Header Ads

  • Breaking News

    Nhận định về dự án Cá Voi Xanh


    Trong ngày 17.9, hai nhà cung cấp của dự án Cá Rồng Đỏ là Yinson của Malaysia và Dril-Quip của Mỹ thông báo việc Repsol chấm dứt hợp đồng liên quan đến mỏ này, theo Upstream Online.
      Nhận định về dự án Cá Voi Xanh

    Yinson chiếm 49% cổ phần trong liên doanh PTSC Ca Rong Do với PTSC để cung cấp Kho nổi, xử lý, chứa và xuất dầu (FPSO) cho mỏ Cá Rồng Đỏ ở lô 07-3. Lý do chấm dứt hợp đồng là “sự kiện bất khả kháng kéo dài”.

    Trong khi đó, Dril-Quip trúng thầu cung cấp thiết bị cho giàn khoan của Cá Rồng Đỏ. Vào tháng 4.2019, Repsol và Dril-Quip đã thỏa thuận để gia hạn hợp đồng đến 31.12.2019, sau khi dự án bị tạm ngưng vào tháng 3.2018.

    Việc Repsol chấm dứt hợp đồng đồng loạt với Yinson và Dril-Quip gợi ý tập đoàn này đã quyết định rút lui hoàn toàn khỏi dự án Cá Rồng Đỏ, chứ không còn nấn ná đợi thời cơ nối lại nữa. Nếu như vậy thì chắc chắn Repsol sẽ đòi hỏi bồi thường.

    Trong tình thế đó, dự án Cá Rồng Đỏ nếu được tiếp tục thì chỉ còn có thể mời một tập đoàn nước ngoài khác hoặc do phía Việt Nam tự mình khai thác.

    Trong một diễn biến khác, Exxon Mobil xác nhận họ đang tìm kiếm đối tác mua lại toàn bộ 50% cổ phần trong liên doanh Gippsland Basin ở Úc, theo Reuters.

    Exxon Mobil xác nhận động thái này là một phần trong việc rao bán các tài sản toàn cầu của họ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bên mua nào được xác định và chưa có thỏa thuận nào.

    Từ những diễn biến này có thể đoán rằng dự án Cá Voi Xanh nhiều khả năng cũng nằm trong số tài sản toàn cầu được Exxon dạm bán trong đợt này. Và việc Exxon gửi thư thông báo ý định dạm bán Cá Voi Xanh có thể là nguồn gốc của tin đồn Exxon rút khỏi Cá Voi Xanh.

    Tuy nhiên, từ việc dạm bán đến việc bán là một đoạn đường dài, còn nhiều thay đổi và trong lúc đó dự án vẫn được triển khai bình thường. Và diễn biến đó lại càng củng cố nhận định rằng nếu Exxon rút lui thì đó không phải do sức ép từ Trung Quốc.

    Những người đầu tiên đưa tin này dĩ nhiên có thừa lão luyện để kiểm tra và bảo vệ uy tín của họ, bằng cách không đưa fake news hay tin đồn vô căn cứ đối với những sự kiện như thế này. Tuy nhiên, tôi chỉ không ưa được kiểu gán ghép gượng ép và vô duyên vào chuyện “xoay trục” với “thoát Trung” mà thôi. À, vào cả Trump nữa.

    FB Đặng Sơn Duân

    Không có nhận xét nào