Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 1 tháng 10 năm 2019

    Maduro bị cáo buộc chống lưng cho tội phạm

    Chính phủ Colombia hôm thứ Hai đã công khai bảo vệ một hồ sơ chỉ ra rằng Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ủng hộ các nhóm du kích thiên tả thực hiện các hành vi khủng bố và những băng đảng buôn bán ma túy, theo Reuters.

    Tổng thống Colombia, Ivan Duque, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tuần trước, tuyên bố ông sẽ cung cấp hồ sơ chứng minh kết luận về sự hỗ trợ của Maduro cho các nhóm khủng bố.

    Chính phủ Maduro đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Colombia, Carlos Holmes Trujillo, hôm thứ Hai, nói rằng Colombia có các bức ảnh độc quyền của quân đội khẳng định Maduro ủng hộ tội phạm.

    Ả Rập cảnh báo hệ lụy nếu Iran không bị đẩy lùi

    Reuters đưa tin hôm thứ Hai, Thái tử Ả Rập Xê Út, trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật, cảnh báo rằng giá dầu thế giới có thể tăng cao lên mức không thể tượng tượng được nếu cộng đồng thế giới không chung tay ngăn cản các hành động gây hấn của Iran.

    Thái tử Salman đưa ra phát biểu này sau khi Iran bị cáo buộc thực hiện các vụ tấn công nhiều cơ sở sản xuất dầu của Ả Rập hôm 14/9. Mặc dù vậy người cầm quyền trên thực tế ở Ả Rập nói rằng ông mong muốn một giải pháp hòa bình trong vấn đề Iran. Ông nêu quan điểm rằng Tổng thống Trump nên gặp Tổng thống Iran để bàn về các thỏa thuận hạt nhân và hoạt động của Teheran trong khu vực.

    Cựu cố vấn Mỹ không tin Triều Tiên sẽ thay đổi


    Bình Nhưỡng không có ý định từ bỏ vũ khí hạt nhân và các lợi ích của mình, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người được xem là có quan điểm cứng rắn với Triều Tiên, nói trong bài phát biểu hôm thứ Hai, theo Reuters.

    Ông Bolton đánh giá, trong hoàn cảnh hiện tại, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân”. Cựu cố vấn an ninh Nhà Trắng cũng cảnh báo về các mối nguy hiểm khi Triều Tiên không ngừng bán vũ khí cho các nước khác, ông cho rằng, đối với những người không tin vào sự cải biến của Triều Tiên thì “hành động quân sự nên được cân nhắc”.

    Hồng Kông ban bố tình trạng giới nghiêm

    Chính quyền đặc khu Hồng Kông quyết định ban bố tình trạng giới nghiêm vào ngày hôm nay (thứ Ba, 1/10) để ngăn cản các cuộc biểu tình của người dân, nhằm vãn hồi trật tự cho lễ kỷ niệm 70 năm ngày Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giành được quyền lãnh đạo đất nước từ Quốc Dân đảng, theo SCMP.

    Cảnh sát đang triển khai 6000 quân để trấn áp bất cứ cuộc biểu tình nào diễn ra. Nhiều trung tâm mua sắm ở Hồng Kông vào tối thứ Hai đã nhận được yêu cầu phải đóng cửa vào hôm nay, ngày mà ĐCSTQ gọi là Quốc khánh, một số khác thì nói rằng họ sẽ ngừng bán hàng nếu tình hình trở nên hỗn loạn.

    Một gián điệp gốc Hoa bị Mỹ buộc tội


    Một người Mỹ gốc Hoa có tên Xuehua Peng sống ở miền bắc California đã bị buộc tội chuyển các bí mật quốc gia cho quan chức Trung Quốc bằng cách sử dụng tin nhắn được mã hóa, theo bản tin hôm thứ Ba của SCMP.

    Xuehua Peng, còn được gọi là Edward Peng, 56 tuổi, được cho là một đặc vụ nước ngoài bất hợp pháp hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc (MSS).

    “Trường hợp này cho thấy sự nghiêm trọng của các nỗ lực gián điệp mà Trung Quốc thực hiện và quyết tâm ngăn chặn họ của Hoa Kỳ”, Trợ lý Bộ trưởng tư pháp John Demers nói trong một tuyên bố.

    Sập cầu ở Đài Loan, hơn 20 người bị thương

    Taiwan News cho biết, cầu treo bắc qua cảng cá ở huyện Nghi Lan, đông bắc Đài Loan bị sập lúc 9h30 sáng nay (giờ địa phương), khiến ít nhất 20 người bị thương, trong đó 6 người bị thương nặng. Hình ảnh từ camera giám sát cho thấy cây cầu bất ngờ bị sập xuống sông khi một chiếc xe bồn chạy qua. Chiếc xe bồn rơi xuống sông và bốc cháy, khói bốc lên dày đặc.


    Mỹ-Triều nối lại đàm phán vào 5/10

    Triều Tiên và Mỹ đã thống nhất nối lại đàm phán vào ngày 5/10, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin hôm thứ Ba (1/10). Hai nước đồng ý liên lạc sơ bộ vào ngày 4/10, sau đó là tổ chức đàm phán.

    Biểu tình khiến Hồng Kông giống ‘thành phố ma’

    Các khu du lịch, trung tâm mua sắm và khu dân cư lớn của Hồng Kông hôm nay vắng tanh bởi hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa. Hơn 25 trung tâm mua sắm hạ thấp cửa chớp vì lo ngại bất ổn, trong khi ít nhất 27 trong số 91 trạm tàu ​​điện ngầm phải tạm dừng dịch vụ, ảnh hưởng đến hầu hết các tuyến trên mạng lưới MTR ở vùng đô thị. Causeway Bay, một khu mua sắm thường nhộn nhịp, nhưng ga xe lửa ở vùng này đã đóng cửa vào sáng thứ Ba cùng với một số trung tâm khác. Một người dân nói: “Nơi đây giống như một thành phố ma vậy”.

    Malaysia thúc đẩy luật kiểm soát thuốc lá điện tử

    Các quan chức y tế cho biết hôm thứ Ba, Malaysia đang lên kế hoạch đưa ra các quy định nghiêm ngặt về việc bán và sử dụng thuốc lá điện tử. Bộ Y tế thông tin, Malaysia hướng đến việc các sản phẩm thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử không được quảng cáo hay được sử dụng ở những nơi công cộng và cho trẻ vị thành niên. Reuters cho biết, dự thảo cuối cùng của Đạo luật kiểm soát và hút thuốc lá đã được hoàn thành và đệ trình lên Bộ trưởng Tư pháp để xem xét.

    Máy bay Hàn Quốc tuần tra trên đảo tranh chấp với Nhật

    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, các máy bay phản lực F-15K của nước này hôm nay đã tuần tra trên các đảo nhỏ đang tranh chấp với Nhật có tên là Dokdo ở Hàn Quốc hay còn gọi là Takeshima ở Nhật Bản. Reuters bình luận, động thái này có thể gây căng thẳng cho mối quan hệ giữa hai nước.


    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào