Header Ads

  • Breaking News

    VN tham gia cuộc tập trận chung đầu tiên với Mỹ-ASEAN

    Cuộc tập trận chung trên biển đầu tiên giữa Hoa Kỳ và khối ASEAN theo kế hoạch sẽ bắt đầu vào ngày 2/9/2019, ở khu vực ngoài khơi Vịnh Thái Lan và mở rộng cho tới vùng Cà Mau ở cực nam của Việt Nam.

    Căn cứ hải quân Sattahip là nơi từng tổ chức nhiều cuộc diễn tập chung giữa Thái Lan và Hoa Kỳ
    Tin cho hay cuộc tập trận kéo dài năm ngày có sự tham dự của ít nhất tám tàu hải quân và một số phi cơ, hãng tin Nhật Bản Kyodo News Service tường thuật.

    Phía Mỹ theo kế hoạch sẽ đưa Đội tàu Khu trục 7, thuộc Hạm đội 7 của hải quân Hoa Kỳ, tham gia.

    Căn cứ hải quân Sattahip đặt tại tỉnh Chonburi của Thái Lan sẽ là nơi mở màn.

    Đây là cuộc tập trận đầu tiên giữa 10 thành viên của khối ASEAN với Hoa Kỳ, và có vẻ như một phần nhằm tạo thế cân bằng giữa Trung Quốc và Mỹ, hai cường quốc đang có những ảnh hưởng đáng kể trong khu vực, đặc biệt là trên Biển Đông, Kyodo bình luận.

    Việt Nam "sẽ tham gia cuộc diễn tập này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng xác nhận chiều 22/8.

    Tin tức xác nhận về thời gian tập trận chung Mỹ-ASEAN được đưa ra vào lúc đang có căng thẳng trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc tại Bãi Tư Chính, nơi Hà Nội nói là hoàn toàn nằm trong Vùng Đặc quyền Kinh tế của Việt Nam nhưng Trung Quốc cũng nói rằng thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

    Cuộc đối đầu "hiệp hai" tại vùng biển ngoài khơi Vũng Tàu bắt đầu từ hôm 13/8, khi Trung Quốc lại đưa tàu Hải Dương Địa Chất 8 quay trở lại sau ít ngày tạm rút lui về các đảo Trung Quốc xây cất nhân tạo trên Biển Đông, được cho là để tiếp liệu, và căng thẳng ngoại giao giữa hai bên hiện vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

    Cạnh tranh ảnh hưởng trên Biển Đông

    Hồi năm ngoái, Trung Quốc và ASEAN tổ chức cuộc tập trận chung đầu tiên trên biển trong sáu ngày, từ 22/10, ở khu vực ngoài khơi Trạm Giang thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
    Bản quyền hình ảnh Getty Images
    Image caption Trung Quốc và khối ASEAN có cuộc tập trận chung trên biển lần đầu tiên hồi 10/2018

    Về mặt thời điểm, việc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và ASEAN đã được đưa ra bàn thảo ngay trước khi diễn ra cuộc tập trận Trạm Giang.

    Tuyên bố về kế hoạch tập trận chung trong năm 2019 khi đó được coi như nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc tăng cường các hoạt động quân sự của mình tại các quốc gia Đông Nam Á trong thời Tổng thống Donald Trump.

    Tuy nhiên, đó không phải là lần đầu tiên Mỹ tìm cách mở rộng các hoạt động tập trận đa phương với các nước khác trong khối ASEAN.

    Đây là chủ đề dã được thảo luận từ vài năm qua, kể từ thời Tổng thống Obama, trang tin The Diplomat bình luận, và đã từng có chỉ dấu cho thấy việc tập trận chung có thể diễn ra vào năm 2018.

    Tuy nhiên, mọi việc cho tới năm ngoái vẫn mới chỉ nằm trên giấy, cho tới khi quyết định được đưa ra sau cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng ASEAN và Bộ trưởng Mattis của Mỹ tại Singapore, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 12 hồi cuối 10/2018.

    Trong cuộc tập trận Trạm Giang, toàn bộ 10 nước thành viên ASEAN tham gia cùng Trung Quốc. Có tổng số tám tàu, ba trực thăng và hơn 1.200 người tham dự, trong đó Việt Nam gửi một tàu khu trục.

    Hiện chưa có thông tin chi tiết từng nước ASEAN sẽ tham gia cuộc tập trận chung với Mỹ tới đây với quy mô thế nào.

    (BBC)

    Không có nhận xét nào