Header Ads

  • Breaking News

    Mỹ điều tàu chiến hiện đại tới khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương

    Hải quân Hoa Kỳ vừa điều một tàu chiến hiện đại tới Thái Bình Dương vào khi quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang có những căng thẳng liên quan đến vấn đề thương mại và hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

    Tàu chiến USS Gabrielle Giffords ở vịnh San Diego hôm 6/7/2017
    Phát ngôn viên hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, John Gay hôm 6/9 xác nhận với báo chí tàu Gabrielle Giffords đã rời cảng ở San Diego, California hôm 3/9. Tàu được trang bị tên lửa tấn công và máy bay MQ-8C Fire Scout có khả năng giám sát xa.

    Trang tin Defense News của Mỹ trích một nguồn tin giấu tên từ Hải quân Hoa kỳ cho biết tàu Giffords sẽ được tăng cường cho hạm đội của Mỹ ở Thái Bình Dương. Trang tin này nhận định việc Mỹ triển khai tàu hiện đại tới khu vực Thái Bình Dương là dấu hiệu mới nhất cho thấy Washington đang dần dần gia tăng khả năng của mình ở khu vực này vào khi cộng đồng quốc tế chứng kiến Trung Quốc sử dụng tàu hải cảnh và hải quân để đòi chủ quyền quá đáng.

    Từ ngày 2 đến 6/9, Hoa Kỳ và ASEAN đã lần đầu tiên tiến hành một cuộc tập trận chung ở khu vực vịnh Thái Lan. Việt Nam cũng gửi tàu hộ vệ 18 tham gia cuộc tập trận này.

    Những hành động liên tiếp gần đây của Mỹ ở khu vực Biển Đông diễn ra vào khi Trung Quốc điều các tàu hải cảnh, khảo sát và dân sự vào vùng nước của các nước láng giềng bao gồm Việt Nam và Malaysia, quấy nhiễu hoạt động thăm dò dầu khí.

    Washington gọi các hành động này của Bắc Kinh là bắt nạt các nước láng giềng, đồng thời cam kết hợp tác với các đối tác và các nước đồng minh trong khu vực để đảm bảo tự do hàng hải, hàng không trong khu vực. 

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào