Header Ads

  • Breaking News

    Phạm Nhật Vũ được đề nghị “chính sách đặc biệt” vì thành khẩn khai báo

    Bị can Phạm Nhật Vũ đã đưa hối lộ tổng cộng 6,2 triệu USD và được đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt do thành khẩn khai báo trong quá trình điều tra...

    Ông Phạm Nhật Vũ
    Theo kết luận của Cơ quan điều tra (Bộ Công an), có nhiều tình tiết bất ngờ liên quan đến bị can Phạm Nhật Vũ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG).

    Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG và đề nghị truy tố 14 bị can với 3 tội danh: "Vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng"; "Nhận hối lộ" và "Đưa hối lộ".

    Theo tài liệu này, Phạm Nhật Vũ với vai trò Chủ tịch Hội đồng Quản trị AVG là đại diện bên giao dịch 95% cổ phần AVG vì mong muốn bán được cổ phần AVG nên đã đề nghị ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải là những người có chức vụ, quyền hạn để dự án sớm hoàn thành.

    "Quá trình thực hiện dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG, Phạm Nhật Vũ đã nhiều lần liên hệ điện thoại với ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải để trao đổi công việc, hối thúc thực hiện nhanh việc mua bán vì 4 cá nhân trên có vai trò quyết định dự án.

    Tuy vậy, quá trình thực hiện đàm phán, Vũ không hứa hẹn sẽ đưa tiền. Sau khi hoàn thành việc ký hợp đồng, thanh toán tiền, Phạm Nhật Vũ đã đưa tiền cho 4 cá nhân trên", kết luận điều tra nêu.

    Cụ thể, Phạm Nhật Vũ đã đưa "hối lộ" 3 triệu USD cho cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Ttruyền thông Nguyễn Bắc Son, 200.000 USD cho cựu Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, 2,5 triệu USD cho Lê Nam Trà, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Mobifone và đưa cho thành viên Hội đồng quản trị Mobifone là Cao Duy Hải 500.000 USD.

    Hành vi của Phạm Nhật Vũ đã phạm vào tội "Đưa hối lộ" quy định tại Khoản 4, Điều 364 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

    Qua quá trình điều tra, bị can Phạm Nhật Vũ đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra làm rõ vụ án.

    "Bị can Vũ đã chủ động huỷ bỏ thoả thuận và hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, tự nguyện trả lại Mobifone toàn bộ số tiền đã nhận từ Mobifone tính cả lãi và chi phí dự án góp phần làm giảm tối đa thiệt hại cho nhà nước. Gia đình bị can Vũ có công với cách mạng, ngoài ra bị can Vũ cũng có nhiều đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội chất độc da cam, bom mìn, mồ côi, các hoạt động an sinh xã hội…

    Do đó, cơ quan điều tra đề nghị quá trình truy tố, xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ, áp dụng chính sách hình sự đặc biệt phù hợp khi lượng hình với bị can.

    Kết luận điều tra cũng hé lộ nhiều tình tiết trong lời khai của Phạm Nhật Vũ. Theo đó, năm 2014, AVG đã thống nhất với đối tác nước ngoài là Công ty 8206 về việc AVG sẽ bán ít nhất 49% tỷ lệ cổ phần. Người môi giới của Vũ là Tào Nhân Siêu tại Hồng Kông. Tuy nhiên, người này không xác minh được nhân thân, lai lịch. Theo lời khai của Vũ, Tào Nhân Siêu đã nhận đặt cọc 10 triệu USD trước khi ký hợp đồng bán cổ phần cho đối tác nước ngoài.

    Do lĩnh vực truyền hình nhạy cảm nên Vũ đã ký văn bản số 517 gửi cho Bộ Thông tin truyền thông và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước hỏi về việc AVG để hỏi việc AVG bán cổ phần cho đối tác nước ngoài.

    Trước đó, AVG đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước thì cả hai đơn vị đều trả lời AVG có thể bán 49% cho nước ngoài theo Luật Đầu tư và Luật Chứng khoán. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông không có văn bản trả lời cho AVG.

    Việc thoả thuận bán cổ phần với Công ty 8206 Hồng Kông cũng không có tài liệu và nhận tiền cọc 10 triệu USD chỉ là dự kiến, chưa nhận số tiền này.

    Đầu tháng 3/2015, ông Nguyễn Bảo Long, Phó tổng giám đốc Mobifone gọi điện cho Phạm Nhật Vũ hỏi về việc AVG bán cổ phần, sau khi AVG muốn bán nên Mobifone đã cho người sang tìm hiểu, đánh giá hiện trạng AVG. Đến ngày 20/3/2015, Mobifone và AVG đã ký Bản ghi nhớ, mua bán cổ phần.

    Sau 5 buổi đàm phán, đến ngày 2/10/2015 Phạm Nhật Vũ đại diện của AVG cùng đại diện Mobifone dưới sự chủ trì của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã họp, thống nhất mức giá mua 95% cổ phần là 8.898 tỷ USD, bao gồm cả phần vốn góp của AVG tại Công ty Cổ phần An Viên B.P và Công ty Cổ phần Giống tằm Mai Lĩnh (AVG đầu tư ngoài ngành vào hai công ty này nhưng không tính tiền).

    Sau khi có sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền, Mobifone và AVG đã đàm phán thoả thuận hợp đồng chuyển nhượng. Đến ngày 25/12/2015 Phạm Nhật Vũ đã ký thoả thuận bán cổ phần và từng cổ đông AVG ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho Mobifone.

    Tính đến ngày 15/1/2016, Mobifone đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng tương ứng 8.445 tỷ đồng cho 8 cổ đông của AVG. Sau khi thanh tra Chính phủ làm việc, ngày 12/3/2018, nhóm cổ đông AVG đã thống nhất huỷ bỏ toàn bộ thoả thuận chuyển nhượng cổ phần. Theo đó, AVG đã thanh toán trả 8.774 tỷ đồng trong đó gồm 8.445 tỷ đồng Mobifone đã thanh toán cho 8 cổ đông và 329 tỷ đồng cho các chi phí và lãi.

    (VnEconomy)

    Không có nhận xét nào