Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 6 tháng 9 năm 2019

    Chủ tịch Tập dùng cấp phó Vương Kỳ Sơn trấn an Hồng Kông

    Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn, một phụ tá thân cận và là người thực thi chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Dường như ông Vương Kỳ Sơn đã đóng một vai trò quan trọng trong những diễn biến gần đây tại Hồng Kông. Phó Chủ tịch Trung Quốc có mặt tại tỉnh Quảng Đông từ ngày 29 – 31/8 để kiểm tra bảo tồn tài sản văn hóa.

    Theo Nikkei, ít người tin rằng ông Vương dành 3 ngày để xem thư pháp và vẽ tranh khi mà ngay bên kia biển, căng thẳng đang gia tăng ở Hồng Kông.

    Vào cuối tháng 8, một thông điệp lan truyền trong cộng đồng người Hoa rằng: Chính phủ Trung Quốc sẽ giải quyết vấn đề Hồng Kông trước Tết Trung thu 13/9. Thông điệp đưa ra sau 10 ngày cuộc họp kín hàng năm của các lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc hiện tại và các vị đã về hưu tại thị trấn ven biển Bắc Đới Hà, tỉnh Hà Bắc.

    Lãnh đạo Hồng Kông: Rút dự luật dẫn độ là “bước đầu tiên”

    Trưởng đặc khu Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) cho biết trong hôm thứ Sáu, các biện pháp do chính phủ đưa ra trong tuần này để giải quyết tình trạng hỗn loạn chính trị của thành phố là “bước đầu tiên”, sẽ không giải quyết được khủng hoảng ngay lập tức. Bà Lâm đã công bố rút dự luật dẫn độ – một trong 4 biện pháp nhằm xoa dịu các nhà hoạt động, nhưng nhiều người nói rằng “quá ít, quá muộn”.

    Nhà lãnh đạo Bắc Kinh hậu thuẫn, trong chuyến đi tới Quảng Tây, Trung Quốc đại lục, cho biết, bà không đồng ý với cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings giáng mức tín nhiệm Hồng Kông.

    Cựu tổng thống Zimbabwe qua đời ở Singapore

    Cựu tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã qua đời ở tuổi 95, Tổng thống Emmerson Mnangagwa cho biết trên tài khoản mạng xã hội chính thức của ông. Theo nguồn tin của Reuters, ông Mugabe qua đời ở Singapore, ông thường tới quốc đảo này để điều trị y tế trong những năm gần đây.

    “Tôi vô cùng đau buồn thông báo người khai quốc Zimbabwe, cựu Tổng thống Cde Robert Mugabe qua đời”, theo tài khoản Twitter của ông Mnangagwa.

    Hồng Kông chuẩn bị biểu tình cuối tuần

    Hồng Kông đang dồn sức cho nhiều cuộc biểu tình vào cuối tuần này, những người biểu tình dọa sẽ phá vỡ các liên kết giao thông đến sân bay, sau khi việc lãnh đạo điều hành Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) rút dự luật dẫn độ gây tranh cãi nhưng không xoa dịu được những nhà hoạt động.

    Người biểu tình có kế hoạch chặn giao thông đến sân bay quốc tế thành phố vào thứ Bảy (7/9).

    Hôm thứ Sáu, South China Morning Post đăng tải một quảng cáo của Cơ quan quản lý sân bay của trung tâm tài chính châu Á, kêu gọi người biểu tình không nên làm gián đoạn hành trình của hàng chục ngàn du khách sử dụng sân bay mỗi ngày.
     
    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào