Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc chủ động gọi điện cho Mỹ, đề nghị nối lại đàm phán

    Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết Chính phủ Trung Quốc đã chủ động gọi cho đội ngũ của ông tại Washington vào ngày 25/8 ngỏ ý muốn khởi động lại đàm phán thương mại.

    Trung Quốc chủ động gọi điện cho Mỹ, đề nghị nối lại đàm phán
    "Phía Trung Quốc đã gọi điện cho quan chức thương mại của chúng tôi và nói rằng "Hãy quay lại bàn đàm phán". Vì thế, chúng tôi sẽ sớm nói chuyện với nhau. Tôi nghĩ rằng họ muốn làm điều gì đó. Họ đã thiệt hại rất nặng nề, nhưng hiểu rằng đây là điều đúng đắn cần làm. Đây là diễn biến rất tích cực với thế giới", ông Trump phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp hôm nay (26/8).

    Tuyên bố này của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, kêu gọi Washington bình tĩnh nhằm bình ổn tình hình sau một tuần trả đũa thuế quan.

    "Chúng tôi sẵn sàng giải quyết vấn đề thông qua tham vấn, hợp tác bằng thái độ điềm tĩnh và kiên quyết phản đối leo thang chiến tranh thương mại", ông Lưu phát biểu tại hội nghị công nghệ ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc.

    Vị quan chức Trung Quốc dường như dịu giọng hơn khi cho rằng không ai được lợi trong xung đột thương mại: "Chúng tôi tin rằng leo thang chiến tranh thương mại không có lợi cho Trung Quốc, Mỹ cũng như lợi ích của toàn bộ người dân trên thế giới”.

    Tổng thống Trump trong tháng 6/2018 áp mức thuế 25% đối với hàng hóa trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc để điều chỉnh thâm hụt thương mại giữa hai bên.

    Kể từ đó đến nay Mỹ và Trung Quốc đã nhiều lần tăng thuế đối với hàng hóa của nhau, khiến quan hệ song phương căng thẳng.

    Cuộc thương chiến Mỹ - Trung tới nay đã gây tổn thất cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu, khiến các đồng minh của Mỹ lo lắng và giới đầu tư thì rất hoang mang trước nguy cơ đang ở rất gần là kinh tế thế giới có thể rơi vào giai đoạn suy thoái.

    Trong phiên sáng nay (26/8) tại thị trường châu Á, tỷ giá Nhân dân tệ so với USD tại thị trường Trung Quốc đại lục có thời điểm giảm 0,6% xuống mức 7,15 tệ đổi 1 USD, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2008.

    Tại thị trường ngoài Trung Quốc đại lục, Nhân dân tệ rớt giá hơn 0,7%, xuống mức thấp kỷ lục 7,185 tệ đổi 1 USD.

    Từ đầu tháng tới nay, Nhân dân tệ đã trượt giá khoảng 3,6% do tình hình thương chiến đột ngột chuyển xấu và không ngừng leo thang.

    Chu La

    (VNF)

    Không có nhận xét nào