Header Ads

  • Breaking News

    Một Tiến sĩ đi biểu tình chống Luật đặc khu bị trả thù?

    Tiến sĩ Trần Thanh Tuấn, giảng viên Khoa Toán- Cơ – Tin học, ĐH Khoa học Tự nhiên. Đại học Khoa học Tự nhiên, thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội vừa thông báo chia sẻ thông tin về việc anh bị loại từ vòng cơ sở hồ sơ xét tuyển học hàm Phó Giáo sư.

    Tiến sĩ Trần Thanh Tuấn (Bên trái). Ảnh: internet
    Tiến sĩ Trần Thanh Tuấn và các thầy, các đồng nghiệp cho rằng đây là hồ sơ đủ tiêu chuẩn, và đằng sau nó phải có vấn đề gì đó nên bị loại.

    Anh là người đi biểu tình ngày 10/6 chống dự luật Đặc Khu (đây là lần đầu tiên anh đi biểu tình) và bị bắt đưa về Đồn Công an quận Long Biên cùng hàng chục người khác. Nhà trường đòi kỷ luật nhưng Chi bộ khoa Toán không đồng ý kỷ luật và hơn nữa sau đó Tiến sĩ Tuấn lại tuyên bố ra khỏi Đảng.

    Đây rất có thể là một đòn trả thù hèn hạ đối với một trí thức giỏi về chuyên môn và nặng lòng với Đất nước – Quê hương. Đề nghị PGS. TS Nguyễn Kim Sơn – Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội trực tiếp xem xét lại hồ sơ ứng cử chức danh Phó Giáo sư của Tiến sĩ Trần Thanh Tuấn.

    Ngay trong sáng nay (7/8/2019), Tiến sĩ Trần Thanh Tuấn đã gửi đơn khiếu nại tới Hội đồng cơ sở.
    _____________

    Xin mời xem chia sẻ và Hồ sơ Ứng cử Phó Giáo sư của TS Tuấn:

    Thông báo tới bạn bè quan tâm về tình hình xét tuyển đạt chuẩn PGS của mình năm nay. Các bạn đã bị mất bữa bia chung vui của mình.

    Kết quả là trượt vòng cơ sở với số phiếu ủng hộ trong hội đồng cấp cơ sở là 9/15 (cần 10/15 để qua). Năm nay là năm bắt đầu xét với những tiêu chuẩn mới tiến bộ hơn, khó hơn. Hội đồng cơ sở của trường mình năm nay có 19 ứng viên PGS, 03 ứng viên GS được báo cáo, và mình là người duy nhất trượt trong đó hầu hết các ứng viên khác đều có từ 13/15 phiếu thuận trở lên. Có 12 ứng viên được 15/15 phiếu. Hồ sơ ứng viên cơ sở có thể xem tại


    Trong đó hồ sơ của mình tại: http://www.hus.vnu.edu.vn/

    Mình đánh giá tất cả ứng viên đều có hồ sơ rất tốt. Tuy nhiên, hồ sơ của mình không phải quá tệ với 36 bài báo khoa học (12 bài SCI và 02 bài SCIE), 02 đề tài Nafosted đã được nghiệm thu. Mình tự đánh giá là ở mức trung bình trong 19 ứng viên PGS nên khi nhận tin chỉ duy nhất mình trượt thì cảm thấy khá là hụt hẫng.

    Khi giáo sư Hưng gặp mình tại khoa và thông báo kết quả. Giáo sư an ủi mình đừng buồn và bày tỏ rằng giáo sư cũng thấy rất shock với kết quả. Mình chỉ biết trả lời giáo sư rằng “Em cám ơn thầy đã động viên nhưng em cũng không thấy quá buồn. Khi biết em làm hồ sơ đã có những khuyến cáo tới em là hãy cẩn thận, sẽ có những trò bẩn để em trượt lần này. Do đó em cũng đã chuẩn bị tâm lý.”

    Những khuyến cáo từ những đồng nghiệp hiểu chuyện tới mình không phải là không có cơ sở khi mình tham gia tuần hành ngày mùng 10/6 năm trước và họ không thể kỷ luật mình mặc dù đã làm nhiều cách. Tất cả là do chi bộ khoa Toán không đồng ý kỷ luật và hơn nữa sau đó mình lại tuyên bố ra khỏi Đảng. Tuy nhiên, mình vẫn có vài niềm tin vào hội đồng của trường mình.

    Tuần trước nhận được tin mình qua vòng xét duyệt hồ sơ với 100% phiếu thuận để vào vòng báo cáo chuyên môn và thẩm định tiếng Anh, một số bạn bè và đồng nghiệp chúc mừng vì họ biết mình sẽ làm tốt việc đó, nhưng mình chỉ dám nói đợi xem đã. Đến khi có email nhận xét của GS Nguyen H V Hưng, với tư cách là trưởng tiểu ban các ngành trong khoa Toán, gửi báo cáo tóm tắt liên quan đến 04 ứng viên khoa Toán tới toàn hòm thư toàn khoa, mình cũng vỡ lẽ vài điều. Giáo sư nhận xét trường hợp của mình rằng:

    Hồ sơ của Tuấn tốt, đủ điểm khoa học và mọi điều kiện cần khác.

    Phiên thuyết trình trước HĐ của Tuấn chững chạc.

    Tiếng Anh của Tuấn được chuyên gia ngoại ngữ chấm 9,5 điểm.

    Hội đồng không thảo luận gì về Tuấn trước cũng như sau khi bỏ phiếu.

    Theo logic thông thường thì với kết quả báo cáo chuyên môn trên thì khó có khả năng mình chỉ được 9/15 phiếu được. Mình có cảm giác rất rõ ràng có những tác động nào đó vào 06 lá phiếu và mình đoán cũng lại cái bài “lệnh ở trên ban xuống”. Khi nhìn vào danh sách hội đồng cấp cơ sở của trường thì chỉ lởn vởn trong đầu mình 06 cái tên là những nhà khoa học kiêm quản lý. Logic rất đơn giản, chỉ có những người như vậy mới dễ fixed mà không sợ việc xấu lan xa. Mình tự cười với mình rằng muốn biết suy đoán của mình có đúng không thì đơn giản là hỏi thông tin kiểm phiếu vì năm nay theo quy định mới mọi thứ phải rõ ràng, là phiếu phải ký tên. Tuy nhiên nghĩ lại thì chắc không có cách gì lấy thông tin từ hội đồng cơ sở và khi biết tên của 3 người kiểm phiếu thì mình cũng không hy vọng gì. Họ là những người với nhiều ràng buộc, chưa được tự do như một nhà khoa học thực thụ. Thôi, việc đã xong để nó qua, chỉ hơi buồn vì đã cảm nhận được bàn tay đen đúa đã vuốt ve vào ngôi trường mà mình luôn tự hào.

    Một người thầy đáng kính trọng trong khoa Toán luôn nói với mình rằng “Chỉ có khoa học đích thực mới đem lại hạnh phúc cho người làm khoa học”. Nhớ lại câu nói của thầy thì thấy không buồn nữa và thấy càng yêu khoa Toán đến nhường nào. Ngẫm lại thì cái giá để là chính mình của mình còn quá ổn so với bao nhiêu người dám cất lên tiếng nói khác.

    Sang năm mình lại tiếp tục nộp hồ sơ. Tuần rồi vừa nhận được tin một bài SCI của nhóm được accepted. Hiện 02 bài đang được review, 01 bài chuẩn bị submit. Hy vọng sang năm hồ sơ sẽ có thêm vài bài để mạnh hơn và để xem kịch có còn diễn tiếp không.

    Miên man giải tỏa tý để mai tiếp tục làm việc và viết báo, mọi người thông cảm.

    Nguyễn Xuân Diện

    (FB Nguyễn Xuân Diện)

    Không có nhận xét nào