Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Thứ sáu 25 tháng 10 năm 2019

    VNTB - Đừng lải nhải mà hãy hành động vì chủ quyền đất nước! (VNTB) - Paulus Lê Sơn (VNTB) - Vào ngày 21 tháng Mười vừa qua, trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc Hội cộng sản đã đề cập đến các vấn đề nóng bỏng xảy ra tại Biển Đông. Trong đó có nhắc đến các tàu Trung Quốc đã “vi phạm nghiêm trọng” vùng biển của Việt Nam. Trong bài phát biểu của ông Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc lập lại câu nói sáo mòn “không bao giờ nhân nhượng đối với vấn đề độc lập, chủ quyền.”


    VNTB- Vì sao Trọng không dám đả động Bãi Tư Chính và Trung Quốc? (VNTB) - Phạm Chí Dũng - VOA 23/10/2019 - Trước khi Hội nghị trung ương 11 của đảng cầm quyền diễn ra vào nửa đầu tháng 10 năm 2019, không ít người đã hy vọng rằng ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng sẽ trở thành ‘minh quân’ với một tuyên bố lên án Trung Quốc xâm phạm Bãi Tư Chính và hội nghị này sẽ phát ra một nghị quyết về Biển Đông, làm tiền đề quan trọng cho việc kiện Trung Quốc. Vẫn ‘câm như hến’!.. ‘Vi phạm các thỏa thuận song phương’: Trọng đã ký cái gì?


    Bàn về ổn định xã hội (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Nhân kỳ họp Quốc hội cuối năm 2019 tôi muốn nêu vấn đề ổn định xã hội, mong các vị đại biểu quan tâm, đem ra thảo luận tại Quốc hội. Tôi đã nghe QH thảo luận nhiều vấn đề của đất nước, nhưng chưa bao giờ nghe thảo luận việc này. Ông Nguyễn Phú Trọng cho rằng xã hội nước ta ổn định, chưa bao giờ có được tình hình tốt đẹp như bây giờ. Ông Nguyễn Xuân Phúc cũng nói: Xã hội ổn định. Từ đó nhiều ...


    VNTB - Khi các ông bà nghị khẳng định lập trường giai cấp (VNTB) - Thảo Vy (VNTB) - Báo chí bản in trên giấy số phát hành ngày 24/10, tường thuật: “Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nghẹn ngào khóc khi tranh luận lại ý kiến của đại biểu Vũ Tiến Lộc về “giờ làm việc và tăng giờ làm thêm lên 400 giờ/năm là hợp lý, nhân văn và tự nguyện”. Nửa ổ bánh mì… Người đọc báo nói rằng dường như bà Nguyễn Thị Quyết Tâm chưa ăn bữa cơm công nhân bao giờ, và ông Vũ Tiến Lộc cũng cần thử đi làm công nhân 1 tháng. Cũng có độc giả hoài nghi là nhiều ông, bà nghị đang muốn tỏ vẻ về lập trường giai cấp, vì tại sao bà Quyết Tâm không rơi nước mắt khi Đảng và Nhà nước cứ khăng khăng chuyện phải tăng tuổi nghỉ hưu. Đó không phải là vắt kiệt sức lao động của công nhân hay sao?


    Thảo luận Luật Lao động VN: Cần nhiều hơn là nước mắt cảm thông (BBC) - Có đại biểu rơi nước mắt khi tranh luận về Bộ luật Lao động mới. Nhưng người lao động cần nhiều hơn là những giọt nước mắt cảm thông.


    Sông Mekong trong cuộc chiến tài nguyên nước (BBC) - Dữ liệu cho thấy tương lai ảm đạm của Mekong với các dự án thủy điện thượng nguồn.


    Việt Nam bắt đầu thời kỳ vỡ nợ quốc gia? (BoxitVN) - 21/10/2019 - Phạm Chí Dũng - “Vỡ nợ? Có gì mà sợ! Vỡ Đảng mới sợ!” - Vũ Thư Hiên. Những ai có theo dõi tin tức thời sự trong nhiệm kỳ đảng 12 này thì sẽ không lấy làm ngạc nhiên. Sau khi hạ bệ xong ông 3X, bộ sậu mới bước lên ngai vàng, đã thấy nơi này nơi khác công khai thông báo về tình trạng kiệt tiền; có văn phòng đảng ủy một tỉnh nào đấy chỉ còn đâu chừng mấy chục triệu. Thế rồi mọi việc bỗng im ắng, tưởng như ...


    Vay hàng trăm ngàn tỉ để bù chi tiêu: Vỡ nợ, ai gánh? (RFA) - Chính phủ Việt Nam mới đây cho biết sẽ phải vay khoảng 459.000 tỷ đồng trong năm 2020 để bù đắp bội chi ngân sách trung ương và trả nợ tiền vay.


    Con gái của tù nhân lương tâm Huỳnh Trương Ca gửi thư kêu cứu (RFA) - Con gái tù chính trị Huỳnh Trương Ca, cô Huỳnh Thị Thái Ngân, có thư gửi đến các tổ chức nhân quyền quốc tế kêu cứu cho người cha hiện đang phải bị đối xử hà khắc trong nhà tù Xuân Lộc.


    Tùy viên chính trị Đại sứ quán Mỹ thăm Linh mục Đặng Hữu Nam (RFA) - Tùy viên chính trị Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Jeremy Spector, vào ngày 23 tháng 10 có cuộc viếng thăm linh mục Đặng Hữu Nam và thân nhân của một số tù nhân lương tâm tại Nghệ An.


    VNTB - Thầy Lê Hải An, quan chức đầu tiên qua đời mà dư luận thương tiếc. (VNTB) - Nguyễn Tường Thuỵ (VNTB) - Nhân dân thương tiếc ông không chỉ vì ông mệnh yểu, không chỉ vì cái chết của ông đầy rẫy những nghi ngờ mà người ta chắc chắn rằng có kẻ hại ông. Thương tiếc thầy Lê Hải An, nhân dân thương tiếc một nhà giáo tài năng, tâm huyết và đức hạnh. Riêng chuyện ông ra thông báo xem xét kỷ luật một loạt công chức liên quan đến gian lận thi cử mà không cần dò xét ý tứ bề trên thế nào đã khiến nhân dân nể trọng ông. Đến khi Phùng Xuân Nhạ hủy bỏ quyết định này thì người ta càng nể trọng ông hơn, vì họ biết Phùng Xuân Nhạ là người như thế nào.


    Luật sư kiến nghị điều tra lại vụ án truy tố nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín (RFA) - Các luật sư bào chữa cho vụ án nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cùng 4 cựu giới chức Chính quyền TP.HCM bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” liên quan khu “đất vàng” số 15 Thi Sách, vừa đệ đơn đến Viện KSND & TAND kiến nghị điều tra lại vụ án.


    Cộng sản và Cộng hòa cần thấu hiểu lẫn nhau’ (VOA) - Một nhà nghiên cứu từ trong nước cho rằng có nhiều góc khuất trong lịch sử Việt Nam mà cần phải được lý giải một cách khách quan, thấu đáo, đầy đủ để giúp hai phía cộng sản và cộng hòa thấu hiểu lẫn nhau.


    Giáo dục Việt Nam Cộng hòa không phục vụ chiến tranh’ (VOA) - Một nhà nghiên cứu giáo dục từ Đức khen nền giáo dục của Việt Nam Cộng hòa trước 1975 là ‘có cái nhìn dài hạn’ trong đào tạo con người chứ không tập trung tạo ra một thế hệ chiến binh phục vụ cho cuộc chiến trước mắt và tách bạch giữa giáo dục và chính trị.


    Nếu còn trọng chữ tín thì hãy tuyên bố từ chức (VOA) - Nếu ông Anh tự thấy không xứng đáng làm Bộ trưởng và từ nhiệm, rồi tự vấn và xấu hổ mà xin thôi làm người đại diện cho “ý chí, nguyện vọng” của dân Quảng Ngãi ở Quốc hội, sẽ...


    Bùng nổ camera hay tham vọng mới “lộ diện”? (RFA) - Gần đây, hàng loạt dự án lắp camera an ninh tại các tỉnh thành với kinh phí đầu tư khá cao bắt đầu “lộ diện”. Điển hình mới đây nhất là dự án đầu tư 200 tỷ để lắp 114 camera ở tỉnh Vĩnh Long, hoặc như kế hoạch lắp 1.000 camera nhận diện khuôn mặt ở TPHCM, hay việc lắp camera tại nhà các quan chức ở tỉnh Sóc Trăng... Những vụ việc này gây ra ý kiến trái chiều trong dư luận.


    Chủ tịch công ty cung cấp dầu thải đính chính lại thông tin cung cấp sai với báo chí (RFA) - Chủ tịch công ty Cổ phần gốm sứ Thanh Hà, nơi cung cấp số dầu thải đổ vào nguồn nước sạch nhà máy Sông Đà, vừa thừa nhận thông tin trước đó nói với báo chí là không đúng và ký văn bản đính chính lại thông tin này.


    Việt Nam trong Top 10 nhận kiều hối nhiều nhất thế giới (VOA) - Ngân hàng Thế (WB) giới nói rằng Việt Nam sẽ là nước nhận lượng kiều hối lớn thứ 9 trên toàn thế giới, ước tính đạt gần 16,7 tỷ USD trong năm nay


    Vợ Chủ tịch tỉnh Hà Giang bị mời làm việc liên quan gian lận điểm thi THPT năm 2018 (RFA) - Ngày 24/10, Đoàn công tác của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã làm việc tại Hà Giang với bà Nguyễn Thị Nga – chuyên viên Sở Tài chính, vợ ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch tỉnh liên quan đến việc gian lận điểm thi THPT năm 2018 tại tỉnh này.


    Vì sao nông sản VN nhận 'quả đắng' từ thị trường TQ? (BBC) - Hàng nông sản Việt xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục giảm từ 2018 khiến chính phủ VN vừa phải đề nghị TQ 'khơi thông'.


    Đài Loan: Hàng chục người Việt họp báo, nộp đơn kháng cáo vụ kiện Formosa (RFA) - Sáng ngày 24 tháng 10 năm 2019, hàng chục người Việt, đại diện Hội Công lý cho nạn nhân Formosa cùng với các tổ chức phi chính phủ của Đài Loan đến trước Tòa án Quận Đài Bắc họp báo, hô khẩu hiệu đề nghị tòa thượng thẩm đem vụ án ra xét xử.


    Tòa Đài Bắc nói vụ kiện Formosa 'nằm ngoài thẩm quyền' (BBC) - Tòa cấp quận ở Đài Bắc nói việc xét đơn kiện Formosa vì gây ra thảm họa môi trường ở Việt Nam "không nằm trong thẩm quyền" của họ.


    Đài Loan và Việt Nam ký ghi nhớ về ngăn chặn dịch tả lợn (RFA) - Đài Loan và Việt Nam vừa ký một bản ghi nhớ hợp tác ngăn chặn sự lây lan của dịch tả lợn. Hãng tin CNA trích thông tin từ Bộ Nông nghiệp (COA) của Đài Loan cho biết như vậy hôm 24/10.


    Dân Lào ‘có thiện cảm' với người Trung Quốc hơn người Việt? (RFA) - Sự hiện diện của Trung Quốc tại Lào, nhất là các tỉnh miền Bắc giáp biên giới Trung Quốc, ngày càng rõ rệt trong các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, khu kinh tế biên giới, đập thủy điện, trường học và bệnh viện quân y.


    Quan chức hải quân Mỹ nêu cách đối phó với Trung Quốc (VOA) - Người đứng đầu lực lượng hải quân Mỹ nói rằng Hoa Kỳ cần phải học Trung Quốc, vận động toàn bộ chính phủ Mỹ vào cuộc để đối phó với Trung Quốc, theo South China Morning Post.


    Thêm một quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc ‘quấy rối’ Việt Nam ở Bãi Tư Chính (BoxitVN) - VOA Tiếng Việt - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell nói với Tiểu ban Đông Á-Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ rằng Trung Quốc liên tục "quấy rối" Việt Nam ở Bãi Tư Chính. (Facebook US Consulate General Ho Chi Minh City). Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Stilwell vừa lên tiếng cáo buộc Trung Quốc tiếp tục “hăm dọa” các quốc gia trong khu vực trên Biển Đông và “quấy rối” Việt Nam quanh khu vực Bãi Tư Chính. Phát biểu trước Tiểu ban Đông Á-Thái Bình ...


    Tàu Hải quân Ấn Độ sắp đến thăm Đà Nẵng (RFA) - Tàu Hải quân Ấn Độ, INS SAHYADRI sắp thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng từ ngày 29/10 tới ngày 1/11 tới, trong khuôn khổ việc triển khai hoạt động liên tục của Hải quân Ấn Độ tới khu vực Đông Nam Á.


    Chuyên gia: Ấn Độ vẫn hợp tác với VN, bất chấp hành động gây hấn của TQ (VOA) - Các chuyên gia tin rằng Ấn Độ đặt nặng vấn đề hợp tác hàng hải với Việt Nam và sẽ không để cho bất cứ nước nào- ám chỉ Trung Quốc, cản trở mình.


    Biển Đông: Quốc hội cần kích hoạt Điều 6 Luật Trưng cầu dân ý 2015 (BoxitVN) - Nguyễn Hiền - Ông Vũ Ngọc Hoàng, nguyên là Ủy viên trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo trung ương, người mới đây tiếp tục có những quan điểm thẳng thắn và cứng rắn hơn về phương hướng xử lý vấn đề Biển Đông. 11 quan điểm của ông Hoàng chính là 11 quan điểm thực dụng, mang tính cần thiết cho Việt Nam hiện nay. Xóa bỏ những nghi ngờ, giả thiết, rụt rè không cần thiết về mặt chính trị, để bảo toàn chủ quyền quốc gia. Theo ...


    Đạt được mục đích, Trung Quốc rút tàu Hải Dương 8? (BBC) - Nhà nghiên cứu Biển Đông, luật gia Hoàng Việt phân tích lý do vì sao Trung Quốc rút tàu Hải Dương Địa chất 8 sau ba tháng 'quấy nhiễu' ở Biển Đông.


    Biển Đông: Tàu khảo sát Trung Quốc rời vùng biển Việt Nam (RFI) - Theo dữ liệu trên mạng theo dõi hành trình tàu biển Marine Traffic, vào sáng hôm nay 24/10/2019, tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương Địa Chất 8 đã tăng tốc rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông và hướng về phía Trung Quốc, dưới sự hộ tống của ít nhất hai tàu Trung Quốc khác.


    Việt Nam ‘cắt’ ‘đường lưỡi bò’ trong ứng dụng ôtô nhập từ Trung Quốc (VOA) - Việt Nam đã ra lệnh cho một doanh nghiệp trong nước nhập ôtô Trung Quốc phải loại bỏ “đường lưỡi bò” trong máy định vị (Navigation) vì đã vi phạm chủ quyền quốc gia.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Bất công của toàn cầu hóa (RFA) - Trong tuần qua, một số biến động trên thế giới khiến người ta bàng hoàng mà ít thấy ra cái gốc của vấn đề là hiện tượng toàn cầu hóa và nạn bất công xã hội. Vì sao lý tưởng tự do trao đổi kinh tế giữa các nước lại gây hậu quả bất lường là tình trạng bất công đó? Mục Diễn đàn Kinh tế tuần này xin sẽ tìm hiểu thêm…


    Giải nhân quyền Sakharov 2019 về tay nhà đấu tranh Ilham Tohti (RFI) - Đang phải thi hành bản án chung thân vì tội đòi ly khai, giáo sư kinh tế người Duy Ngô Nhĩ, Ilham Tohti ngày 24/10/2019 vừa được Nghị Viện Châu Âu trao tặng giải thưởng nhân quyền Sakharov 2019. Liên Hiệp Châu Âu kêu gọi Bắc Kinh trả tự do ngay tức khắc cho nhà trí thức này.


    EU trao giải thưởng nhân quyền cho nhà hoạt động Uighur (VOA) - Nghị viện châu Âu hôm 24/10 đã trao giải thưởng thường niên về nhân quyền cho ông Ilham Tohti, Reuters dẫn lời Chủ tịch David Sassoli cho biết.


    Trump bỏ chế tài Thổ Nhĩ kỳ vì đã có ngưng bắn vĩnh viễn ở Bắc Syria (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/10 tuyên bố cuộc ngưng bắn tại bắc Syria nay trở thành vĩnh viễn và ra lệnh gỡ bỏ các chế tài đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng bác bỏ những chỉ trích về quyết định rút binh sĩ Mỹ khiến đồng minh người Kurds của Hoa Kỳ bị tấn công.


    Nội bộ NATO căng thẳng vì chiến dịch quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng của 29 quốc gia thành viên NATO họp định kỳ trong hai ngày 24-25/10/2019. Những diễn tiến mới đây ở Syria, với cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ, là đề tài trọng tâm.


    EU cân nhắc có gia hạn Brexit cho Anh thêm ba tháng (BBC) - Lãnh đạo EU sẽ ra quyết định vào ngày 25/10 xem có gia hạn Brexit cho Anh thêm ba tháng hay không.


    Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn giáo Quốc Tế kỷ niệm ngày Tự do Tôn giáo (RFA) - Thông cáo có đoạn viết: ‘Vào ngày lịch sử này, điều quan trọng cần phải nhớ là tự do tôn giáo đang chịu áp lực nặng nề liên tục trên toàn cầu. Công tác cổ xúy và bảo vệ quyền tự do căn bản này chưa bao giờ đứng trước thách thức hơn và quan trọng hơn như hiện nay.”


    Truất phế TT Mỹ : Đảng Cộng Hòa làm gián đoạn điều trần tại Quốc Hội (RFI) - Trong khuôn khổ thủ tục luận tội truất phế Donald Trump, cuộc điều trần của một quan chức trong bộ Quốc Phòng Mỹ tại Hạ Viện, ngày 23/10/2019, đã diễn ra trễ mất vài giờ. Lý do : Một nhóm khoảng 20 dân biểu của đảng Cộng Hòa đột nhập vào một phòng họp kín, vốn được tăng cường an ninh, tố cáo đảng Dân Chủ đối lập "bí mật thu thập lời khai của các nhân chứng" nhằm truất phế tổng thống Trump.


    'Kim Jong Un và Donald Trump có mối quan hệ đặc biệt' (BBC) - Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un và TT Hoa Kỳ Donald Trump tiếp tục có mối quan hệ và sự tin tưởng bền chặt, theo Reuters.


    Nhật-Hàn đồng ý tiếp tục đối thoại để giải quyết căng thẳng (RFI) - Lần đầu tiên từ khi quan hệ song phương căng thẳng do vấn đề thương mại và lịch sử, Nhật Bản và Hàn Quốc có một cuộc tiếp xúc cấp cao vào hôm nay, 24/10/2019, tại Tokyo.


    31 xác nam và tám nữ trong xe đông lạnh vào Anh 'là công dân TQ' (BBC) - Cảnh sát Anh nói 31 xác nam và tám nữ trong xe đông lạnh tải từ Bỉ vào Anh hôm 23/10 'là công dân Trung Quốc'


    "Khủng bố trắng", vũ khí để Bắc Kinh bịt miệng những người đòi dân chủ Hồng Kông (RFI) -
    Từ cuối tháng 8/2019, đã có ít nhất 8 nhà đấu tranh vì dân chủ Hồng Kông bị những toán người lạ mặt tấn công.


    Đài Loan lên tiếng về phim Người tuyết bé nhỏ có bản đồ hình lưỡi bò (RFA) - Bộ Văn Hóa Đài Loan hôm 22/10 ra tuyên bố lấy làm tiếc về cảnh phim có bản đồ hình lưỡi bò và đường 10 đoạn gần Đài Loan trong bộ phim Người tuyết bé nhỏ (Abominable). Bộ Văn Hóa Đài Loan nói bản đồ đã không tôn trọng chủ quyền của Đài Loan.


    Truất phế xong Hoàng quý phi, vua Thái sa thải sáu quan chức (BBC) - Việc bãi nhiệm diễn ra chỉ vài ngày sau khi vua Thái truất phế Hoàng quý phi và tước bỏ mọi danh hiệu và cấp bậc hoàng gia.


    Khủng hoảng Chilê - « sản phẩm » của 40 năm chính sách tân tự do (RFI) - Từ vài ngày nay, chính quyền Chilê đối mặt với phong trào phản kháng xã hội mạnh mẽ chưa từng có suốt gần 30 năm qua, kể từ khi chế độ độc tài Pinochet sụp đổ vào năm 1990.


    16 người Bangladesh thiêu sống nữ sinh nhận án tử hình (VOA) - Hiệu trưởng của một trường Hồi giáo ở Bangladesh là một trong số 16 người bị kết án tử hình hôm thứ 24/10 vì tội giết một nữ sinh đã từ chối rút đơn tố cáo ông quấy rối tình dục.


    Hơn nửa triệu khách hàng ở California có thể mất điện (VOA) - Hơn một nửa triệu hộ gia đình và doanh nghiệp ở California có thể mất điện trong tuần này vì các công ty cung cấp điện cắt dịch vụ để phòng cháy rừng.


    Cần tập quen với ‘văn hóa kiện’ (VOA) - Chính quyền thành phố San Diego (California) vừa chấp nhận bồi thường 1,25 triệu USD cho đương đơn Van Nguyen vì những thiệt hại mà ông ta gánh chịu do tai nạn lúc đi xe đạp và vấp ngã “ngoài ý muốn”…


    Tây Ban Nha đưa di hài nhà độc tài Franco ra khỏi khu lăng mộ tử sĩ (RFI) - Hôm nay, 24/10/2019, chính quyền Tây Ban Nha bắt đầu công việc khai quật, đưa di hài nhà độc tài Francisco Franco ra khỏi lăng mộ tử sĩ gần thủ đô Marid, để an táng tại hầm mộ gia đình.


    Người già là gánh nặng hay cơ hội cho nền kinh tế? (BBC) - Khi dân số thế giới ngày càng sống lâu hơn, sống khỏe hơn thì cũng có nhiều cơ hội kinh tế mở ra để phục vụ và đáp ứng những nhu cầu đặc thù của họ.

    Không có nhận xét nào