Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 28 tháng 9 năm 2019

    Doanh nghiệp Trung Quốc có nguy cơ bị cấm cửa khỏi chứng khoán Mỹ

    Chính quyền Tổng thống Trump đang xem xét loại bỏ các công ty Trung Quốc ra khỏi các sàn giao dịch chứng khoán Mỹ, nhiều hãng truyền thông đưa tin hôm thứ Sáu.

    Đây là một trong số các biện pháp nhằm hạn chế các lĩnh vực mà giới đầu tư Mỹ có thể rót vốn vào Trung Quốc. Nếu trở thành sự thật, kế hoạch này sẽ là động thái leo thang triệt để cho tình trạng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, theo bình luận của Reuters.


    Thượng nghị sĩ Marco Rubio, một trong những nhà lập pháp thường xuyên công khai chỉ trích Bắc Kinh, bình luận rằng Tổng thống Trump cần được ghi nhận về nỗ lực chống lại mối đe dọa từ Bắc Kinh.

    Cảnh sát Haiti dùng hơi cay, đạn dược để chống phá biểu tình

    Cảnh sát Haiti đã sử dụng hơi cay và đạn dược hôm thứ Sáu để giải tán những người biểu tình ở thủ đô, theo Reuters.

    Người dân Haiti đang xuống đường để phản đối tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu trên diện rộng, đồng thời chỉ trích các quan chức về tình trạng lạm phát cao ở quốc gia Caribbean nghèo khó này.


    Nhiều người đang kêu gọi Tổng thống Jovenel Moise phải từ chức vì không giải quyết được vô số vấn đề của đất nước. Bốn người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát trong những ngày gần đây.

    Người đàn ông công bố ảnh mặt nâu của Thủ tướng Canada lên tiếng


    Ông Michael Adamson, doanh nhân người Vancouver, là người đàn ông đã gửi cho tạp chí Time bức ảnh của Thủ tướng Canada Justin Trudeau hóa trang thành mặt nâu trong một sự kiện ở trường học.

    Bức ảnh chụp khi ông Trudeau còn là một giáo viên 29 tuổi. Sau khi bức ảnh được công bố, ông bị chỉ trích là kì thị chủng tộc và có nguy cơ bị tổn hại về cơ hội tái tranh cử sắp tới.

    Hôm thứ Sáu, ông Adamson cho biết ông không có liên kết chính trị cũng như không nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào cho việc công bố bức ảnh. Ông cho biết ông chỉ nghĩ rằng công chúng Canada có quyền xem bức ảnh này.

    Thủ tướng Pakistan cảnh báo về ‘tắm máu’ ở Kashmir

    Thủ tướng Pakistan Imran Khan hôm thứ Sáu đã chỉ trích gay gắt người đồng cấp Ấn Độ về tranh chấp lãnh thổ ở khu vực Kashmir, theo AP. Ông cảnh báo nguy cơ xảy ra những hậu quả thảm khốc khi các nước hạt nhân xảy ra xung đột.

    “Một khi quốc gia vũ trang hạt nhân chiến đấu đến cùng, nó sẽ có những hậu quả vượt xa biên giới. Nó sẽ gây ra hậu quả cho thế giới”, Thủ tướng Pakistan tuyên bố tại Liên Hợp Quốc. Ông gọi hành động của ông Modi ở Kashmir là “ngu ngốc” và “thô bạo”.

    Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ có cách tiếp cận ngược lại, ông đã không đề cập chút gì về cuộc đàn áp của chính phủ nước này tại khu vực tranh chấp Kashmir ở Liên Hợp Quốc.

    Lãnh đạo Hồng Kông lần đầu tiên đàm phán với cộng đồng nhằm chấm dứt khủng hoảng

    Trưởng đặc khu Carrie Lam có cuộc hội đàm đầu tiên với công chúng tối hôm nay (26/9), để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị liên quan đến các cuộc biểu tình dân chủ, với hy vọng vãn hồi tình hình hỗn loạn hiện nay. Bà Lam, lãnh đạo được Bắc Kinh hậu thuẫn, đối thoại với 150 thành viên của cộng đồng, mà mỗi người tham gia chỉ có 3 phút để bày tỏ quan điểm.

    Mỹ – Nhật ký thỏa thuận thương mại về nông trại và kỹ thuật số

    Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã ký kết giai đoạn đầu của một thỏa thuận thương mại mới vào hôm thứ Tư (25/9). Thỏa thuận tập trung vào hàng nông sản và các sản phẩm kỹ thuật số, đồng thời xác nhận Mỹ sẽ không áp thuế bổ sung đối với ô tô Nhật Bản trong thời điểm này. Theo thỏa thuận tiếp cận thị trường, Nhật Bản sẽ mở cửa cho các sản phẩm nông nghiệp Mỹ mới vào thị trường với giá trị ước tính khoảng 7 tỷ đô la.

    Mỹ, Nhật cùng Đài Loan tổ chức Diễn đàn Ngôn ngữ Nam đảo tại Palau

    Viện Mỹ ở Đài Loan (AIT), đang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Quốc tế Phục hưng Ngôn ngữ Nam đảo (Austronesian) tại Kodor, Palau, vào Chủ nhật (29/9), hợp tác với chính phủ Đài Loan và Nhật Bản. Theo Taiwan News, đồng tài trợ sự kiện, ngoài AIT, còn có Bộ Ngoại giao Đài Loan, Hội đồng các dân tộc bản địa, Hiệp hội trao đổi Nhật Bản – Đài Loan. Diễn đàn Ngôn ngữ Nam đảo là một tổ chức đã chìm xuống trong 10 năm cho đến khi được tái thành lập vào năm 2018 nhờ chính phủ Đài Loan hỗ trợ. Diễn đàn hiện gồm 12 quốc gia.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào