Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ năm 5 tháng 9 năm 2019

    Mỹ sắp ra mắt phim lên án Huawei

    Chiến dịch của Hoa Kỳ chống lại thiết bị viễn thông của tập đoàn công nghệ Huawei Trung Quốc sẽ được đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới khi cựu biên tập viên của tờ Breitbart, Steve Bannon, cho phát hành Claws of the Red Dragon (móng vuốt rồng đỏ), một bộ phim nói về công ty vốn bị coi là “tay sai” của Bắc Kinh trong hoạt động gián điệp quốc tế, theo Itwire.

    Bộ phim dài 54 phút được cho là lấy cảm hứng từ vụ bắt giữ giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Châu, ở Toronto vào tháng 12 năm ngoái. Trong phim, tên công ty Huawei được thay bằng Hua Xing, nhưng câu chuyện mà bộ phim truyền tải bám sát các sự kiện diễn ra trong đời thực.

    Gần một năm, chính phủ Maduro bán hơn 1 tỷ đô vàng dự trữ


    Trang tin Venezuela Analysis ngày 4/9 đưa tin Ngân hàng Trung ương Venezuela thông báo dự trữ vàng của nước này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục.

    Theo dữ liệu chính thức, giá trị của các thỏi vàng được giữ trong kho của Ngân hàng Trung ương đã chỉ còn 4,62 tỷ USD, giảm 18,5% so với 5,67 tỷ USD vào cuối năm 2018.

    Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro đã bán vàng để đổi lấy ngoại tệ thanh toán cho hàng nhập khẩu quan trọng, bao gồm cả thực phẩm và thuốc men.

    Venezuela hiện có 102 tấn vàng dự trữ, một phần ba trong tổng số đó đang được Ngân hàng Anh Quốc nắm giữ nhưng London từ chối giao lại cho chính phủ Maduro theo đề nghị của lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.

    Triều Tiên yêu cầu giảm số lượng nhân viên LHQ

    Bình Nhưỡng đã đề nghị Liên Hợp Quốc (LHQ) giảm số lượng nhân viên của tổ chức này đang làm việc ở Triều Tiên với lý do rằng các chương trình của LHQ đã thất bại, theo Reuters.

    “Các chương trình được hỗ trợ bởi LHQ đã thất bại khi không đạt được kết quả mong muốn, vì sự hỗ trợ của LHQ đã bị chính trị hóa bởi các thế lực thù địch”, Kim Chang Min, quan chức của Bình Nhưỡng trong Ủy ban điều phối quan hệ Triều Tiên – LHQ, viết trong thư gửi đại diện của LHQ tại Bắc Hàn.

    LHQ ước tính 10,3 triệu người, gần một nửa dân số của Triều Tiên, đang thiếu đói và khoảng 41% người Triều Tiên bị suy dinh dưỡng, trong khi Bình Nhưỡng cho biết vào tháng 2, họ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trong năm nay và phải giảm một nửa khẩu phần ăn của người dân. Trước tình trạng này, LHQ đã có nhiều chương trình vận động để giúp đỡ người Triều Tiên.

    Trong lá thư đề ngày 21/8, ông Kim nói rằng số lượng nhân viên quốc tế ở Triều Tiên nên được cắt giảm vào cuối năm nay.


    Tổng thống Duterte: cờ bạc trực tuyến ‘ngu ngốc’ nhưng có lợi

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ Tư nói rằng ông không phải là người hâm mộ cờ bạc trực tuyến, nhưng ông không muốn cấm loại hình kinh doanh này, theo Aljazeera.

    Ông cho rằng nếu nó không đem lại công ăn việc làm cho Philippines thì ông đã không cho phép “hoạt động ngu ngốc” này tiếp diễn.

    Ông Duterte nói: “Chúng tôi quyết định điều có lợi cho lợi ích của đất nước tôi. Tôi quyết định rằng chúng tôi cần nó”. Tuyên bố của ông Duterte được cho là lời đáp dành cho Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh kêu gọi Manila cấm cờ bạc online, vì hoạt động này gây tổn hại đến kinh tế Trung Quốc.


    Quan chức Trung Quốc nói Mỹ là ‘kẻ bắt nạt’


    Đại sứ Trung Quốc tại Úc, Cheng Jingye, nói rằng đất nước của ông không muốn có thương chiến với Hoa Kỳ, nhưng khẳng định rằng Bắc Kinh không sợ đối đầu thương mại với Mỹ và cho rằng chính quyền Trump đang “bắt nạt” Trung Quốc, theo ABC.

    “Trước sự bắt nạt thương mại của Mỹ và áp lực cực độ, vị thế của Trung Quốc luôn luôn hợp lý và rõ ràng”, đại sứ Cheng viết trên tờ Australian Financial Review. “Chúng tôi không muốn một cuộc chiến thương mại, nhưng không sợ đối đầu”.

    Ông Cheng còn trích dẫn một câu tục ngữ Trung Quốc ám chỉ rằng các đòn tấn công của chính quyền Trump cuối cùng sẽ làm hại nước Mỹ.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào