Header Ads

  • Breaking News

    Hầu hết 39 người chết trong xe tải ở Anh đến từ Nghệ An, Hà Tĩnh

    Hầu hết 39 người được tìm thấy đã chết trong xe tải gần London có thể đến từ Việt Nam, theo lời một linh mục ở một vùng quê thuộc tỉnh Nghệ An nơi nhiều nạn nhân được cho là xuất thân từ đó.

    Các thi thể được phát hiện hôm 23 tháng 10 trong một container xe tải tại một khu công nghiệp ở Grays, khoảng 32 km về phía đông trung tâm London, Anh.
    Các thi thể được phát hiện hôm thứ Tư sau khi cơ quan tình huống khẩn cấp được báo về những người bị nhốt trong một container xe tải tại một khu công nghiệp ở Grays, khoảng 32 km về phía đông trung tâm London.

    Cảnh sát cho biết ban đầu họ tin rằng người chết là người Trung Quốc nhưng Bắc Kinh cho biết quốc tịch của họ vẫn chưa được xác nhận. Các quan chức Trung Quốc và Việt Nam hiện đang hợp tác chặt chẽ với cảnh sát Anh, đại sứ quán của hai nước cho biết.

    Linh mục Anton Đặng Hữu Nam ở huyện Yên Thành thuộc tỉnh Nghệ An, nói với hãng tin Reuters hôm thứ Bảy rằng ông đang liên lạc với người nhà của các nạn nhân.

    Ông cho biết các gia đình nói với ông rằng họ biết người thân đang đi tới Anh vào thời điểm chiếc xe container đang chạy và không thể liên lạc được với người thân của họ.

    “Theo thông tin tôi được biết, trong đợt này hình như có rất là nhiều, hơn 100 người đang trên đường để đi tìm sự sống cho mình,” ông nói với Reuters. “Có những gia đình đã xác định được con của mình đã ra đi trong chuyến đi định mệnh này.”

    Vào chiều tối ngày thứ Bảy, linh mục Nam cùng khoảng 500 giáo dân cầu nguyện cho người chết khi họ thắp nến tưởng niệm trong nhà thờ ở Yên Thành, Reuters tường thuật.

    “Không chỉ vùng quê Yên Thành mà có lẽ bao trùm không khí của cả nước rất là bi đát và buồn thảm,” ông nói thêm.

    Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ thị các quan chức chính phủ giúp xác định danh tính của các nạn nhân và điều tra các trường hợp công dân Việt Nam bị đưa ra nước ngoài bất hợp pháp.

    Cảnh sát Anh từ chối giải thích lí do tại sao ban đầu tiên họ xác định những người thiệt mạng là người Trung Quốc và nói rằng họ sẽ không cung cấp thêm chi tiết về danh tính hoặc quốc tịch của các nạn nhân cho đến khi quá trình nhận dạng chính thức diễn ra.

    Nghệ An là một trong những tỉnh nghèo nhất của Việt Nam và là nơi xuất thân của nhiều nạn nhân của nạn buôn người mà cuối cùng có mặt ở Châu Âu, theo một báo cáo vào tháng 3 của Pacific Links Foundation, một tổ chức chống buôn người đặt tại Mỹ. Các nạn nhân khác được nói là đến từ tỉnh Hà Tĩnh lân cận, linh mục Nam cho biết, nơi mà trong tám tháng đầu năm nay đã chứng kiến 41.790 người bỏ quê đi tìm việc ở nơi khác, kể cả ở nước ngoài, theo truyền thông nhà nước.

    (VOA) 

    Không có nhận xét nào