Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ ba 29 tháng 10 năm 2019

    Anh thắt chặt an ninh cảng biển sau vụ 39 nạn nhân trong xe container

    Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel hôm 28/10 tuyên bố triển khai thêm lực lượng biên phòng đến các cảng liên quan tới vụ 39 nạn nhân xấu số trong container, theo The guardian.


    Đồng thời, chính quyền Bỉ đã cho phép Anh đưa thêm lực lượng hành pháp phụ trách nhập cư và di trú tới cảng Zeebrugge, Bỉ. Tuyến đường biển từ Zeebrugge tới Purfleet thường được những kẻ buôn người sử dụng để đưa người di cư trái phép vào Anh.

    Ông Duterte dùng ‘quyền lực đặc biệt’ của tổng thống để hợp tác với Trung Quốc

    SCMP cho biết, Tổng thống Philippines tuyên bố sẽ sử dụng “quyền lực đặc biệt” để thúc đẩy dự án đập Kaliwa gây tranh cãi do công ty nhà nước Trung Quốc thực hiện.

    “Mọi người có quyền phản đối nếu dự án đó khiến mọi người gặp nguy hiểm. Nhưng nếu đã có các biện pháp an toàn và phải lựa chọn giữa mối lo ngại của mọi người và cuộc khủng hoảng nguồn nước mà chúng ta đang tìm cách giải quyết, tôi sẽ dùng quyền lực đặc biệt của tổng thống”, ông Duterte phát biểu trong cuộc họp báo ở Manila hôm 28/10.

    Tổng thống nói thêm: “Dự án có thể tạo ra một số rủi ro hoặc nguy hại, nhưng đó không phải mối quan tâm của tôi. Mối quan tâm của tôi là phúc lợi xã hội, điều tốt đẹp nhất cho số đông”.

    Theo kế hoạch, đập Kaliwa sẽ được xây trên sông Kaliwa-Kanan-Agos ở tỉnh Quezon và dự kiến cung cấp cho vùng đô thị Manila thêm 600 triệu lít nước mỗi ngày. Dự án đập Kaliwa đã bị trì hoãn nhiều thập kỷ do người dân lo ngại về độ an toàn.

    Mỹ thả xác thủ lĩnh tối cao IS xuống biển

    Các quan chức Mỹ hôm 28/10 cho biết, thi thể thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi được xử lý theo luật Xung đột vũ trang bằng cách thả xuống biển.

    Thi thể al-Baghdadi được thu nhặt sau khi hắn kích nổ đai bom tự sát và được chuyển đến một cơ sở an toàn để xác nhận danh tính bằng xét nghiệm ADN, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết.

    Một quan chức Lầu Năm Góc cũng xác nhận thi thể al-Baghdadi được thả xuống một vùng biển không xác định, tương tự trùm khủng bố Osama bin Laden sau khi hắn bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trong cuộc đột kích ở Pakistan năm 2011.

    Triều Tiên từ chối đối thoại với Hàn Quốc về dự án núi Kim Cương


    Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm nay cho biết, Triều Tiên từ chối lời đề nghị đối thoại của Hàn Quốc về dự án du lịch núi Kim Cương (Kumgang) vì cho rằng điều đó là “không cần thiết”. Thay vào đó, chính quyền Bình Nhưỡng muốn trao đổi với Seoul qua văn bản.

    Trước đó, hôm 23/10, Hãng thông tấn KCNA đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ra lệnh phá dỡ các cơ sở của Hàn Quốc tại khu nghỉ dưỡng núi Kim Cương và xây lại theo phong cách “hiện đại” hơn.

    Tài xế xe tải chở 39 nạn nhân ở Anh tham gia buôn người từ 2018

    Tài xế Maurice Robinson, người điều khiển xe tải chở 39 nạn nhân rời cảng Purfleet, Anh rạng sáng 23/10, đã tham gia vận chuyển người nhập cư trái phép từ cuối năm 2018, theo công tố viên Anh.

    “Nghi phạm nằm trong mạng lưới toàn cầu nhằm đưa lượng lớn người nhập cư trái phép vào nước Anh”, công tố viên Iguyovwe Oghenerouna cho biết trong phiên xử đầu tiên của tài xế Maurice Robinson hôm 28/10.

    Bà Oghenerouna cho biết thêm, Robinson tham gia hoạt động từ tháng 12/2018.

    Robinson đã ra hầu tòa qua video trực tuyến ngày 28/10, với cáo buộc ngộ sát, buôn người, tiếp tay nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền. Phiên xử diễn ra tại tòa hình sự sơ thẩm Chelmsford, ở Đông Bắc thủ đô London, Anh.

    Daily Mail cho biết, Robinson không bày tỏ thái độ gì khi nghe thông báo tội danh. Luật sư của Robinson là Julian Hayes không nộp đơn xin bảo lãnh. Robinson sẽ bị giam đến ngày 25/11, trước khi phiên xử tiếp theo diễn ra tại tòa hình sự Old Bailey, London và tài xế này sẽ đưa ra lời biện hộ.

    Maurice Robinson bị bắt ngay sau khi cảnh sát phát hiện 8 thi thể nữ và 31 thi thể nam trong một container đông lạnh tại khu công nghiệp Waterglade. Trước đó, Robinson mở thùng container và phát hiện các thi thể vào lúc 1h40 ngày 23/10, và thông báo cho nhà chức trách.

    Sau khi bắt và thẩm vấn Robinson, cảnh sát Anh hôm 25/10 đã bắt thêm ba nghi phạm khác liên quan đến cái chết của 39 người. Cả ba người này đều nộp tiền bảo lãnh và được tại ngoại.

    Ban đầu, cảnh sát Anh tin rằng các nạn nhân đều là người Trung Quốc, nhưng sau đó cho biết, nạn nhân có thể đến từ nhiều quốc gia. Một số báo đưa tin, có cả người Việt Nam trong số 39 thi thể. Cơ quan ngoại giao Việt Nam đang phối hợp với giới chức trách Anh để xác định danh tính các nạn nhân.

    Mỹ tiêu diệt người kế vị trùm khủng bố IS

    Người phát ngôn của Nhà nước Hồi giáo IS, Abu Hassan al-Muhajir, cũng đã bị tiêu diệt tại Syria trong một cuộc tấn công khác của lực lượng đặc nhiệm Mỹ, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận với Fox News hôm thứ Hai.

    Fox News cho hay, al-Muhajir được coi là nhân vật số hai của IS, người thừa kế tiềm năng vai trò của thủ lĩnh khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi, đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch của Mỹ ít ngày trước.

    Chiến dịch quân sự thứ hai của Hoa Kỳ tiêu diệt được al-Muhajir diễn ra tại khu vực Jarabulus, hiện do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát, thuộc miền bắc Syria. Địa điểm này cách nơi al-Baghdadi tự sát, sau khi bị dồn vào ngõ cụt, khoảng 3 giờ lái xe.

    Cảnh sát coi thường cam kết của trưởng đặc khu Hồng Kông

    Các tổ chức theo dõi tự do báo chí đã lên án việc cảnh sát Hồng Kông bắt giữ phóng viên ảnh May James vào ngày Chủ nhật với lý do nữ phóng viên này vi phạm quy định đeo mặt nạ nơi công cộng.

    Cô James đã bị hàng chục cảnh sát bao vây và họ buộc cô phải tháo mặt nạ khi đang tác nghiệp ở Mong Kok. Một video được quay bởi STP Media cho thấy những cảnh sát không đeo phù hiệu tên, xô đẩy James trước khi bắt giữ cô.

    Cô James đã được trả tự do vào sáng thứ Hai. Luật sư của James, ông Michael Vidler, nói rằng cô không bị buộc tội. Tổng biên tập của tờ HKFP Tom Grundy đánh giá rằng, vụ bắt giữ James cho thấy cảnh sát đã vi phạm cam kết của Trưởng đặc khu Carrie Lam, rằng “phóng viên không nằm trong danh sách của quy định cấm đeo mặt nạ”.

    Mỹ đưa Huawei và ZTE vào ‘danh sách đen’

    Cơ quan quản lý viễn thông của Hoa Kỳ (USTRP) có kế hoạch bỏ phiếu vào tháng 11 để thông qua việc đưa hai công ty công nghệ Trung Quốc, Huawei và ZTE, vào “danh sách đen” những thực thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia, theo Reuters.

    Nếu được thông qua, USTRP sẽ cấm các nhà cung cấp dịch vũ viễn thông ở Mỹ khai thác một quỹ của chính phủ trị giá 8,5 tỷ đô la để mua thiết bị hoặc dịch vụ của hai công ty Trung Quốc.

    Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ, hôm thứ Hai, cho biết, họ cũng sẽ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Hoa Kỳ loại bỏ và thay thế thiết bị mua từ những nhà sản xuất nằm trong “danh sách đen”.

    Bà Pelosi không biết có kế hoạch tấn công thủ lĩnh IS

    Tổng thống Donald Trump hôm Chủ nhật tiết lộ, để tránh nguy cơ rò rỉ thông tin, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã bị loại khỏi danh sách được thông báo về cuộc đột kích quân sự tiêu diệt thủ lĩnh lực lượng IS, Abu Bakr al-Baghdadi, theo bản tin hôm thứ Hai của Western Journal.

    “Không, tôi không thông báo. Tôi không làm, tôi không làm điều đó. Tôi muốn chắc chắn kế hoạch nằm trong bí mật. Tôi không muốn mất đi những người lính nam và nữ. Tôi không muốn mất người”, Tổng thống Trump trả lời khi phóng viên hỏi ông về việc có thông báo kế hoạch tiêu diệt trùm khủng bố của IS cho bà Pelosi hay không.

    Ông Trump cho hay, Nga, quốc gia có sự hiện diện quân sự tại nơi xảy ra cuộc đột kích, cũng chỉ được thông báo chung chung rằng Hoa Kỳ đang thực hiện một nhiệm vụ quân sự.

    Đại sứ Israel cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thúc đẩy khủng bố

    Đại sứ Israel tại Liên Hợp Quốc, Daniel Danon, hôm thứ Hai, đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia trung tâm thúc đẩy các hoạt động khủng bố trong khu vực, đồng thời bình luận rằng vụ tấn công gần đây của quốc gia này vào Syria với lý do tiêu diệt người Kurd đã củng cố thêm sức mạnh cho tập đoàn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), theo Fox News.

    “Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã biến Thổ Nhĩ Kỳ thành nơi trú ẩn an toàn cho Hamas, một tổ chức khủng bố, đất nước này cũng là một trung tâm tài chính ủng hộ tiền cho các cuộc tấn công khủng bố”, ông Danon nói trong một cuộc họp thảo luận về Trung Đông của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

    Ông Danon cũng phàn nàn rằng trong khi Ankara đang mở cuộc tấn công ở Syria thì Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ngồi đây lại tập trung vào những việc liên quan tới Israel thay vì phải lên án hành động của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đối với người Kurd. 

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào