Header Ads

  • Breaking News

    Anh chuyển những hồ sơ nạn nhân đầu tiên cho Việt Nam

    Anh Quốc chuyển cho Việt Nam hồ sơ 4 nạn nhân đầu tiên được lập trong vụ 39 người được phát hiện chết trong xe tải đông lạnh ở Essex gây chấn động dư luận trong những ngày qua.

    Hình minh họa. Hai người mất tích ở Anh và chiếc xe tải chở xác 39 người
    Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam, ông Bùi Thanh Sơn, cho biết như vừa nêu vào ngày 28 tháng 10. Ông này nói rằng Anh Quốc chuyển hồ sơ của 4 trường hợp đầu tiên cho phía Việt Nam có nghĩa London có nghi ngờ về nguồn gốc các nạn nhân nên phải phối hợp trao đổi giữa hai bên để xác minh cụ thể.

    Ông Bùi Thanh Sơn cho biết trong ngày 28 tháng 10, cơ quan đại diện Việt Nam gặp Đại sứ Anh tại Hà Nội để trao đổi thông tin và nếu có căn cứ sẽ xác định danh tính những trường hợp đã được gửi hồ sơ ngay.

    Theo thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, Bộ Ngoại giao Việt Nam đang thực hiện các phần việc cụ thể, trước mắt là giao cho Đại sứ quán Việt Nam tại London túc trực ở hiện trường, bám sát hoạt động của Cảnh sát Hạt Essex ở ngoại thành London để chờ đợi thông tin.

    Liên quan đến tin tức có những nạn nhân chết trong xe tải ở Essex, London là người dân Nghệ An, ông Nguyễn Đắc Vinh, bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, lên tiếng với báo giới bên hành lang Quốc Hội, rằng đây là một sự việc đáng tiếc.

    Ông Nguyễn Đắc Vinh cũng cho biết Sở Ngoại Vụ tỉnh là cơ quan liên lạc với Cục Lãnh Sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam để cung cấp những thông tin cần thiết cho phía Anh Quốc để xác lập thông tin. Phía Công an tỉnh Nghệ An cũng đang rà soát, kiểm tra lại các vấn đề liên quan.

    Ngoài thông tin có ngưởi dân tỉnh Nghệ An nằm trong số 39 người chết trong xe tải ở Essex, Anh Quốc, cũng có tin nói rõ trong số đó có người dân huyện Can Lộc, Hà Tĩnh. Liên quan tình hình này, lãnh đạo huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh được dẫn lời rằng chưa thể công bố thông tin gì thêm vì về nguyên tắc để xác minh thân nhân phải giám định AND hoặc vân tay.

    Trong khi đó, vào ngày 27 tháng 10, Công an Hà Tĩnh tiến hành lấy mẫu tóc, mẫu máu của các gia đình có trình báo thân nhân mất tích để giám định ADN.

    Mạng báo Tổ Quốc trong ngày 28 tháng 10 dẫn phát biểu của Ông Trần Đức Lân, bí thư đảng ủy xã Cương Gián, tỉnh Hà Tĩnh, rằng Công an tỉnh vừa về địa phương để xác minh thông tin một thiếu niên mất tích khi sang Anh Quốc.

    Chính quyền địa phương cho biết người anh trai của nạn nhân có tên N.H.H., 15, tuổi xác nhận em trai mất tích khi trên đường xuất ngoại sang Anh Quốc.

    Truyền thông trong nước hôm 27/10 trích lời các giới chức hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cho biết đã có ít nhất 24 gia đình thông báo có con mất tích tại châu Âu và Anh tính đến chiều cùng ngày.

    Tại Nghệ An, đến lúc này đã có 14 người được gia đình xác nhận có con mất tích bao gồm 5 người ở huyện Yên thành và thành phố Vinh đã được trình báo với chính quyền hôm 26/10.

    Cho đến lúc này cảnh sát hạt Essex, Anh, nơi phát hiện container, vẫn rất thận trọng trong việc đưa ra các suy đoán về quốc tịch của các nạn nhân. Chánh thanh tra cảnh sát Anh Martin Pasmore hôm 26/10 kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng người Việt tại Anh để đẩy nhanh việc nhận diện thi thể. Ông cũng kêu gọi các gia đình tại Việt Nam đang lo lắng rằng người thân của họ có thể nằm trong số 39 nạn nhân, lên ngay lập tức liên lạc với nhà chức trách Anh.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào