Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ hai 9 tháng 9 năm 2019

    Nhà hoạt động Hoàng Chi Phong tới Đức và Mỹ sau khi tại ngoại

    Một nữ phát ngôn viên của đảng chính trị Demosisto cho AFP biết, Hoàng Chi Phong đã khởi hành tới Đức và sau đó tới Mỹ theo lịch trình. Phong sẽ ở nước ngoài đến cuối tháng 9.

    Tối Chủ nhật (8/9), trong tuyên bố của đảng chính trị Demosistō, Phong thông báo anh bị bắt giữ tại sân bay vì “vi phạm các điều kiện bảo lãnh tại ngoại” sau khi trở về từ Đài Loan. Phong tin “có một thủ tục sai trái”, bởi trước đó tòa án Hồng Kông chấp thuận các chuyến đi nước ngoài của anh.

    Hoàng Chi Phong bị buộc tội “kích động người khác tham gia tụ tập trái phép” trong số các cáo buộc khác, anh được thả vào sáng thứ Hai.

    Đảng cầm quyền Nga mất một phần ba số ghế trong cuộc bầu cử Moscow

    Đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất (United Russia) ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin, đã mất một loạt ghế trong Quốc hội Moscow, hãng thông tấn RIA cho biết hôm thứ Hai.

    Cuộc bỏ phiếu địa phương Mosow đã diễn ra hôm Chủ nhật, đây là sự kiện được theo dõi chặt chẽ nhất trong nhiều năm, sau khi nhiều ứng viên phe đối lập bị loại trừ, gây ra cuộc biểu tình lớn nhất của thủ đô nước Nga trong gần một thập niên.

    Cuộc bầu cử Moscow như một cơ hội để chính trị gia đối lập nổi tiếng Alexei Navalny và các đồng minh có cơ hội chống lại đảng cầm quyền trước cuộc bầu cử quốc hội năm 2021.

    Các cuộc biểu tình ở Nga nổ ra giữa tháng 7, sau khu Ủy ban Bầu cử Trung ương từ chối một lượng lớn các ứng viên phe đối lập đăng ký ứng cử, viện dẫn họ không thu thập đủ chữ ký của những người ủng hộ. Các ứng viên bị loại gồm đồng minh của ông Navalny, tố cáo đó là mưu đồ nhằm ngăn họ giành được ghế trong Quốc hội Moscow.

    IAEA tìm thấy dấu vết uranium tại ‘kho nguyên tử bí mật’ của Iran


    Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã lấy mẫu tại nơi mà Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi là một “kho nguyên tử bí mật” ở Tehran, cho thấy dấu vết của uranium, Reuters dẫn nguồn từ hai nhà ngoại giao. IAEA đang điều tra nguồn gốc của các mẫu và yêu cầu Iran giải thích. Nhưng Tehran không tuân theo, gây căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

    Mỹ đã áp chế tài trừng phạt, cắt doanh số bán dầu của Iran. Quốc gia Trung Đông đáp trả bằng vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc thế giới. Cách đây một năm, trong một bài phát biểu, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã kêu gọi IAEA tới điều tra khu vực này ngay lập tức, ông nói rằng nó chứa 15 kg vật liệu phóng xạ không xác định.

    Tổng thống Trump hủy đàm phán với Taliban sau khi Trung Quốc gặp Afghanistan


    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đột ngột hủy các cuộc đàm phán với phiến quân Taliban, Afghanistan, sau nhiều tuần không chắc chắn đàm phán hòa bình có thể chấm dứt cuộc chiến dài nhất và tốn kém nhất của nước Mỹ.

    Việc hủy bỏ đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc gặp đồng cấp Afghanistan ở Islamabad trước đó cùng ngày.

    Trước kỷ niệm vụ khủng bố 11/9 tại Hoa Kỳ, Tổng thống Trump đã hoãn cuộc họp theo kế hoạch vào Chủ nhật với thủ lĩnh Taliban và Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani.

    Triều Tiên kỷ niệm 71 năm thành lập

    Hôm thứ Hai, Triều Tiên đánh dấu 71 năm thành lập. Lễ kỷ niệm tổ chức trong bầu không khí thanh bình khiến người xem khó có thể tưởng tượng gần đây nước này liên tục bắn thử đầu đạn tầm ngắn bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo bản tin cùng ngày của Nikkei.

    Hôm thứ Bảy (7/9), Bình Nhưỡng bị tấn công bởi bão Lingling, người dân địa phương phải khẩn cấp tháo dỡ những tấm biển khẩu hiệu của nhà nước và gia cố cây cối bên đường. Việc sửa chữa và dọn dẹp sau bão gần hoàn tất vào sáng Chủ nhật.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào