Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 7 tháng 8 năm 2019

    Hàng chục người bị thương trong vụ đánh bom liều chết ngoài đồn cảnh sát Kabul, Afghanistan

    Các quan chức và nhân chứng cho biết vụ nổ xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng (giờ địa phương) ở phía tây thủ đô của Afghanistan, Kabul, khiến ít nhất 95 người bị thương, theo Aljazeera.

    Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Nasrat Rahimi cho biết thêm rằng quả bom đã nổ khi một phương tiện dừng ở trạm kiểm soát bên ngoài nhà ga.

    Wahidullah Mayar, phát ngôn viên của Bộ Y tế cho biết ít nhất 95 người bị thương, chủ yếu là dân thường và bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, đã được đưa đến bệnh viện.


    Vụ nổ đã tạo ra một làn khói lớn trên thủ đô Afghanistan. Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

    Luật sư Hồng Kông tuần hành trong im lặng bảo vệ độc lập

    Vào thứ Tư (7/8), hàng ngàn luật sư Hồng Kông đã tổ chức một cuộc tuần hành im lặng để kêu gọi chính phủ bảo vệ sự độc lập của họ.


    “Chúng tôi ở đây để bảo vệ chấp pháp”, Aljazeera dẫn lời nhà lập pháp Hồng Kông Martin Lee tuyên bố sau cuộc tuần hành.

    Các luật sư Hồng Kông lo ngại các vụ truy tố của Bộ Tư pháp đối với những người biểu tình bị bắt giữ đang diễn ra thiên về chính trị, sau khi 44 người bị buộc tội “bạo loạn”, một hành vi nếu bị kết án sẽ lên tới 10 năm tù giam.

    Tổng thống Philippines đến Trung Quốc thảo luận về phán quyết Biển Đông


    Hãng tin Reuters trích lời người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Salvador Panelo nói hôm 6/8, ông Rodrigo Duterte sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để thảo luận phán quyết về biển Đông được Tòa trọng tài thường trực quốc tế (PCA) đưa ra hồi năm 2016.

    Ông Panelo cho biết thêm, hai nhà lãnh đạo có thể sẽ gặp nhau vào cuối tháng này cho các cuộc đàm phán mà Duterte đã nói là ý tưởng của ông.

    “Hãy nhớ rằng tôi đã nói trước đó là sẽ có lúc tôi sẽ đề cập tới phán quyết của tòa trọng tài. Giờ đã đến lúc. Đó là lý do vì sao tôi sẽ đến đó (Bắc Kinh)”, Panelo dẫn lại lời của Tổng thống Philippines.

    Vào tháng 7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Hay, Hà Lan ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc. Phán quyết này trong luật pháp quốc tế đã vô hiệu hóa yêu sách đơn phương của Trung Quốc dựa trên cái gọi là “đường chín đoạn” đối với hầu hết vùng biển bận rộn của thế giới.

    Thế nhưng, Tổng thống Duterte đã đối mặt với chỉ trích gay gắt trong ba năm đầu cầm quyền vì đã không ép Trung Quốc tuân thủ một chiến thắng trọng tài lịch sử, thay vào đó là mềm mỏng với Bắc Kinh.

    Theo Reuters, ông Duterte đã nhận được những cam kết mơ hồ về khoản đầu tư hàng tỷ USD, hầu hết trong số đó vẫn chưa thành hiện thực. Những người chỉ trích cho rằng ông đã bị lừa.

    Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã không trả lời ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận.

    Thành viên quốc hội Đức: Các nước dân chủ nên hỗ trợ Đài Loan tham gia Liên Hợp Quốc
    CNA đưa tin, Ulrich Lechte, thành viên của quốc hội Liên bang Đức, trong một cuộc phỏng vấn với báo chí hôm thứ Ba (6/8) đã phát biểu rằng các nước dân chủ nên hỗ trợ Đài Loan tham gia Liên Hợp Quốc.

    Lechte hiện đang thăm Đài Loan. Ông miêu tả đây là một quốc gia dân chủ sôi động, coi trọng tự do cá nhân, pháp trị và nhắn nhủ các quốc gia dân chủ hỗ trợ Đài Loan tham gia các tổ chức quốc tế, bao gồm WHO, UNFCCC và INTERPOL.

    Lechte cho rằng chính sách “Một Trung Quốc” ngăn Đài Loan gia nhập Liên Hợp Quốc là sai. Ông nói Đài Loan nên gia nhập Liên Hợp Quốc dưới danh nghĩa Đài Loan và Đài Loan nên tồn tại như một quốc gia độc lập với Trung Quốc.

    Lechte cũng kêu gọi Đài Loan có lập trường cứng rắn hơn về việc tham gia vào các tổ chức quốc tế.

    Nhật Bản và Pháp kêu gọi xét xử nhà lãnh đạo Khmer đỏ cuối cùng

    Japan Times đưa tin, vào thứ Ba (6/8), Nhật Bản và Pháp kêu gọi tòa án Khmer Đỏ (ECCC) do Hoa Kỳ hậu thuẫn để xúc tiến phiên tòa xét xử nhà lãnh đạo cấp cao duy nhất còn sót lại của chế độ Khmer Đỏ thập niên 1970, sau khi một nhân vật hàng đầu khác là Nuon Chea qua đời vào cuối tuần qua.

    Nuon Chea, nhà tư tưởng chính của chế độ Maoist, đã bị xét xử cùng với cựu nguyên thủ quốc gia Khieu Samphan, hiện 88 tuổi, vì một loạt tội ác trong triều đại khủng bố 1975-1979 khiến hơn 1 triệu người thiệt mạng.

    Trong một tuyên bố chung, đại sứ quán hai nước bày tỏ sự tiếc nuối rằng Nuon Chea, người lãnh đạo số 2 của chế độ, đã qua đời vào Chủ nhật ở tuổi 93 trước khi quá trình tư pháp tại Phòng phi thường ở Tòa án Campuchia hoàn tất.

    Tuyên bố cũng ghi “Cấp bách hơn bao giờ hết, mọi bên liên quan của ECCC phải hoàn thành trách nhiệm của mình để phiên tòa xét xử các đồng phạm bị cáo còn lại diễn ra một cách công bằng, hiệu quả và nhanh chóng và việc xét xử quá hạn này được thực hiện ở Campuchia”.

    Vào ngày 7/2014, Hội đồng xét xử của ECCC đã phát hiện cả hai người đàn ông Nuon Chea và Khieu Samphan phạm tội chống lại loài người và kết án chung thân.

    Vào tháng 11/2018, ECCC tiếp tục kết án họ về tội diệt chủng và các tội ác khác chống lại loài người, đưa ra bản án chung thân.

    Hiện tòa án vẫn chưa ấn định ngày xét xử cuối cùng cho phiên tòa phúc thẩm Khieu Samphan.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào