Header Ads

  • Breaking News

    Tổng thống Đài Loan kêu gọi dân chúng cảnh giác "nội gián" Hoa Lục


    Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi công luận đề cao cảnh giác trước thủ đoạn xâm nhập tuyên truyền của Trung Quốc qua truyền thông địa phương. Lời cảnh báo này được đưa ra hôm thứ bảy 10/08/2019 tiếp theo một loạt phóng sự điều tra của Reuters về chiến dịch của Bắc Kinh tung tiền mua chuộc báo chí Đài Loan.

    Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn.REUTERS/Eduardo Munoz

    Hãng tin Reuters cho biết nắm được bằng chứng Trung Quốc đã mua chuộc ít nhất 5 nhóm báo chí và một đài truyền hình Đài Loan để tham gia vào một chiến dịch tuyên truyền đánh bóng chế độ tại Hoa Lục hầu chinh phục cảm tình người dân hải đảo.

    Sự kiện các nhóm tư nhân thuê bao quảng cáo là chuyện bình thường tại Đài Loan nhưng « đơn đặt hàng » do Bắc Kinh tài trợ được xem là một quả bom nổ chậm đe dọa an ninh quốc gia. Ngày hôm qua, đích thân tổng thống Thái Anh Văn lên tiếng kêu gọi dân chúng cảnh giác trước những « âm mưu cũng như hành động xâm nhập tuyên truyền của Trung Quốc ».

    Theo tổng thống Đài Loan, mối ưu tư của chính phủ Đài Loan từ lâu nay về mưu toan của Hoa Lục - đã được cơ quan truyền thông quốc tế xác nhận - không phải là mơ hồ vô căn cứ. Tổng thống Thái Anh Văn hy vọng là « mọi công dân phải cảnh giác trước tình trạng xâm nhập tuyên truyền và tung tin giả của Hoa Lục ».

    Cơ quan đặc trách Hoa Lục sự vụ của Đài Loan chưa phản ứng về loạt phóng sự của Reuters nhưng đảng Dân Tiến cho biết sẽ điều tra về các vấn đề được hãng tin Anh nêu lên. Ngay tức khắc, đảng cầm quyền yêu cầu Bắc Kinh không nên xem thường quyết tâm của 24 triệu dân hải đảo bảo vệ nền dân chủ và tự do.

    Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp kêu gọi dân chúng « tập hợp dưới ngọn cờ » và « đừng nghe những kẻ nhận đồng tiền nhơ bẩn nên đã cúi đầu trước Bắc Kinh và chống Mỹ ».

    Tháng Sáu vừa qua, hàng chục ngàn dân Đài Loan xuống đường yêu cầu chính phủ phải ban hành những quy định đối với « truyền thông đỏ » mà theo họ đã công khai tuyên truyền cho các ứng cử viên thân Trung Quốc trước bầu cử 2020.

    Tú Anh 
     
    (RFI)

    Không có nhận xét nào