Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 14 tháng 8 năm 2019

    Nga tuyên bố đứng đầu thế giới về vũ khí hạt nhân mới

    Điện Kremlin khẳng định vào hôm thứ Ba (13/8) rằng họ đã chiến thắng trong cuộc đua phát triển vũ khí hạt nhân tiên tiến mặc dù trước đó có một sự cố tên lửa bí ẩn vào tuần trước, gây ra sự gia tăng tạm thời về mức độ phóng xạ.

    “Mỹ không phải quốc gia đứng đầu trong phát triển vũ khí hạt nhân mới. Tổng thống của chúng tôi đã nhiều lần nói rằng trình độ của Nga trong lĩnh vực này vượt xa các quốc gia khác và là độc nhất vô nhị”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 13/8 tuyên bố.

    Nga đã nói rằng tên lửa được gọi là 9M730 Burevestnik (Storm Petrel) này “không giới hạn phạm vi” và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng thủ nào.

    Triều Tiên mở lại một đường bay tới Trung Quốc sau ba năm


    Hãng tin Yonhap ngày 14/8 cho biết, lần đầu tiên sau ba năm, hãng hàng không quốc gia Triều Tiên Air Koryo đã nối lại các chuyến bay giữa Bình Nhưỡng và thành phố Tế Nam ở Đông Bắc Trung Quốc.

    Chuyến bay JS561 của hãng Air Koryo đã khởi hành từ Bình Nhưỡng lúc gần 17h chiều 13/8 (giờ địa phương) và một máy bay tương tự mang số hiệu JS562 đã rời Tế Nam ít phút sau đó.

    Đây là lần đầu tiên sau 3 năm, hãng Air Koryo khai thác các chuyến bay giữa hai thành phố nói trên. Những động thái này cho thấy sự cải thiện trong quan hệ và trao đổi giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

    Nhật Bản cảnh báo công dân du lịch Hàn Quốc mùa cao điểm

    Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra một lời cảnh báo cho các công dân Nhật Bản đến thăm Hàn Quốc trong những ngày kỷ niệm quan trọng diễn ra tuần này, kêu gọi họ thận trọng khi mối quan hệ giữa các hai nước đang ngày càng căng thẳng.

    Chính phủ Nhật Bản đưa ra cảnh báo khi 14/8 là ngày diễn ra cuộc biểu tình chống lại chế độ nô lệ tình dục trong Thế chiến II và thứ Năm (15/8) là kỷ niệm ngày giải phóng đất nước khỏi sự chiếm đóng của Nhật Bản.

    Bộ Ngoại giao Nhật Bản khuyên cư dân Nhật tại Hàn Quốc và du khách nên cẩn thận và tránh các khu vực diễn ra các cuộc biểu tình và tụ họp liên quan.

    Tòa án Hồng Kông cấm biểu tình tại sân bay

    SCMP đưa tin, trong tuyên bố ra ngày hôm nay, Cảng vụ hàng không Sân bay quốc tế Hồng Kông cho biết đã nhận được lệnh tạm thời từ tòa án.

    Theo China Daily, lệnh cấm bất kỳ ai “tham dự hoặc tham gia vào bất kỳ cuộc biểu tình, phản đối hoặc sự kiện công cộng nào tại sân bay ngoại trừ khu vực được Cảng vụ Hàng không cho phép” hoặc “cản trở, can thiệp một cách bất hợp pháp và ngoan cố” vào các hoạt động của sân bay.

    Một nguồn tin xác nhận rằng Cơ quan quản lý sân bay đã nhận được lệnh cấm từ thẩm phán vào tối thứ Ba (13/8).

    Hiện chưa rõ phạm vi và cách thức thi hành của lệnh cấm là gì nhưng về mặt kỹ thuật, lệnh sẽ có hiệu lực khi được dán ở khu vực công cộng tại sân bay.

    Triều Tiên cảnh báo hậu quả nếu Hàn Quốc cho Mỹ triển khai tên lửa


    Trang Yonhap cho biết, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm thứ Tư cảnh báo Hàn Quốc không được để Mỹ thử tên lửa tầm trung. Nếu Hàn Quốc cho phép triển khai thì đây sẽ là “hành động liều lĩnh làm căng thẳng leo thang” trong khu vực.

    Đầu tháng này, Mỹ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và sẽ bắt đầu thử nghiệm tên lửa mới. Một số phương tiện truyền thông suy đoán rằng Hàn Quốc có thể là một trong những địa điểm tiềm năng.

    KCNA cho biết trong một bài bình luận rằng việc triển khai sẽ là một “con đường tự hủy diệt” có thể biến Hàn Quốc thành một “lá chắn đạn”, đồng thời cảnh báo hành động này có thể châm ngòi cho một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

    Bộ Quốc phòng Seoul cho biết đầu tháng này, Hàn Quốc không có cuộc thảo luận nào với Mỹ về khả năng triển khai tên lửa.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào