Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 16 tháng 9 năm 2019

    Đài Loan thuyết phục Quần đảo Solomon không chuyển hướng ngoại giao sang Trung Quốc

    Hôm thứ Hai (16/9), Thứ trưởng ngoại giao Đài Loan Szu-Chien Hsu dẫn đầu một phái đoàn đến Quần đảo Solomon, chưa đầy một tuần trước khi đồng minh lớn nhất Thái Bình Dương quyết định có nên chuyển quan hệ ngoại giao từ Đài Bắc sang Bắc Kinh hay không – một động thái sẽ khiến Đài Loan chỉ còn 16 quốc gia đồng minh.

    Truyền thông địa phương đưa tin, ông Hsu sẽ dành vài ngày họp với các quan chức Honiara thảo luận mối quan hệ giữa Đài Loan và Quần đảo Solomon. Đại sứ quán Đài Loan tại Honiara từ chối bình luận.

    Tờ SCMP cho biết, Quần đảo Solomon dự kiến chính thức quyết định mối quan hệ ngoại giao vào thứ Bảy (21/9). Theo kết luận của lực lượng đặc nhiệm quốc hội được chính phủ phê duyệt, quốc gia Thái Bình Dương có thể đạt nhiều lợi ích khi chuyển hướng sang Bắc Kinh.

    Kim Jong Un mời Tổng thống Trump tới thăm Bình Nhưỡng

    Hôm 16/9, tờ Joongang Ilbo của Hàn Quốc trích dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mời Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Bình Nhưỡng trong một lá thư hồi tháng Tám, giữa bối cảnh đàm phán phi hạt nhân đình trệ. Trong thư, Kim nói sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh lần ba, và mời ông Trump thăm thủ đô Bắc Hàn.

    Theo Reuters, ngày 9/8, Tổng thống Trump nói, ông nhận được một “bức thư rất đẹp” từ Kim. Nhưng các quan chức Mỹ không tiết lộ về bức thư thứ hai trong tháng Tám.

    Tổng thống Trump và Kim Jong Un đã gặp nhau ba lần kể từ tháng Sáu năm ngoái để thảo luận cách giải quyết cuộc khủng hoảng đối với các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, nhưng chưa thực sự đạt bước tiến lớn.

    Tình báo mạng xác định tin tặc Trung Quốc tấn công quốc hội Úc

    Hãng Reuters trích dẫn năm nguồn tin trực tiếp cho biết, tình báo Úc quả quyết Trung Quốc chịu trách nhiệm về một cuộc tấn công mạng vào quốc hội và ba đảng chính trị lớn nhất nước trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng Năm.

    Theo năm nguồn tin, Cơ quan tình báo mạng Australian Signals Directorate (ASD) trong tháng Ba kết luận, Bộ An ninh Trung Quốc chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Báo cáo gồm thông tin từ Bộ Ngoại giao Úc, khuyến nghị bí mật tránh gián đoạn quan hệ thương mại với Bắc Kinh. Chính phủ Úc không tiết lộ ai đứng sau vụ tấn công hoặc bất kỳ chi tiết nào của báo cáo.

    Reuters cũng cho hay, Văn phòng Thủ tướng Scott Morrison và ASD từ chối bình luận về tin tức. Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận bất kỳ liên quan nào đến cuộc tấn công tin tặc và cho biết, internet có đủ các nguyên lý khó theo dõi.

    Trung Quốc tăng tốc Vành đai Con đường (BRI) khi Pakistan lưỡng lự

    Tờ Nikkei cho hay, Trung Quốc đang thương lượng với các chính trị gia và lãnh đạo bộ lạc của Balochistan, một tỉnh miền tây Pakistan, thúc đẩy tiến độ các dự án cơ sở hạ tầng của sáng kiến BRI trong khu vực vốn chững lại đáng kể từ khi chính phủ Islamabad mới nắm quyền vào tháng 8/2018.

    CPEC là tổ hợp Pakistan trong dự án tham vọng của Trung Quốc nhằm kết nối châu Âu và châu Phi thông qua mạng lưới đất liền và hàng hải, bao gồm các dự án trị giá 62 tỉ đô la phát triển các cảng, cơ sở hạ tầng, công nghiệp và sản xuất năng lượng ở Pakistan. Một phần quan trọng là phát triển cảng Gwadar, nằm trên Biển Ả Rập ở Balochistan.

    Đầu tháng Tám, một phái đoàn hơn 10 chính trị gia và lãnh đạo bộ lạc Balochistan thăm Trung Quốc theo lời mời của chính quyền Bắc Kinh. Phái đoàn bao gồm Amanullah Khan Yasinzai, thống đốc Balochistan, Tiến sĩ Malik Baloch, cựu thống đốc tỉnh, cũng như các lãnh đạo bộ lạc khác trước đây đã chỉ trích CPEC.

    Tổng thống Philippine hứa nếu có thể sẽ dẹp loạn phiến quân

    Tờ SCMP cho hay, vào ngày 10/9, Tổng thống Rodrigo Duterte lệnh cho quân đội Philippine dẹp tan cuộc nổi dậy kéo dài của phiến quân trong một “cuộc chiến toàn diện”, ông khẳng định “nếu tôi có thể, tôi sẽ chấm dứt tình trạng nổi loạn trong nhiệm kỳ của mình”. Cũng theo SCMP, lời hô hào không có gì mới, các lãnh đạo quốc gia trước đó đã thực hiện lời hứa này.

    Cựu Tổng thống Gloria Arroyo cũng đưa ra lời hứa về một cuộc chiến toàn diện đè bẹp phiến quân cộng sản trong 3 năm. Nhưng bà Arroyo kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2010, và bị kết án tù với buộc tội cướp bóc.


    Đảng Cộng sản Philippines (CPP) sẽ kỷ niệm 51 năm thành lập vào tháng 12. Thế hệ mới của CPP, Quân đội Nhân dân mới (New People’s Army gọi tắt là NPA) hình thành năm 1969. Cố gắng lật đổ chính phủ, nhưng CPP và NPA chưa bao giờ kiểm soát chính trị bất cứ tỉnh thành nào. Phiến quân không khôi phục được sức mạnh của 33 năm trước, nhưng có căn cứ trong rừng, núi khắp đất nước, du kích NPA thực hiện các cuộc chiến CPP gọi là “chiến tranh kéo dài”, “chiến đấu vũ trang” dù các nhà phê bình xem đó là đặc trưng thổ phỉ. Phiến quân phục kích các lực lượng của chính phủ, đột kích tiền đồn, đánh “thuế cách mạng” với các tập đoàn tư nhân.



    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào