Header Ads

  • Breaking News

    Nhậm Chính Phi muốn bán công nghệ 5G, liệu có phải “tín hiệu tuyệt vọng” của Huawei?

    Mới đây, ông Nhậm Chính Phi trả lời phỏng vấn của Tạp chí The Economist đã cho biết, ông có ý bán công nghệ 5G của Huawei cho công ty phương Tây, mục đích là tạo một đối thủ có thể cạnh tranh về mảng 5G với Huawei; liệu đây có phải là “tín hiệu tuyệt vọng của Huawei”?
    Nhậm Chính Phi

    Người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi (Ảnh: Caixin)
    Ngày 10/9, người sáng lập kiêm CEO Huawei Nhậm Chính Phi khi trả lời phỏng vấn của Tạp chí The Economist đã cho biết, ông có ý muốn bán công nghệ 5G của Huawei cho công ty phương Tây, người mua chỉ cần trả chi phí một lần, thì có thể sử dụng vĩnh viễn các bản quyền 5G, giấy chứng nhận, mã nguồn, bản thiết kế kỹ thuật và công nghệ sản xuất. Bản tin cho biết, nếu toàn bộ tổ hợp công nghệ 5G của Huawei được bán ra, giá trị có thể lên đến hàng chục tỉ Đô la Mỹ.

    Trong cuộc phỏng vấn, ông Nhậm Chính Phi nói, việc này để “phân phối cân bằng lợi ích, có lợi cho sự sinh tồn của Huawei”. Đối với việc liệu có người nào mua hay không, ông Nhậm Chính Phi cho biết, bản thân ông “vẫn chưa biết”.

    Có phân tích cho rằng, hiện tại những gã khổng lồ đối kháng với Huawei về công nghệ 5G như Ericsson, Nokia, vẫn luôn nghi ngờ giá trị của công nghệ Huawei, do đó về cơ bản không có khả năng có người mua.

    Khi được hỏi về việc liệu có công ty nào của Mỹ mua hay không, ông Nhậm Chính Phi cho biết, công ty Mỹ không làm tốt được “công nghệ quý giá” của Huawei.

    Sở dĩ Huawei bị liệt vào “danh sách đen” thương mại của Mỹ, ngoài liên quan đến việc vi phạm quy định chế tài của Mỹ đối với Iran, một nguyên nhân quan trọng khác đó là Huawei có liên quan mật thiết với chính quyền Bắc Kinh. Chính phủ Mỹ nhiều lần chỉ ra, thiết bị của Huawei tồn tại vấn đề về an toàn, có thể bị cài “cửa hậu” (back door), cơ quan tình báo của ĐCSTQ có thể tiến hành lợi dụng lỗ hổng này, từ đó đem đến rủi ro cho an ninh quốc gia của Mỹ.

    The Economist đặt câu hỏi, trong ngắn hạn, rất ít người sẽ tin, thái độ mới nhất của ông Nhậm Chính Phi có thể xoá bỏ được lo lắng của cơ quan an ninh quốc gia Mỹ, vậy thì đề nghị bán công nghệ 5G liệu có phải là một “tín hiệu tuyệt vọng” của Huawei?

    Về việc này, ông Nhậm Chính Phi lập tức phủ nhận. Ông cho biết, về nghiệp vụ cơ sở hạ tầng mạng, Huawei đã tìm được nhà cung cấp thay thế, những công ty này không chịu ảnh hưởng bởi “danh sách đen của Mỹ”.

    Những phát biểu nói trên của ông Nhậm Chính Phi một lần nữa bị cư dân mạng châm chọc, nói rằng Huawei là “Độc cô cầu bại”, “Vũ trụ vô địch”, cho nên muốn “tự tìm đối thủ cho chính mình để chơi”. Cũng có người nói Nhậm Chính phi “trong lòng đã rối loạn”.

    Từ khi Huawei bị cho vào “danh sách đen” của Mỹ, thị trường của Huawei tại Mỹ đã bị ngăn chặn toàn diện, thúc đẩy mở rộng mạng 5G gặp trở ngại, tình hình kinh doanh tại thị trường châu Âu cũng đi xuống nghiêm trọng, ông Nhậm Chính Phi liên tục trả lời phỏng vấn của báo giới, nhưng những phát ngôn của ông lại trước sau hỗn loạn. Lúc thì bi quan thất vọng, lúc thì lại quá tự tin.

    Có cư dân mạng biểu thị không hiểu về “chiêu số vô địch” mới nhất của ông Nhậm Chính Phi. Có người trả lời bình luận nói, mấy tháng trước, châu Âu và Mỹ từng phát biểu tuyên bố chung, châu Âu và Mỹ sẽ cùng nhau soạn thảo một thỏa thuận để bỏ qua bằng sáng chế 5G của Huawei, sẽ mất khoảng 9 tháng. Nếu Âu, Mỹ đi đường vòng bỏ qua Huawei, vậy những bằng sáng chế của Huawei sẽ hoàn toàn bỏ không, mạng 6G, 7G về sau sẽ không liên quan đến Huawei nữa. Hiện tại nếu miễn phí cho châu Âu dùng, thì sau này mạng 6G, 7G sẽ căn cứ vào bản quyền 5G của Huawei mà vận hành, đây chính là suy nghĩ của Huawei.

    Tuy nhiên, cũng có người nói, Mỹ đã không nương tay, châu Âu cũng toàn lực ủng hộ, dự tính thoả thuận cũng đã sắp xong, Huawei cuối cùng cũng sẽ bị ngăn chặn.

    Theo New York Times đưa tin, danh sách đen xuất khẩu sẽ có hiệu lực toàn diện từ ngày 19/11, điều này có nghĩa là Google (điện thoại di động Huawei sử dụng hệ điều hành Android), Microsoft (máy tính Huawei sử dụng hệ điều hành Windows) và Intel (chip hỗ trợ hoạt động mạng Huawei 5G) không còn có thể kinh doanh với Huawei.

    Reuters cho biết, Google đã xác nhận sẽ không hỗ trợ hoàn chỉnh cho điện thoại Mate 30 mới của Huawei, và mẫu điện thoại này sẽ không được cập nhật mới từ Google, tính năng bảo mật cũng sẽ bị giảm đáng kể.

    Huệ Anh

    (Trí thức VN) 

    Không có nhận xét nào