Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Chủ nhật 27 tháng 10 năm 2019




    Quan chức Anh coi vụ án 39 thi thể là một vụ buôn người đặc biệt nguy hiểm

    Cuộc điều tra vụ án 39 thi thể trong chiếc xe tải ở phía Đông Nam nước Anh vẫn còn trong giai đoạn ban đầu, nhưng các quan chức Anh coi đây là một trong những trường hợp nguy hiểm nhất về những kẻ buôn người từng được báo cáo ở nước này, AP đưa tin ngày 27/10.

    5 người đang bị cảnh sát thẩm vấn, bao gồm tài xế xe tải và 3 người bị bắt hôm thứ Sáu vì nghi ngờ ngộ sát và có âm mưu đối với người tham gia giao thông. Cảnh sát Ireland cho biết một người đàn ông khác liên quan đến vụ án cũng đã bị bắt hôm thứ Bảy.

    Cảnh sát cho biết thêm, họ đã đưa tất cả các thi thể ra khỏi xe tải và đang chờ khám nghiệm tử thi. Theo dự kiến, việc xác định danh tính các nạn nhân có lẽ ​​sẽ gặp khó khăn vì rất ít giấy tờ tùy thân được tìm thấy cùng với các thi thể. Những kẻ buôn người thường lấy hộ chiếu của hành khách rồi che giấu danh tính của họ, bỏ tên của họ đi và đưa cho họ các hồ sơ mới.

    Lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong bốn năm qua

    Lợi nhuận tại các doanh nghiệp công nghiệp của Trung Quốc đã giảm 5,3% trong tháng 9 so với năm trước đó, đánh dấu mức giảm sâu nhất trong bốn năm qua, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia hôm Chủ nhật (27/10).

    Theo SCMP, đây là lần sụt giảm lớn nhất kể từ tháng 8/2015, cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang bị thiệt hại nặng nề. Lợi nhuận từ dầu mỏ, than đá và chế biến nhiên liệu khác đã giảm 53,5% trong 9 tháng đầu năm nay so với năm trước, trong khi lợi nhuận trong ngành chế biến kim loại màu giảm 41,8%.

    Lợi nhuận sản xuất ô tô giảm 16,6% và lợi nhuận trong ngành dệt may giảm 4,3%, theo NBS.

    Cảnh sát Hồng Kông bắn hơi cay vào người biểu tình

    Cảnh sát Hồng Kông đã sử dụng bình xịt hơi cay để giải tán những người biểu tình ủng hộ dân chủ tại trung tâm mua sắm và du lịch Tsim Sha Tsui của Hồng Kông vào chiều Chủ nhật 27/10, theo SCMP.

    Đây là ngày Chủ nhật biểu tình thứ 21 liên tiếp kể từ khi có các cuộc biểu tình đầu tiên nổ ra vào tháng 6.

    Cuộc biểu tình lên tiếng cho cộng đồng Hồi giáo ở địa phương cũng như cho các nhà báo, một tuần sau “tai nạn” cảnh sát phun nước xanh vào cổng Nhà thờ Kowloon và đã phải xin lỗi. Người biểu tình cũng kêu gọi chấm dứt sử dụng vũ khí hóa học, hơi cay và vòi rồng.

    Thủ lĩnh tổ chức nhà nước Hồi giáo Al-Baghdadi đã bị tiêu diệt


    Truyền hình nhà nước Iraq hôm Chủ nhật phát sóng cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi, theo Reuters.

    Thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đã thiệt mạng trong chiến dịch của quân đội Mỹ ở Syria, các nguồn tin ở Syria, Iraq và Iran cho biết hôm Chủ nhật 27/10, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị đưa ra tuyên bố chính thức tại Nhà Trắng .

    Hai nguồn tin an ninh Iraq và hai quan chức Iran cho biết họ đã nhận được xác nhận từ bên trong Syria rằng Baghdadi đã bị giết.

    Trung Quốc nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào tài chính quốc tế

    Trung Quốc đang nghiên cứu ứng dụng blockchain và trí tuệ nhân tạo vào tài chính quốc tế, tập trung vào quản lý rủi ro, và sẽ tự do hóa thị trường vốn của mình, một nhà điều hành ngoại hối cao cấp cho biết hôm Chủ nhật (27/10).

    Theo Reuters, ông Lu Lei, phó giám đốc của Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước (SAFE), đưa ra thông tin khi kế hoạch của Facebook cho dự án tiền kỹ thuật số Libra khuấy động sự quan tâm toàn cầu trong lĩnh vực này.

    “Chúng ta cần đặc biệt chú ý đến sự phát triển nhanh chóng của tài chính kỹ thuật số và fintech”, ông Lu Lu nói với một diễn đàn ở Thượng Hải. “Khi chúng ta không hoàn toàn chắc chắn nơi mà một hình thức kinh doanh (mới) đang hướng đến, chúng ta phải chú ý đến quản lý rủi ro”.

    Hơn 100 người ở Nghệ An, Hà Tĩnh đang tìm đường mưu sinh như những nạn nhân ở Anh

    Linh mục Anton Đặng Hữu Nam ở huyện Yên Thành thuộc tỉnh Nghệ An, nói với hãng tin Reuters hôm thứ Bảy rằng ông đang liên lạc với người nhà của các nạn nhân.

    Ông cho biết các gia đình nói với ông rằng họ biết người thân đang đi tới Anh vào thời điểm chiếc xe container đang chạy và không thể liên lạc được với người thân của họ.

    “Theo thông tin tôi được biết, trong đợt này hình như có rất là nhiều, hơn 100 người đang trên đường để đi tìm sự sống cho mình,” ông nói với Reuters. “Có những gia đình đã xác định được con của mình đã ra đi trong chuyến đi định mệnh này.”

    Vào chiều tối ngày thứ Bảy, linh mục Nam cùng khoảng 500 giáo dân cầu nguyện cho người chết khi họ thắp nến tưởng niệm trong nhà thờ ở Yên Thành, Reuters tường thuật.

    Bỉ có nữ Thủ tướng đầu tiên

    Chính trị gia tự do Sophie Wilmes chuẩn bị trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Bỉ, báo địa phương đưa tin hôm thứ Bảy.

    Theo Reuters, bà dự kiến sẽ thay thế thủ tướng sắp mãn nhiệm Charles Michel vào tháng 11,​ người sẽ được bổ nhiệm làm chủ tịch Hội đồng châu Âu.

    Bà Wilmes là bộ trưởng ngân sách trong chính phủ do ông Michel lãnh đạo. Bà sẽ lãnh đạo chính quyền cho đến khi các đảng chính trị của đất nước đồng ý một chính phủ mới.

    Giáo hội vùng Amazon đề xuất truyền chức linh mục cho người đã kết hôn

    Các giám mục Công giáo vùng Amazon hôm thứ Bảy (26/10) đã kêu gọi truyền chức cho những người đàn ông đã kết hôn làm linh mục để giải quyết tình trạng thiếu giáo sĩ trong khu vực, hãng thông tấn AP đưa tin.

    Đa số 180 giám mục từ 9 quốc gia ở vùng Amazon cũng kêu gọi Vatican mở lại cuộc tranh luận về việc truyền chức cho phụ nữ làm phó tế, họ nói rằng điều đó là khẩn cấp đối với nhà thờ ở Amazon để thúc đẩy và trao các mục vụ cho nam và nữ một cách công bằng.

    Các đề xuất được đưa vào một tài liệu cuối cùng được phê duyệt hôm thứ Bảy sau khi kết thúc cuộc hội thảo kéo dài ba tuần ở Amazon.

    Biểu tình ở Iraq: tám người thiệt mạng, hàng chục người bị thương


    Tám người Iraq đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương vào thứ Bảy sau khi những người biểu tình và lực lượng an ninh đụng độ trong một cuộc biểu tình chống lại chính phủ của Thủ tướng Adel Abdul Mahdi, theo Reuters.

    Tình trạng bất ổn xảy ra hôm thứ Sáu, trong đó có ít nhất 52 người thiệt mạng sau khi những người biểu tình phản đối giới chóp bu chính trị vì họ không thể cải thiện cuộc sống cho người dân sau nhiều năm xung đột và kinh tế khó khăn.

    Ở Baghdad, lực lượng an ninh đã dùng hơi cay để giải tán người biểu tình ở quảng trường Tahrir, 4 người đã thiệt mạng, 2 người đang ở trong tình trạng nguy kịch.

    Di tản và mất điện gần khu vực cháy rừng ở California

    Các nhà chức trách đã ra lệnh cho ít nhất 50.000 cư dân sơ tán khỏi các thị trấn gần trận cháy rừng dữ dội ở Bắc California hôm thứ Bảy, đồng thời ngừng điện cho khoảng 2,35 triệu người do dự báo gió lớn và nguy hiểm hỏa hoạn cực độ, AP đưa tin.

    Hai lần tắt điện trước đó cũng xảy ra trong bối cảnh lo ngại rằng những cơn gió mạnh có thể phá vỡ hoặc đánh sập các đường dây điện và gây ra những đám cháy dữ dội.

    Trung tâm thời tiết quốc gia cảnh báo, vào cuối tuần này có thể có một số cơn gió mạnh 75 dặm/giờ (120 km/giờ) hoặc cao hơn.

    Pacific Gas & Electric cho biết một đợt mất điện mới sẽ được thực hiện theo các giai đoạn từ chiều và tối thứ Bảy, ảnh hưởng đến khoảng 940.000 gia đình và doanh nghiệp ở 36 quận trong 48 giờ hoặc lâu hơn.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào