Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 3 tháng 9 năm 2019

    Trưởng đặc khu Hồng Kông nói chưa từng đề cập từ chức với Bắc Kinh

    Nhà lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam cho biết hôm thứ Ba trong cuộc họp báo, bà chưa bao giờ đề nghị chính phủ Trung Quốc cho phép bà từ chức để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị ở thành phố. Đây là lời đáp của bà trước một đoạn ghi âm về cuộc họp kín bị rò rỉ mà hãng Reuters có được.

    Lãnh đạo đặc khu cho biết việc ở lại giữ chức hay không là quyết định của bà, đồng thời bày tỏ thất vọng khi thông tin chi tiết trong cuộc họp kín bị rò rỉ.

    “Tôi đã tự nhủ nhiều lần trong ba tháng qua rằng tôi và các cố vấn nên ở lại để giúp đỡ Hồng Kông. Đó là lý do tại sao tôi không cho phép mình chọn con đường dễ dàng hơn là rời đi”, Reuters trích dẫn lời bà Lam.

    Bà cũng bày tỏ bà tin rằng chính quyền của mình có thể đẩy lùi tình thế khó khăn ở Hồng Kông.

    Học sinh, sinh viên Hồng Kông lên kế hoạch biểu tình cho ngày thứ hai của năm học mới

    Theo thông tin từ Reuters, học sinh và sinh viên đặc khu sáng thứ Ba đã lên kế hoạch không đến lớp học mà tổ chức các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ cho ngày thứ hai liên tiếp.

    Hàng ngàn học sinh, sinh viên đã tham gia các cuộc biểu tình tại các trường học vào thứ Hai (2/9). Nhiều người đeo mặt nạ phòng độc, chung tay tạo thành chuỗi người và hô vang các khẩu hiệu, ủng hộ cuộc biểu tình dân chủ.

    Nhật không muốn tham gia liên minh hàng hải của Mỹ

    Tờ Yomiuri đưa tin hôm thứ Ba, Chính phủ Nhật sẽ không đưa tàu chiến tham gia liên minh của Mỹ ở Vùng Vịnh để bảo vệ các tàu buôn đi qua các tuyến đường thủy chính ở Trung Đông vì nước này có những mối quan hệ gần gũi về kinh tế với Iran, một trong những nguồn cung cấp dầu mỏ lớn cho Tokyo. Thay vào đó, Nhật sẽ triển khai lực lượng một cách độc lập.

    Một nguồn tin cho biết, Nhật Bản đang xem xét kế hoạch để Lực lượng phòng vệ hàng hải (SDF) thu thập thông tin tại các khu vực xung quanh eo biển Hormuz và Bab al-Mandab giữa Yemen, Djibouti và Eritrea. Eo biển Hormuz cũng sẽ nằm trong phạm vi hoạt động nếu Iran cho phép.

    Iran từ chối đàm phán song phương với Mỹ

    Trong bản tin cùng ngày của Reuters, Tổng thống Hassan Rouhani hôm thứ Ba đã từ chối bất kỳ cuộc đàm phán song phương nào với Hoa Kỳ và đe dọa sẽ cắt giảm thêm các cam kết của Iran đối với thỏa thuận hạt nhân trong vài ngày tới.

    “Quyết định tổ chức các cuộc đàm phán song phương với Mỹ sẽ không bao giờ được đưa ra. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời đề nghị thảo luận nhưng câu trả lời sẽ luôn là không”, Tổng thống Rouhani phát biểu trong phiên họp quốc hội Iran hôm nay.

    Tuy nhiên, ông cho biết Mỹ có thể tham gia vào tiến trình đàm phán giữa Iran và các bên tham gia thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (JCPOA) nếu Washington chấp nhận dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt nhắm vào Tehran.

    Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề nghị gặp mặt lãnh đạo nước này và tiến hành đàm phán song phương mà không cần điều kiện tiên quyết để giải quyết xung đột.

    Trường tiểu học Trung Quốc bị tấn công, 8 học sinh thiệt mạng

    AFP đưa tin, hôm thứ Ba, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông 40 tuổi gây ra cái chết cho tám học sinh và làm hai người khác bị thương ở trường tiểu học Chaoyangpo ở huyện Ân Thi, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hôm thứ Hai (2/9).

    Tuyên bố của chính quyền huyện Ân Thi viết “Chính quyền địa phương đang tổ chức công tác cứu hộ và khắc phục hậu quả”. Họ cũng đang tư vấn tâm lý cho các học sinh chứng kiến vụ tấn công.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào