trái phiếu cho 1MDB.

    1MDB là quỹ đầu tư do cựu Thủ tướng Malaysia Najib thành lập vào năm 2009 với mục tiêu lấy tiền phục vụ cho việc phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, các nhà điều tra Malaysia và Mỹ cho rằng 1MDB đã để thất thoát khoảng 4,5 tỷ đô, trong đó khoảng 1 tỷ đô được gửi vào các tài khoản cá nhân của ông Najib

    Tổng thống Philippines: Tôi đi Trung Quốc là để thúc đẩy COC


    Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, cho rằng Trung Quốc có thể đứng sau việc làm “chậm” tiến trình hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), và nói rằng đây là một trong những lý do cho chuyến thăm của ông tới quốc gia tuyên bố chủ quyền gần hết diện tích vùng biển giàu tài nguyên, theo Rappler.

    “Tại sao tôi lại tới đó. Họ đang trì hoãn nó và điều đó gây ra rất nhiều sự cố và một ngày nào đó sẽ dẫn tới một sai lầm không thể sửa chữa”, ông Duterte nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm.

    Khi nhận được câu hỏi rằng ông dùng từ “họ” là ám chỉ ai, ông Duterte trả lời: “Đó là Trung Quốc. Không còn ai khác yêu cầu chúng ta chờ đợi”.

    Trả lời phỏng vấn Manila Bulletin, ông Duterte tiết lộ một thông tin khác rằng chuyến đi sắp tới của ông tới Trung Quốc là để bàn về việc hợp tác với Bắc Kinh trong việc khai thác tài nguyên Biển Đông, ông nói sẽ “ăn chia” với Trung Quốc theo tỷ lệ 60-40, và “tất nhiên chúng ta nhận 60”, ông Duterte nói.

    Người tị nạn Venezuela tới tàu Mỹ khám bệnh liên tục tăng

    Nhân viên y tế trên tàu bệnh viện nhân đạo Comfort của Hoa Kỳ cho biết số bệnh nhân người Venezuela mà họ thăm khám liên tục gia tăng theo các cảng biển mà họ cập bến, từ Ecuador, Peru, Costa Rica và tới Panama, nơi họ ghé thăm hôm thứ Năm, theo Mcclatchydc.

    “Tôi ước chừng khoảng 25 đến 30 phần trăm bệnh nhân mà tôi thấy trong các phòng khám là những người di cư tới từ Venezuela”, một nữ nhân viên y tế trên tàu Comfort tên Jean Fortunado nói.

    “Nhiều người trong số họ đã được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế rất cao trong quá khứ”, cô Fortunado nói, nhưng khủng hoảng tại Venezuela đã lấy đi của họ tất cả. “Một trong số họ đã đi tị nạn sau khi không có sự chăm sóc y tế trong khoảng từ 1 tới 3 năm”, cô Fortunado cho biết thêm.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào