Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 31 tháng 8 năm 2019

    Các nhà máy ở Trung Quốc thu hẹp hoạt động

    Hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc đã giảm trong tháng 8, khi Mỹ tăng áp lực thương mại 4 tháng liên tiếp dẫn đến tăng trưởng kinh tế chậm chạp, theo Reuters.

    Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc hôm thứ Bảy cho biết, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) đã giảm xuống 49,5 trong tháng 8. Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy các nhà phân tích dự kiến ​​PMI tháng 8 sẽ không thay đổi so với tháng trước.


    Các đơn đặt hàng xuất khẩu đã giảm trong 15 tháng liên tiếp, mặc dù với tốc độ chậm hơn. Tổng số đơn đặt hàng mới từ trong và ngoài nước cũng tiếp tục giảm.

    Tổng thống Philipines gạt Mỹ ra khỏi vấn đề Biển Đông

    Theo Manila Times, Tổng thống Rodrigo Duterte gạt đi “mối lo ngại của Mỹ và phương Tây” về tình trạng chưa có Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông và cho rằng nó nên là vấn đề “ít phải lo lắng” nhất của họ.

    Ông Duterte đã buông lời chống lại Mỹ hôm thứ Sáu (20/8), vài giờ sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố với ông rằng Trung Quốc sẽ không thay đổi quan điểm và không công nhận phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về vấn đề Biển Đông vốn có lợi cho Philipines.


    Ông Duterte đang có chuyến thăm chính thức Trung Quốc lần thứ 5. Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định mối quan hệ song phương, từng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự kiện tàu Trung Quốc đâm tàu cá Philippines vào hồi tháng 7.

    Triều Tiên: Phát biểu của ông Pompeo khiến cuộc đàm phán với Mỹ trở nên khó khăn hơn

    Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên hôm thứ Bảy dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui cho biết, những nhận xét gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ khiến cuộc đàm phán Mỹ-Triều trở nên khó khăn hơn, theo Reuters.

    “Chúng tôi nhận ra rằng hành vi lừa đảo của Triều Tiên không thể bị bỏ qua”, ông Mike Pompeo phát biểu tại Hội nghị Quốc gia Quân đoàn Mỹ ở bang Indiana hôm thứ Ba (27/8).

    “Nhận xét của ông Pompeo là không hợp lý và khiêu khích”, Choe nói.

    Ông Choe cũng cảnh báo rằng những kỳ vọng của Triều Tiên về cuộc đàm phán với Hoa Kỳ đang dần biến mất và đất nước này đang đẩy mạnh xem xét lại tất cả các biện pháp.

    Venezuela phủ nhận cáo buộc bảo vệ nhóm vũ trang Colombia


    Venezuela hôm thứ Sáu (30/8) bày tỏ về mối quan tâm của họ về việc sắp xảy ra xung đột vũ trang ở Colombia và bác bỏ cáo buộc của Bogota rằng họ đang bảo vệ một nhóm vũ trang Colombia, theo Dailyinterlake.

    Bộ trưởng Ngoại giao Jorge Arreaza đã đọc bản tuyên bố sau khi một số cựu chỉ huy của phong trào du kích Colombia cũ FARC công bố một đoạn video nói rằng họ lại cầm vũ khí.


    Cựu chỉ huy FARC Luciano Marin, được biết đến với cái tên Ivan Marquez, đã xuất hiện trong video với khoảng 20 người được vũ trang mạnh mẽ, trong đó có ít nhất ba cựu chỉ huy khác.

    Họ cáo buộc chính phủ của Tổng thống Ivan Duque không tôn trọng thỏa thuận hòa bình năm 2016, chấm dứt 52 năm xung đột và dẫn đến việc xuất ngũ khoảng 7.000 máy bay chiến đấu FARC. Nhóm du kích bị biến thành một đảng chính trị.

    Cảnh sát Đức đột kích trang trại Romania

    Hôm thứ Ba (27/8), cảnh sát chống bạo động Đức đã xông vào một trang trại ở làng Viseu de Sus, Đức, nơi một cặp vợ chồng người Đức đã thiết lập chương trình xã hội để giúp đỡ hàng chục trẻ vị thành niên gặp khó khăn khoảng 15 năm trước, theo SCMP.

    Bây giờ, người đàn ông Đức và bốn người Romania bị buộc tội giữ trẻ em trong các điều kiện giống như nô lệ, sử dụng các phương pháp man rợ để tra tấn, làm nhục và làm mất tinh thần họ, các công tố viên cho biết.

    Ngân hàng Thế giới điều tra các trại giam người Duy Ngô Nhĩ
    Ngân hàng Thế giới đang điều tra xem khoản vay 50 triệu đô la đã cấp vào năm 2015 cho một dự án giáo dục ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc có được sử dụng để tài trợ cho các trại giam Hồi giáo hay không, theo SBS.

    Đánh giá được đưa ra trong bối cảnh toàn cầu ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc đã giam giữ 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi và đưa họ vào các trại cải tạo, nơi họ buộc phải từ bỏ niềm tin tôn giáo của mình.


    Một người phát ngôn của Ngân hàng Thế giới cho biết, “Chúng tôi rất quan tâm việc này. Chúng tôi đang tích cực xem xét các câu hỏi đã được đặt ra về dự án. Nếu hành động được bảo hành, chúng tôi sẽ thực hiện”.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào