Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ ba 24 tháng 9 năm 2019

    VNTB- Sau tuyên bố ‘chủ quyền’, Trung Quốc sẽ tấn công Bãi Tư Chính? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào ngày 18/9/2019 đòi “Việt Nam phải chấm dứt các hoạt động khoan tìm dầu khí đơn phương tại Bãi Tư Chính” là chưa từng có, rất có thể là bước dọn đường dư luận để nhảy sang hành động tiếp theo: chiến tranh. Nếu ngày càng nhiều quốc gia thờ ơ với vụ Bãi Tư Chính, đó sẽ là cơ hội để Bắc Kinh khuếch tán chiến dịch vận động các nước trong Liên Hiệp Quốc ủng hộ ‘chủ quyền’ của Trung Quốc ở khu vực này. Và nếu Trung Quốc đạt được một sự ủng hộ của một số nước nào đó, dưới dạng tuyên bố hoặc nghị quyết quốc tế, đó sẽ là cơ sở và tiền đề cực kỳ quan trọng để ‘Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa’ tiến hành một chiến dịch quân sự tốc chiến xâm chiếm Bãi Tư Chính của Việt Nam. Tốc chiến trước khi Việt Nam khai thác hết dầu để nuôi đảng!


    VNTB- Dự thảo sửa đổi Bộ Luật Lao động: Làm luật kiểu định hướng xã hội chủ nghĩa (!?) (VNTB) - Nguyễn Hồng Phúc (VNTB) - “Nhiều doanh nghiệp sẽ có khả năng phải đối mặt với việc giải thể, phá sản hoặc cắt giảm công suất lao động do thiếu vốn. Nguyên nhân này dẫn tới nguồn thu từ hoạt động của doanh nghiệp… cũng sẽ bị sụt giảm và ảnh hưởng đáng kể tới việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội của quốc gia do không có đủ nguồn thu, phát sinh bội chi, gây sức ép lớn cho Nhà nước”.


    VNTB- ‘Công đoàn độc lập’ ở đâu trong dự thảo Bộ Luật Lao động đang sửa đổi? (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Với những nội dung liên quan phần ‘công đoàn’ trong dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi, ‘công đoàn độc lập’ không hề hiện diện. “Về vấn đề tổ chức công đoàn và công đoàn cơ sở của người lao động, tôi thấy Bộ Luật Lao động sửa đổi ghi không rõ là qui định này dành cho Tổ chức Công đoàn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) hay cho cả tổ chức công đoàn cơ sở của người lao động?


    Hội thảo về xu hướng cộng hoà tại Việt Nam (VOA) - Do nhu cầu của thời đại và hội nhập với thế giới bên ngoài từ thập niên 90, chính quyền cộng sản Việt Nam bị bắt buộc phải nhượng bộ cho phép các giá trị cộng hoà cũ phục hồi với một số dưới tên gọi mới.


    Liệu phát triển nuôi trồng thủy sản quy mô công nghiệp tại ĐBSCL có hiệu quả? (RFA) - Tỉnh Kiên Giang thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa có dự tính mở rộng việc nuôi trồng thủy sản biển ở quy mô công nghiệp nhằm cải thiện thu nhập của người dân và bảo vệ môi trường trên các đảo và khu vực ven biển. Liệu mô hình này sẽ mang lại hiệu quả kinh tế hơn so với trồng lúa truyền thống và cây trái lâu nay?


    Y án đối với tù nhân lương tâm Vũ Thị Dung và Nguyễn Thị Ngọc Sương (RFA) - Tòa án nhân dân cấp cao TP.HCM tuyên y án 6 năm tù đối với bà Vũ Thị Dung, 54 tuổi, và 5 năm tù đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, 51 tuổi, về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015 và 2017.


    Việt Nam y án 11 năm tù đối với 2 tiểu thương ‘chống phá nhà nước’ (VOA) - Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP HCM đã tuyên y án đối với hai phụ nữ bị kết tội tổng cộng 11 năm tù hồi tháng 5 về các hoạt động “chống phá” nhà nước Việt Nam, theo Luật sư Nguyễn Văn Miếng, một trong 3 luật sư tham gia bào chữa hôm 23/9.


    Thanh niên Việt được Google vinh danh: Đừng ‘cô lập bản thân’ (VOA) - VOA vừa có dịp trao đổi với anh Trần Nguyễn Trường Sinh, một trong 27 chuyên gia trên thế giới về lĩnh vực Flutter, và là một trong tổng số 825 Chuyên gia Phát triển Google (GDE) trên toàn cầu.


    Phái đoàn tự do tôn giáo Mỹ gặp đại diện Vườn rau Lộc Hưng (VOA) - Phái đoàn Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã gặp gỡ các đại diện của cộng đồng Công giáo sinh sống ở Vườn rau Lộc Hưng, nơi đầu năm nay bị chính quyền thành phố Hồ Chí Minh cưỡng chế giải tỏa toàn bộ hơn 500 căn nhà


    VNTB- Ai đứng đằng sau vụ Hoàng Yến kiện Nguyễn Tấn Dũng? (VNTB) - Phạm Chí Dũng Người Việt 22/9/2019 - Vụ kiện “hướng đến đại hội 13”. Dù Đặng Thị Hoàng Yến (chủ tịch Công Ty Năng Lượng Tân Tạo – TEC – và từng là “người đẹp một thời” của giới “nghị gật” Quốc Hội Cộng Sản Việt Nam) đã lấy tên là Maya Dangelas sau khi cày cục để được nhập quốc tịch “xứ tư bản giãy chết” Hoa Kỳ, nhưng việc bà Yến thình lình phát đơn kiện cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng vào Tháng Chín, năm 2019, với lý do vì ông Dũng đã ra lệnh xóa dự án vi phạm trực tiếp thỏa thuận đầu tư giữa TEC và chính phủ Việt Nam khiến TEC thiệt hại lợi nhuận hơn $2.5 tỉ, vẫn được một số nhà quan sát xem là một động thái “chính trị nội bộ” và mang đặc thù riêng của giới đồng chí nhưng còn lâu mới đồng lòng trong đảng CSVN.


    Việt Nam: Bài toán phát triển và thiếu điện (RFA) - Việt Nam hiện đang loay hoay trong bài toán phát triển kinh tế - sản xuất điện - ô nhiễm môi trường.


    Khẩu hiệu doanh nghiệp Việt: Dấu vết tuyên truyền cũ? (BBC) - Ý kiến bình luận về tính hiệu quả trong thông điệp truyền thông gần đây của một số công ty có tiếng ở Việt Nam


    Vấn nạn không thể thu hồi thuế bị doanh nghiệp nợ (RFA) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) Khóa 14, tại phiên họp thứ 37 cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước. Qua đó, Bộ Tài chính kiến nghị xóa nợ hơn 10 ngàn tỷ đồng tiền thuế không có khả năng thu hồi.


    Cao tốc Bắc Nam: Nhà thầu ‘ta’ hay nhà thầu ‘lạ’ cũng … rứa (VOA) - Rõ ràng, vốn Trung Quốc, nhà thầu Trung Quốc là một thứ… “vỏ dưa” không người Việt nào muốn vấp để quốc gia, dân tộc trượt dài như đã và đang phải trượt theo những dự án kiểu như Tuyến metro Cát Linh – Hà Đông.


    Báo Phụ Nữ, Sun Group và ‘tự do báo chí’ ở Việt Nam (BBC) - Báo Phụ Nữ thành phố Hồ Chí Minh gây xôn xao dư luận khi đăng cùng lúc hai bài lên án tập đoàn Sun Group.


    Phát triển mạng xã hội của Việt Nam có đang đi sai hướng? (BBC) - VN chuẩn bị có thêm mạng xã hội Astra. Việc 'nhà nhà làm mạng xã hội' có đạt mục tiêu kinh tế và “chủ quyền chính trị” ẩn sau?


    Gần 2 ngàn vụ cháy, hơn 120 người chết và bị thương trong 6 tháng năm 2019 (RFA) - Tại buổi làm việc với Cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết những vụ cháy trong 6 tháng đầu năm đã gây thiệt hại về tài sản khoảng hơn 650 tỷ đồng và hơn 400 ha rừng. Ngoài ra, ông Ngọc cũng cho biết, trong số này có 15 vụ nổ, làm chết 5 người và bị thương 15 người.


    Nhà nghiên cứu: Lợi nhiều hơn hại nếu Việt Nam kiện Trung Quốc về Biển Đông (VOA) - Một nhà nghiên cứu lâu năm về Biển Đông bình luận với VOA rằng việc đưa Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế sẽ có lợi cho Việt Nam nhiều hơn là có hại.


    Người Việt tại Nhật lại biểu tình chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam (RFA) - Vào trưa ngày 22 tháng 9 khoảng 200 người Việt đang sinh sống và học tập tại Nhật Bản tiến hành cuộc tuần hành biểu tình chống Trung Quốc đưa tàu vào xâm phạm vùng biển của Việt Nam.


    Liệu có phải đấy là trò tung hứng nguy hiểm? (RFA) - Với cách hành xử của chính quyền VN, Bắc Kinh có thể “đọc vị” được rằng, mình đánh nó mà nó vẫn “ôm chân mình” xin cải thiện quan hệ. Đánh tiếp, nó dí súng vào đầu dân, bảo với dân “hãy ngồi yên”. Đánh liên tục nữa thì nó đổ lỗi cho “các hoạt động của nước ngoài” chứ đâu dám phê phán mình. Và kết quả là, ngày 18/9/2019, người phát ngôn BNGTQ Cảnh Sảng đã tố cáo trước thế giới “Việt Nam vi phạm nghiêm trọng quyền và lợi ích của Trung Quốc".


    Giữ nhà không xong ti toe làm gì cho khổ vậy Lịch? (RFA) - Ngoài dạy đọc, dạy viết, thiên hạ có thể dạy gì cho lũ trẻ trên dưới mươi tuổi không được đến trường? Cộng hòa Trung Phi dùng tiếng Pháp, cậu Sơn thú thật là mù Pháp ngữ, phải dạy lũ trẻ ở Cộng hòa Trung Phi thông qua… phiên dịch, thành ra chắc chắn cậu Sơn không thể dạy đọc, dạy viết. Vậy cậu Sơn dạy gì mà kiên quyết không… khoe?


    Đến non nước này, Quốc Hội Việt Nam cần và phải lên tiếng (VOA) - Trung Quốc trong nhiều năm qua đã ngang nhiên lấn chiếm lãnh thổ trên đất liền và các hải đảo của Việt Nam. Cụ thể gần nhất, nhưng vẫn chưa phải là hành động cuối cùng, là vụ...


    Tàu Hải Dương 8 rút đi, VN hoãn hội thảo về Bãi Tư Chính (BBC) - Tàu khảo sát của TQ bất ngờ rời khỏi Bãi Tư Chính đi về Đá Chữ Thập, kết thúc lần thứ ba xâm phạm vùng EEZ của Việt Nam.


    Tàu Hải Dương 8 lại rời bãi Tư Chính đi về Đá Chữ Thập (RFA) - Đây là lần thứ 3 tàu này rời bãi Tư Chính để đi về Đá Chữ Thập do Trung Quốc kiểm soát, kể từ đầu tháng 7 vừa qua khi đội tàu Hải Dương 8 vào vùng biển của Việt Nam.


    Philippines tập trận chiếm đảo gần Biển Đông (RFI) - Từ ngày 16/09/2019 vừa qua, quân đội Philippines đã khởi động cuộc tập trận mang tên DAGIT-PA tại ba địa điểm : Quezon City, Zambales, and Nueva Ecija, dự trù kéo dài cho đến ngày 27/09 tới đây.


    Đất nước không phải là của hồi môn của ai đó (BoxitVN) - Nguyễn Ngọc Chu - Đường sắt Cát Linh – Hà Đông là sự mất mát to lớn về kinh tế, là biểu tượng ô nhục của sự hợp tác với Trung Quốc mà nhân dân sẽ đời đời nguyền rủa. Không muốn nói thêm nữa, vì càng nói càng đau lòng, càng nói càng căm phẫn những kẻ đã đưa đến cho Đất Nước những tai họa mà bắn chúng đi cũng không hả giận. Biết trước chết mà vẫn ký không chỉ có đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Trước nữa, ...


    Dự án Cát Linh - Hà Đông: Nâng vốn khi chưa báo cáo Thủ tướng (RFA) - Kiểm toán Nhà nước Việt Nam chỉ ra nhiều sai phạm về hoạt động xây dựng và quản lý, sử dụng vốn đầu tư dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Một trong những sai phạm là tự ý nâng vốn lên 18.000 tỷ đồng khi chưa báo cáo Thủ tướng.


    39 lãnh đạo, cán bộ bị kỷ luật liên quan vụ vi phạm đất rừng Sóc Sơn (RFA) - 39 lãnh đạo, cán bộ trong tổng số 80 lãnh đạo, cán bộ liên quan đến vi phạm của hàng trăm công trình xây dựng trên đất rừng huyện Sóc Sơn vừa bị chính quyền Hà Nội quyết định kỷ luật.


    Chính phủ quyết định thanh tra quỹ bảo hiểm y tế tại Bộ Y tế (RFA) - Thanh tra Chính phủ vào ngày 23/9 vừa công bố quyết định thanh tra việc sử dụng quỹ bảo hiểm y tế, mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, bảo hiểm xã hội Việt Nam và một số cơ sở khám bệnh địa phương.


    Cựu Thứ trưởng Lê Bạch Hồng bị đề nghị mức án 8-9 năm tù (RFA) - Cựu Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh & Xã hội Lê Bạch Hồng bị Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt mức án 8-9 năm tù vì tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.


    Phát hiện nhiều sai phạm sử dụng đất đai ở Thái Bình (RFA) - Thanh tra Chính phủ Việt Nam phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình quản lý, sử dụng đất và triển khai một số dự án lớn ở tỉnh Thái Bình liên quan đến trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân tỉnh này.


    Hoa Kỳ giúp Việt Nam ứng phó dịch tả lợn châu Phi (RFA) - Đại sứ Hoa Kỳ ở Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink, hôm 23/9 nói rằng dịch tả lợn châu Phi là một trong những điểm quan tâm trong mối quan hệ giữa hai quốc gia, bên cạnh những vấn đề về nông nghiệp, kinh tế, ngoại giao khác.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Khí hậu, tâm điểm của thế giới (RFI) -
    Liên Hiệp Quốc gióng tiếng chuông báo động"cần khẩn cấp hành động" cứu hành tinh. Các số báo của Libération trong tuần này đều dành rất nhiều hồ sơ vì một hành tinh "Xanh".


    Tại Thượng Đỉnh Khí Hậu LHQ, Pháp muốn đóng vai trò đầu tàu (RFI) - Nhân Thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về khí hậu mở ra vào hôm nay, 23/09/2019 tại New York, Pháp không che giấu cao vọng đóng vai trò đầu tàu trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu.


    Thượng đỉnh khí hậu Liên Hiệp Quốc : chỉ có 60 nguyên thủ tham dự (RFI) - Thứ Hai 23/09/2019, khai mạc Thượng đỉnh khí hậu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở NewYork, do tổng thư ký Liên Hiệp Quốc triệu tập và dưới áp lực của giới trẻ.


    Biểu tình vì môi trường ở Washington DC (VOA) - Vào sáng thứ 2 ngày 23/9, đúng ngày đầu tiên của tuần làm việc mới hàng nghìn người đã xuống đường tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ để kêu gọi những cam kết tích cực hơn từ phía quốc hội và chính phủ trong vấn đề bảo vệ môi trường toàn cầu và giảm thiểu nguy cơ tuyệt chủng của nhiều giống loài hiện nay do tình trạng ô nhiễm và ấm lên của trái đất. Mọi người đã giơ cao những biểu ngữ kêu gọi bảo vệ môi trường và bảo vệ trái đất cho các thế hệ tương lại. Các cuộc biểu tình được diễn ra trên những tuyến phố đông đúc nhất ở thủ đô Washinton trong giờ cao điểm.


    Chống Iran : Donald Trump tiến thoái lưỡng nan (RFI) - « Diều hâu » John Bolton ra đi ; Donald Trump do dự đánh trả Iran bị nghi ngờ tấn công các cơ sở dầu hỏa của đồng minh Ả Rập Xê Út và tuyên bố ưu tiên « giải pháp ngoại giao ». Theo giới quan sát, các động thái “sáng nắng chiều mưa” này cho thấy chiến lược « áp lực tối đa » của tổng thống Mỹ đã thất bại. Donald Trump gặp phải đối thủ « đáng gờm », các chiêu trừng phạt kinh tế đã bị « chiến thuật phối hợp » của Iran vô hiệu hóa và nguyên thủ Mỹ rơi vào tình trạng bế tắc chiến lược với Teheran.


    Macron tìm cách giữ vai trò hòa giải giữa Mỹ và Iran (RFI) - Liệu Pháp có thể tiếp tục giữ vai trò hòa giải giữa Mỹ và Iran hay không ? Đây còn là mục tiêu chính của tổng thống Pháp, Emmanuel Macron nhân kỳ họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York. Nguyên thủ Pháp hôm nay 23/09/2019 lần lượt có cuộc gặp với các đồng nhiệm Mỹ và Iran.


    Đằng sau câu chuyện về con trai ông Biden, Ukraine và TT Trump (VOA) - Ông Hunter Biden được đưa vào làm thành viên hội đồng quản trị của công ty Burisma Holdings vào tháng 4 năm 2014. Người sáng lập công ty là một đồng minh chính trị của ông Viktor Yanukovych, Tổng thống thân Nga của Ukraine


    Trợ lý TT Ukraine trả lời về thông tin TT Trump yêu cầu điều tra ông Biden (VOA) - Phụ tá của TT Zelenskiy cho biết ông đã nói với luật sư của ông Trump, Rudolph Giuliani, rằng mọi cuộc điều tra đều sẽ được tiến hành minh bạch


    Mỹ kêu gọi không hồi hương người Duy Ngô Nhĩ theo yêu cầu của Bắc Kinh (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ vào hôm qua, 22/09/2019 đã lên tiếng kêu gọi các nước chống lại yêu cầu của Trung Quốc, đòi hồi hương những người Duy Ngô Nhĩ, sắc dân thiểu số sinh sống tại vùng Tân Cương. Đối với ông Mike Pompeo, Bắc Kinh hiện đang tiến hành tại Tân Cương cả một chiến dịch nhằm « xóa bỏ công dân của chính họ ».


    Hậu quả của chiến tranh thương mại (VOA) - Chính Tổng Thống Trump gần đây không còn tranh cãi về kinh tế trì trệ nữa. Trong lần tiếp xúc với báo chí tại Nhà Trắng vào cuối tháng 8, Ông cũng đã phải thừa nhận rằng chiến tranh thương mại với Trung Quốc có thể có những ảnh hưởng tiêu cực đối với Hoa Kỳ.


    Tân chính phủ Ý lùi bước trên Con Đường Tơ Lụa Trung Quốc (RFI) - Vào tháng Ba 2019, liên minh cầm quyền tại Rôma dưới ảnh hưởng của lãnh đạo cực hữu Matteo Salvini đã khiến châu Âu và Mỹ hết sức bất bình khi biến Ý thành nước G7 đầu tiên tham gia đề án Con Đường Tơ Lụa Mới (BRI) của Trung Quốc.


    Hong Kong: Cờ Trung Quốc bị giẫm đạp khi có thêm nhiều cuộc biểu tình mới (BBC) - Cờ Trung Quốc bị giẫm đạp trong khi gạch đá và đạn hơi cay tiếp tục được phóng ra từ hai phía người biểu tình và cảnh sát.


    Hồng Kông : Phong trào phản kháng đổi chiến thuật (RFI) - Hồng Kông vừa trải qua tuần lễ khủng hoảng thứ 16. Phong trào phản kháng tiếp tục tranh đấu cho dù luật dẫn độ đã bị hủy bỏ.


    Khách giảm vì biểu tình, các hãng yêu cầu Hong Kong miễn lệ phí sân bay (VOA) - Nhiều hãng hàng không đã viết cho chính quyền Hong Kong để xin miễn lệ phí sân bay trong thời gian đang phải chật vật đối phó với tình trạng suy sụp tài chính


    Di dân nhập cư : Châu Âu tìm đồng thuận chia gánh nặng (RFI) - Theo yêu cầu của tân chính phủ Ý, bộ trưởng Nội Vụ năm nước Đức, Pháp,Ý, Phần Lan (chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu) và Malta gặp nhau trong ngày hôm nay 23/09/2019 tại Valetta.


    Hội chợ Comic-Con Paris mừng 80 tuổi của Marvel (RFI) - Hội chợ Comic-Con Paris lần thứ 5 sẽ diễn ra tại cung triển lãm Grande Halle de la Villette từ ngày 25/10 đến 27/10/2019. Đây là phiên bản Pháp của hội chợ Comic-Con San Diego (Hoa Kỳ), được xem là liên hoan lớn nhất thế giới kể từ năm 1970 về dòng sản phẩm liên quan tới truyện tranh.


    Viêm gan siêu vi B (VOA) - Thính giả Băng Băng hỏi: “Thưa Bác sĩ, Em năm nay 19 tuổi, đang sống ở Nhật, được phát hiện bị viêm gan siêu vi B cách nay một năm (Alt: 33U/L), muốn hỏi Bác sĩ có cách nào chữa trị được không. Em đang rất hoang mang. Cảm ơn Bác sĩ.” Bác sĩ Nguyễn Văn Đích trả lời: Viêm gan siêu vi B là bệnh gây phản ứng viêm ở gan do nhiễm siêu vi viêm gan B. Bệnh hay xẩy ra ở Á châu, theo thống kê ở Việt nam có chừng 8- 10 triệu người bị nhiễm viêm gan siếu vi B với tỉ lệ 8.8% ở phụ nữ và 12.3 % ở nam giới. Để trả lời câu hỏi của thính giả Băng Băng ta lần lượt đề cập đến các điểm sau đây.


    Bạn có sắp rơi vào tình trạng kiệt sức? (BBC) - Tình trạng kiệt sức xảy ra là do chúng ta trở nên quá cầu toàn và đòi hỏi quá mức ở bản thân để đáp ứng những khuôn mẫu và kỳ vọng của xã hội.


    Sương mù Indonesia khiến bầu trời trở nên đỏ rực (BBC) - Hình ảnh và video về hiện tượng gây bão mạng cuối tuần qua ở Indonesia.

    Không có nhận xét nào