Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ Nhật 15 tháng 9 năm 2019

    Iran tuyên bố căn cứ và tàu sân bay Mỹ nằm trong phạm vi tên lửa của mình

    Hôm Chủ nhật, Tướng Amirali Hajizadeh, chỉ huy lực lượng không quân thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nói “Tất cả mọi người nên biết rằng những căn cứ và tàu sân bay Mỹ nằm trong phạm vi 2.000 km quanh Iran thì cũng nằm trong phạm vi bắn tới của tên lửa chúng tôi”. Ông cũng cho biết thêm rằng “Iran luôn sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh toàn diện”.

    Tuyên bố đưa ra sau khi Mỹ cáo buộc Iran tấn công các nhà máy dầu của Saudi.


    Nhóm Houthi liên kết với Iran ở Yemen cho biết họ đã tấn công hai nhà máy dầu Aramco của Saudi vào thứ Bảy (14/9), tại trung tâm của ngành công nghiệp dầu mỏ của Ả Rập Saudi, làm tổn thất hơn một nửa sản lượng dầu của Vương quốc.

    Lượng khách du lịch ở sân bay quốc tế Hồng Kông giảm mạnh

    SCMP đưa tin, theo số liệu công bố hôm Chủ nhật, lượng hành khách hàng tháng của sân bay quốc tế Hồng Kông đã bị giảm mạnh nhất trong một thập kỷ, với mức giảm 12,4% hoặc ít nhất 850.000 khách du lịch trong tháng 8.

    Phía sân bay cho biết, hành khách giảm mạnh phần lớn đến từ Trung Quốc, Đông Nam Á và Đài Loan. Hồng Kông báo cáo, lượng khách du lịch trong tháng giảm 40%.

    Trong tháng 8, sân bay đón 5,99 triệu hành khách, giảm 851.000 khách du lịch so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 6/2009, khoảng 18,9%.

    Vụ tấn công nhà máy lọc dầu đánh sập một nửa nguồn cung của Arab Saudi


    Theo hãng tin AP, phiến quân Houthi của Yemen đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở chế biến dầu lớn nhất thế giới ở Ả Rập Saudi, gây ra những đám cháy lớn và làm gián đoạn một nửa nguồn cung từ nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới.

    Vụ tấn công bằng máy bay không người lái là vụ mới nhất trong nhiều tuần gần đây, và có thể gây thiệt hại lớn nhất. Sự tấn công nay làm tăng mối lo ngại về nguồn cung dầu toàn cầu và có khả năng gây ra căng thẳng lớn hơn trên Vịnh Ba Tư trong bối cảnh cuộc khủng hoảng leo thang giữa Mỹ và Iran về thỏa thuận hạt nhân.

    Cơ quan báo chí nhà nước Saudi đưa tin, các cuộc tấn công đã dẫn đến việc đình chỉ hoạt động sản xuất tạm thời tại cơ sở chế biến dầu Abqaiq và mỏ dầu Khurais. Các vụ hỏa hoạn đã được khống chế và không có công nhân nào bị thương.

    Người Hồng Kông biểu tình tại trung tâm thành phố bất chấp lệnh cấm


    Theo bản tin cùng ngày của AP, hàng ngàn người biểu tình đã hô vang các khẩu hiệu và diễu hành qua trung tâm thành phố Hồng Kông vào ngày Chủ nhật bất chấp lệnh cấm của cảnh sát.


    Một đám đông người biểu tình đổ vào các tuyến mua sắm Causeway Bay và diễu hành trong hơn 2 km đến khu vực thương mại Trung ương.

    Cảnh sát đã từ chối yêu cầu tổ chức tuần hành của Mặt trận Nhân quyền Dân sự, nhưng những người biểu tình không hề nản lòng.

    “Tôi cảm thấy đây là nhiệm vụ của chúng tôi. Chính phủ muốn ngăn chúng tôi bằng lệnh cấm, nhưng tôi muốn nói rằng người dân sẽ không sợ hãi”, ông Winnie Leung, 50 tuổi nói với phóng viên báo AP.

    Nhà Trắng tuyên bố con trai Bin Laden đã bị giết trong chiến dịch của Mỹ


    Nhà Trắng tuyên bố hôm thứ Bảy rằng, Hamza bin Laden, con trai của cố lãnh đạo al-Qaida đã bị giết trong một chiến dịch chống khủng bố của Mỹ ở khu vực Afghanistan-Pakistan.

    Nhà Trắng cho biết, cái chết của Hamza bin Laden không chỉ tước đi “các kỹ năng lãnh đạo quan trọng và sự kết nối mang tính biểu tượng của Hamza với cha mình”, mà còn làm suy yếu các hoạt động quan trọng của nhóm. Con trai của Osama bin Laden chịu trách nhiệm lên kế hoạch và đối phó với các nhóm khủng bố khác nhau.

    Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2017 xác định Hamza là “kẻ khủng bố toàn cầu”. Đầu năm nay, Mỹ treo thưởng lên tới một triệu USD cho ai cung cấp thông tin để bắt Hamza.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào