Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ hai 28 tháng 10 năm 2019

    VNTB - Hải Dương 8 đi và dàn khoan dầu sẽ tới? (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Bộ Ngoại giao VN thông báo xác nhận tàu Hải Dương 8 rút khỏi vùng biển Việt Nam và đồng thời yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, các quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam và không tái diễn sự vi phạm. Như vậy, sau 3 tháng tiến hành khảo sát ngang dọc vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, tàu Hải Dương 8 cùng nhóm tàu hộ tống đã rút về nước. Thế nhưng, theo Ian Storey, một thành viên cao cấp tại Viện ISEAS-Yusof Ishak ở Singapore, nói với SCMP rằng việc rút tàu lần này chỉ có thể thể tạm thời. Và bản thân Trung Quốc ngay sau đó đã tiếp tục củng cố “chủ quyền” của mình qua vùng khảo sát, cũng như đề cập gián tiếp rằng, Hà Nội nên đình chỉ hoạt động thăm dò và sản xuất dầu khí.


    Công an Việt Nam xác định Lisa Phạm tại Mỹ đứng sau vụ nổ ở Bình Dương (RFA) - Truyền thông Việt Nam hôm 25/10 cho biết Công an tỉnh Bình Dương đã xác định Lisa Phạm - thành viên Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời tại Mỹ đứng đằng sau vụ nổ ở Cục thuế Bình Dương hôm 30 tháng 9 vừa qua.


    Tự do hơn và Không cô đơn (BoxitVN) - Mạc Văn Trang - Hôm nay đúng tròn một năm tôi tuyên bố ra khỏi Đảng CSVN (26/10/2018). Nhiều bạn bè và họ hàng cho đến gần đây vẫn hỏi: Việc ra khỏi Đảng có sao không? Có người còn hỏi có bị cắt lương hưu không? Có bị chính quyền gây khó dễ không? Có bị thiệt hại về kinh tế, chính trị không? Có bị cô lập, cô đơn không? Thậm chí tôi vừa về quê, ông bạn nông dân từ thời chăn trâu với nhau, vội đến dặn dò, ...


    VNTB - Thủy hải sản Việt Nam ‘tuột dốc’ toàn diện (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Vụ nghi vấn có nhiều người Việt quê ở Hà Tĩnh – nơi có nhà máy thép Formosa xả thải hủy diệt môi sinh - đã tử vong trong container tại Anh quốc, tiếp tục gióng hồi chuông tử thần cảnh báo về nguồn tài nguyên thủy hải sản của biển Việt Nam đang kiệt quệ ngày thêm trầm trọng. Đáng ngại là góp phần ‘hủy diệt’ nguồn thủy hải sản đó còn đến từ nhà chức trách Việt Nam. Nếu không có những quan chức ‘chống lưng’… Vụ nhà máy bột ngọt Vedan (Đài Loan) xả thải khiến sông Thị Vải của Đồng Nai giờ đây chỉ còn để dành khai thác các dịch vụ cảng biển. Những hoạt động của ngư dân về đánh bắt thủy sản, ngư nghiệp ở sông Thị Vải hoàn toàn bị xóa sổ.


    VNTB- Thủ tướng Phúc có dám ký bảo lãnh vay cho nhóm lợi ích sân bay Long Thành? (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Cơ hội để các nhóm lợi ích “ăn tàn phá hại” vốn ODA và những nguồn vốn vay khác sẽ lại mở ra không khác gì thời Nguyễn Tấn Dũng... Nhóm lợi ích Bộ Giai thông Vận tải, với người đại diện cho nó là Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, cũng là người thừa kế ‘nhiệm vụ lịch sử’ của các đời bộ trưởng GTVT trước đây là Đinh La Thăng và Trương Quang Nghĩa để làm thế nào biến sân bay Long Thành thành có giá trong khi ‘dìm hàng’ sân bay Tân Sơn Nhất, giờ đây đang đẩy Thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ Nguyễn Xuân Phúc vào tình thế hoặc ‘đồng lõa’ với mưu toan đó và đối mặt với Quốc hội về gánh nặng nợ công, hoặc bản thân Phúc sẽ không dám ký bảo lãnh cho dự án sân bay Long Thành vì sợ trách nhiệm và tiếng nguyền rủa của dư luận xã hội.


    Mỹ và Anh cảnh báo vụ ‘nước sạch nhiễm dầu thải’ ở Hà Nội (VOA) - Cơ quan ngoại giao Mỹ và Anh mới lên tiếng cảnh báo các công dân nước mình ở Việt Nam về tình trạng “nước sạch nhiễm dầu thải” ở thủ đô Hà Nội, kêu gọi họ “tránh” dùng nước máy và “sử dụng nước đóng chai”.


    81 chiến sĩ nhảy dù VNCH được an táng tại Westminster (VOA) - Sáng ngày 26/10, tại thành phố Wesminster, California, cựu Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ, Jim Webb, chủ trì lễ tưởng niệm và vinh danh 81 chiến sĩ thuộc một tiểu đoàn nhảy dù của Quân đội Việt Nam Cộng Hoà tử vong khi máy bay vận tải của Không quân Hoa Kỳ gặp nạn vào năm 1965 trong Chiến tranh Việt Nam.


    Nhiều người Việt Nam chết trong chuyến xe định mệnh trốn lậu sang Anh? (BoxitVN) - J.B Nguyễn Hữu Vinh - Tuy không cùng màu da, không cùng dân tộc, không cùng đất nước nhưng những người cảnh sát đã cúi đầu khi chiếc “quan tài” chung của 39 con người ấy đi qua. Người dân địa phương đã cùng nhau thắp nến cầu nguyện cho 39 di dân đã thiệt mạng trong Container lạnh. Họ cầm biểu ngữ “Người di cư và người tị nạn được chào mừng tại đây”. Báo TheTimes với dòng tít lớn “Con chết vì không thở được. Con xin lỗi mẹ”. Mấy ngày qua, một ...


    Vụ 39 tử thi ở Anh: Bi thương, trách nhiệm thuộc về ai? (BBC) - Vụ 39 người chết trong xe tải trên đường đi vào Anh gây xôn xao dư luận ở Việt Nam.


    Vụ 39 người chết ở Anh: Việt Nam lấy mẫu ADN của người thân (VOA) - Công an Việt Nam hôm 27/10 đã lấy mẫu tóc và máu của người thân các nạn nhân có thể đã thiệt mạng trong vụ 39 tử thi được tìm thấy trong thùng xe container ở Anh, Reuters đưa tin.


    Hành trình người Việt sang Anh, thiên đường hay địa ngục? (BBC) - Tiếp xúc với người Việt tị nạn tại Anh, tác giả được nghe nhiều về hành trình từ VN sang Anh của người Việt.


    Hơn 20 gia đình trình báo con mất tích tại Anh trong đó có người mới 15 tuổi (RFA) - Truyền thông trong nước hôm 27/10 trích lời các giới chức hai tỉnh Nghệ An Và Hà Tĩnh cho biết đã có ít nhất 24 gia đình thông báo có con mất tích tại châu u và Anh tính đến chiều cùng ngày, trong đó có một người mới 15 tuổi.


    39 người chết trong xe tải : Cảnh sát Anh kêu gọi cộng đồng người Việt giúp đỡ (RFI) - Chiều ngày 26/10/2019, Martin Pasmore, một sĩ quan trong Sở Cảnh Sát tại hạt Essex- phía đông Luân Đôn, cho phóng viên biết đã thu thập được nhiều thông tin từ phía cộng đồng người Việt tại Anh Quốc và ở Việt Nam liên quan đến cái chết của 39 người nhập cư trong chiếc xe tải được phát hiện trước đó ba ngày.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Giải nhân quyền Sacharow đươc trao cho nhà phê bình chế độ Ilham Tohti (BoxitVN) - Vũ Ngọc Yên - Nghị viện Âu châu công bố giải nhân quyền Sacharow 2019 được trao cho nhà phê bình chế độ Trung cộng Ilham Tohti. Tohti là một nhân sĩ nổi tiếng, đại biểu cho dân tộc thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ (Uyghur) ở Trung Quốc. Cách đây 5 năm Tohti đã bị án chung thân vì dấn thân tranh đấu cho dân tộc của ông. Từ năm 1988 giải nhân quyền Sacharow được Nghị viện Âu châu trao cho các tổ chức hay cá nhân có công tranh đấu cho ...


    Syria : Mỹ đưa thêm quân vào khu mỏ dầu (RFI) -
    Tình hình Syria vẫn căng thẳng cho dù có lệnh ngưng bắn Nga-Thổ và Mỹ-Thổ. Tại vùng biên giới bắc Syria, Tổ Chức Nhân Quyền Syria OSDH cho biết có nhiều trận đánh khốc liệt giữa lực lượng Kurdistan-Syria FDS và các nhóm võ trang thân Thổ Nhĩ Kỳ. Sáu chiến binh FDS và chín chiến binh theo Thổ Nhĩ Kỳ tử trận.


    Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Hoa Kỳ muốn bắt sống thủ lĩnh của IS (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm 27/10 nói rằng Mỹ tìm cách bắt sống Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo, trong cuộc đột kích của biệt kích Mỹ vào vùng tây bắc của Syria, theo Reuters.


    TT Trump: Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo đã chết (VOA) - Tổng thống Trump hôm 27/10 thông báo rằng thủ lĩnh nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi đã chết trong một cuộc đột kích của các lực lượng biệt kích Mỹ ở tây bắc Syria.


    Bộ tư pháp Mỹ điều tra hình sự nguồn gốc cuộc điều tra Nga-Trump (BBC) - Bộ tư pháp Hoa Kỳ vừa mở cuộc điều tra hình sự về nguồn gốc cuộc điều tra của Mueller.


    Vatican : Các đề nghị cải cách của Thượng Hội Đồng Giám Mục (RFI) - Phong linh mục cho người có gia đình, phong phó tế cho phụ nữ, tôn trọng sinh thái : đó là một số biện pháp được xem là « cách mạng » mà các vị Giám Mục đề ra trong văn kiện kết thúc ba tuần làm việc của Thượng Hội Đồng Giám Mục về vùng Amazon.


    Liban: Cuộc đọ sức giữa đường phố và chính quyền tiếp tục (RFI) - Tại Liban, từ 10 ngày qua, cuộc biểu tình chống vật giá đắt đỏ bước qua yêu sách chính trị : đòi hỏi toàn bộ giới lãnh đạo tham ô từ chức. Lần đầu tiên, Hassan Nasrallah, lãnh đạo tổ chức Hồi giáo Hezbollah, do Iran tài trợ, rất có uy tín tại Liban, cũng bị lên án đích danh.


    Hồng Kông : « Hồi giáo, nhà báo, nhân dân » cùng tranh đấu (RFI) - Như bốn tháng qua, phong trào phản kháng tại Hồng Kông tiếp tục xuống đường mỗi cuối tuần và bị cảnh sát dùng lựu đạn cay, vòi rồng trấn áp. Ngày 27/10/2019, hàng ngàn người tuần hành với khẩu hiệu lên án chính quyền đàn áp « đạo Hồi, nhà báo và nhân dân ». Một ngày trước đó, đến lượt giới nhân viên y tế nhập cuộc.


    Lễ hội Pride đầu tiên ở Đài Loan sau hợp pháp hôn nhân đồng giới (BBC) - Hàng trăm ngàn người thuộc cộng đồng LGBT xuống đuờng ở Đài Bắc để tham gia lễ diễu hành Pride.


    TT Chilê thông báo cải tổ nội các, dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp (RFI) - Làn sóng phẫn nộ tại Chilê đã bước vào tuẫn lễ thứ nhì. Ngày 26/10/2019 tổng thống Pinera thông báo "cải tổ sâu rộng nội các và nhanh chóng dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp". Các biện pháp này nhằm xoa dịu công luận 24 giờ sau cuộc biểu tình huy động hàng triệu người dân Chilê.


    MotorWeek - Kia K900, Range Rover Evoque (VOA) - Bạn đam mê xe cộ? MotorWeek cập nhật những xu hướng 'hot' nhất về xe hơi, mẹo chăm sóc xe, và những câu chuyện thú vị xung quanh chiếc xế hộp. Trong chương trình này, Kia K900 vốn nổi tiếng về giá trị thể thao nay tăng đáng kể độ sang trọng. Pat Goss với lời khuyên về cách lắp thảm. Chuyên gia về mô tô Brian Robinson tái khám phá hai xe Honda hoài cổ. Và Range Rover Evoque sành điệu hơn, nhiều đồ công nghệ hơn.

    Không có nhận xét nào