Header Ads

  • Breaking News

    Việt Nam cam kết nhập khẩu thêm hàng hóa từ Mỹ

    Báo mạng Financial Times vào ngày 6 tháng 9 loan tin dẫn phát biểu của quan chức lãnh đạo của Việt Nam và Mỹ.

    Thặng dư thương mại của Việt Nam với mới có thể lập kỷ lục mới trong năm nay (Ảnh minh họa)
    Theo Financial Times, trong những cuộc đàm luận gần đây với doanh nghiệp và nhà ngoại giao Mỹ, các quan chức Việt Nam đã nói về việc nhập khẩu số lượng lớn hơn các sản phẩm từ Mỹ như than đá, khí thiên nhiên, thịt, trái cây và các sản phẩm nông nghiệp khác.

    Các cuộc đàm luận diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với Fox News vào tháng 6 gọi Việt Nam “gần như là kẻ lợi dụng tệ nhất” liên quan đến thương mại và ông Trump cũng nói rằng Việt Nam có thể là quốc gia kế tiếp bị trừng phạt thuế quan.

    Thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ (thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam) đã đạt 39,5 tỉ USD vào năm ngoái và có thể lập kỷ lục mới trong năm nay.

    Nhập khẩu năng lượng nói riêng có thể giúp Việt Nam, một trong những nền kinh tế đang phát triển có thể đối diện bước vào việc cung cấp điện vào năm 2021 và cung cấp nhiên liệu thế hệ mới.

    Một vài công ty Mỹ đã đóng cửa tại thị trường Trung Quốc do thuế cao và đang hướng đến thị trường Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á khác.

    Pete Rickett, Thống đốc Cộng hòa của Nebraska trong tuần đã đến Hà Nội cho biết Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi chính của thương chiến Mỹ-Trung bởi vì VN sản xuất nhiều hàng hóa tương tự bị Mỹ áp thuế, nhưng bên cạnh đó cũng bị kiểm soát chặt từ Mỹ bởi lẽ các nhà xuất khẩu Việt Nam nhập hàng hóa từ Trung Quốc và dán nhãn “Xuất xứ từ Việt Nam” để tránh thuế.

    Mỹ trong tháng 7 đã áp thuế hơn 400% lên thép xuất xứ từ Việt Nam. Washington muốn tạo áp lực với Hà Nội về những vấn đề này bao gồm cả luật an ninh mạng đang gây nhiều tranh luận.

    Mặc dù căng thẳng thương mại, tuy nhiên liên quan đến vấn đề Trung Quốc đang gây hấn tại biển Đông, về mặt chính trị, mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam có nhiều khắng khít hơn khi hai bên chia sẻ những bất đồng về động thái của Trung Quốc tại Biển Đông.

    Tổng thống Trump đã mời Tổng bí thư, chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến thăm Mỹ trong chuyến ông Trump đến Hà Nội vào tháng 2. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam vẫn chưa thông báo chính thức về chuyến viếng thăm Mỹ của ông Trọng.

    (RFA)

    Không có nhận xét nào