Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 13 tháng 9 năm 2019

    Tổng thống Ukraine mong đợi gặp Tổng thống Trump

    Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết, ông dự kiến gặp Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tháng Chín, và các cuộc đàm phán hòa bình giải quyết xung đột Ukraine với Nga ở phía đông Donbass cũng diễn ra trong tháng này.

    Ông Zelenskiy đắc cử tổng thống Ukraine trong năm nay, hứa mang lại hòa bình cho Donbass, nơi quân đội Ukraine đang chiến đấu với các lực lượng do Nga hậu thuẫn trong một cuộc xung đột giết chết hơn 13.000 người bất chấp lệnh ngừng bắn.

    Ukraine, các quốc gia phương tây và khối NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) cáo buộc Nga đã điều quân đội và vũ khí hạng nặng hỗ trợ cho phe ly khai ở Donbass. Moscow nói họ chỉ cung cấp hỗ trợ chính trị và nhân đạo cho phiến quân và nói rằng người Nga chiến đấu ở Ukraine là quân tình nguyện.

    Lãnh đạo đặc khu Hồng Kông hứa ưu tiên về nhà ở và việc làm nhằm xoa dịu người biểu tình

    Trưởng đặc khu Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) hứa sẽ ưu tiên về vấn đề nhà ở và việc làm, nhằm xoa dịu người biểu tình ủng hộ dân chủ tại thành phố sau ba tháng bất ổn ở đặc khu. Bình luận của bà Lâm đưa ra khi các nhà hoạt động lên kế hoạch mới nhất trong một chuỗi biểu tình ở thuộc địa cũ của Anh.

    Hôm thứ Năm (12/9), Reuters xuất bản một bản ghi âm, trong đó bà Lâm nói bà đã gây ra “sự tàn phá không thể tha thứ” bởi châm ngòi cuộc khủng hoảng, và “nếu có một sự lựa chọn, bà sẽ từ bỏ (quit). Cuối ngày thứ Năm, một bài đăng trên Facebook cho hay, chính phủ bà Lâm sẽ tăng nguồn cung nhà ở với nhiều chính sách khác.

    Các cuộc biểu tình rung chuyển trung tâm tài chính châu Á bắt nguồn từ một dự luật dẫn độ hiện đã rút, với lo ngại Bắc Kinh đang làm xói mòn quyền tự do dân sự. Tuy nhiên, nhiều người biểu tình trẻ tuổi cũng bất mãn với chi phí sống cao và có khả năng thiếu việc làm. Họ cho rằng chính sách nhà ở của thành phố không công bằng.

    Tỷ phú Hồng Kông lấy làm tiếc về những bình luận bị xuyên tạc
    Hôm thứ Sáu, tỷ phú Lý Gia Thành nói rằng vô cùng tiếc vì những bình luận mới đây của ông liên quan đến các cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã bị xuyên tạc, và nhắc lại rằng bất kỳ hành động vi phạm pháp luật không thể được dung thứ.

    Tuyên bố của ông đưa ra sau khi Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc xuất bản một bài viết trên phương tiện truyền thông xã hội cáo buộc tỷ phú Lý “dung dưỡng tội phạm”.

    Trong bài phát biểu đầu tiên về tình trạng bất ổn ở Hương Cảng, tỷ phú Lý Gia Thành kêu gọi các lãnh đạo chính trị trao cho những người trẻ tuổi một nhành ô liu hòa bình, gọi họ là “masters of our future” hàm ý “những người làm chủ tương lai của chúng ta”.

    Tổng thống Trump có 15 ứng viên cho vị trí Cố vấn An ninh quốc gia

    Hôm thứ Năm, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết, ông có khoảng 15 ứng cử viên cho chức vụ Cố vấn An ninh Quốc gia. Tổng thống Trump loại khả năng Ngoại trưởng Mike Pompeo đảm nhận vai trò này.

    Reuters đưa tin, các quan chức Nhà Trắng có một số thảo luận về việc trao cho ông Pompeo vị trí này trong khi ông vẫn là ngoại trưởng, nhưng Tổng thống Trump nói ông không có kế hoạch thực hiện bước đó. Tổng thống Mỹ nói, ông đã trò chuyện với Ngoại trưởng Pompeo về ý tưởng này và “ông ấy thích ý tưởng có ai ở đó với ông ấy”.

    Ông Trump cho biết thêm, có thể vào tuần tới sẽ có thông báo về người đảm nhận vị trí của cựu cố vấn John Bolton.

    Indonesia đóng cửa sân bay do ảnh hưởng từ khói mù

    Chính quyền Indonesia đã đóng cửa một sân bay trên đảo Sumatra vào thứ Sáu, do tầm nhìn giới hạn bởi khói từ các đám cháy đốt than bùn hoành hành, một số trường học ở một số tỉnh đóng cửa do hiện tượng khói mù (haze) nguy hiểm.

    Reuters dẫn nguồn tin địa phương, do ảnh hưởng của khói, các hãng hàng không phải hoãn các chuyến đến sân bay chính ở Pekanbaru, thủ phủ Riau. Một số chuyến bay chậm trễ ở thành phố Dumai, Riau.

    Nhiều trường học ở tỉnh Riau và Jambi đóng cửa. Theo các điểm y tế của cả hai tỉnh, hơn 300.000 người mắc các bệnh về đường hô hấp kể từ khi xuất hiện khói mù.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào