Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ bảy 12 tháng 10 năm 2019

    Đạn pháo nổ sát căn cứ của quân đội Mỹ ở miền bắc Syria

    Một vụ nổ rất có thể là do đạn pháo của quân Thổ Nhĩ Kỳ, xảy ra gần sát một căn cứ của quân đội Mỹ ở miền bắc Syria vào thứ Sáu, không có binh lính nào bị thương, một quan chức Mỹ nhận định, sự cố cho thấy những nguy hiểm mà quân đội Hoa Kỳ có thể phải đối mặt khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành một cuộc tấn công trong khu vực.

    Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã thực hiện mọi biện pháp để đảm bảo rằng không có căn cứ nào của Hoa Kỳ bị hư hại, lời đáp lại khi có sự cố đáng lo ngại trên sát một căn cứ của Hoa Kỳ ở gần vùng Kobane của Syria.

    Đồng đô la giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng


    Theo Reuters, đồng đô la giảm xuống mức thấp nhất trong ba tháng vào thứ Sáu, do nhu cầu mua dự trữ giảm, do tín hiệu tích cực từ những cuộc thương thảo Mỹ – Trung và do khả năng Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đang tăng.

    Cùng lúc, các loại tiền tệ dự trữ an toàn khác như đồng Yên và đồng Franc Thụy Sĩ cũng đã giảm giá trong ngày.

    Mỹ đạt ‘thỏa thuận giai đoạn một’ với Trung Quốc

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu (11/10) nói rằng Hoa Kỳ đã đạt được một “thỏa thuận giai đoạn một rất quan trọng” với Trung Quốc trong tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế.

    Theo CNBC, khi có mặt tại Phòng Bầu dục với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Tổng thống Trump cho biết: “Giai đoạn hai sẽ bắt đầu gần như ngay lập tức” sau khi giai đoạn một được ký kết.

    Người biểu tình ở Haiti nổi giận vì một nhà báo đã bị giết

    Việc một nhà báo luôn đưa tin sát sườn về cuộc khủng hoảng kinh tế – chính trị của Haiti đã bị giết, châm ngòi cho sự giận dữ của những người biểu tình hôm thứ Sáu, khi họ đụng độ với cảnh sát và đang khẩn thiết kêu gọi tổng thống của một đất nước đang bị bần cùng hoá phải từ chức.

    Hiệp hội truyền thông trực tuyến của Haiti cho biết ông Nehemie Joseph là nhà báo thứ ba đã mất tích hoặc bị giết, kể từ khi ông Moise trở thành tổng thống từ hai năm rưỡi nay.

    Tội phạm và bạo lực đang hoành hành ở Haiti, thông tin về vụ ông Joseph bị giết không được công bố ngay lập tức. Ông Nehemie Joseph được phát hiện đã chết trong xe hơi với nhiều vết thương do đạn bắn vào đầu vào cuối ngày thứ Năm, theo Radio Mega, hãng truyền thông nơi nhà báo này thường cung cấp tin.

    Tháng trước nhà báo này đã phàn nàn công khai về các mối đe dọa từ các chính trị gia gần gũi với chính phủ về công việc của mình, nhưng cảnh sát và chính phủ Haiti không có bình luận ngay lập tức về vụ giết người.

    Cháy rừng lan theo gió ở Los Angeles, làm 100.000 người phải trốn chạy

    Một trận hỏa hoạn dữ dội, lan theo gió qua các chân đồi và hẻm núi dọc theo rìa phía bắc của Los Angeles vào thứ Sáu, nhấn chìm các ngôi nhà, chặn các ngả đường và nuốt chửng hết khoảnh này đến khoảnh khác các vùng đất có bụi cây khô và cây gai khiến khoảng 100.000 người phải chạy trốn.

    Theo Reuters, có ít nhất một người đã bị thiệt mạng do hỏa hoạn gây ra, một nhân viên chính quyền cho biết ông ta đã lên cơn đau tim đột ngột khi cố gắng chống lại ngọn lửa lan vào khu đât của mình, mà không tuân theo các mệnh lệnh di tản.

    Trung Quốc đã “nhập lậu” dầu thô từ Iran qua Biển Đông để né tránh các lệnh trừng phạt quốc tế khi căng thẳng với Mỹ đang ngày càng tăng.

    Bloomberg đưa tin, một lượng dầu thô khổng lồ 910.000 tấn đã được bơm trả hàng tại các cảng của Trung Quốc trong tháng 9, sau khi được trung chuyển ở Biển Đông. Lượng dầu thô này nhiều gấp ba lần so với tháng 8. Một nguồn tin cho hay, số dầu này đến từ Iran hoặc Venezuela. Trước đó, Mỹ đã cảnh cáo bất kỳ quốc gia nào nhập khẩu dầu của Iran sẽ bị trừng phạt.

    Michal Meidan, giám đốc Chương trình Năng lượng Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford cho biết: “Tôi nghĩ rất có khả năng những con tàu này là của Malaysia, và lượng dầu thô là của Iran hoặc Venezuela. Nhưng tất nhiên, rất khó để chắc chắn về điều này.”

    Tờ Expres thông tin, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo phát biểu vào tháng 9: “Hiện nay, chúng tôi đang áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với một số thực thể Trung Quốc vì việc cố tình vận chuyển dầu từ Iran”.

    Serena Huang, nhà phân tích cao cấp Singapore cho biết: “Chúng tôi quan sát thấy sự gia tăng trong việc chuyển giao dầu thô của tàu Venezuela gần Tanjung Bruas, Malaysia theo hướng về phía Trung Quốc trong những tháng gần đây”.

    Mỹ đạt ‘thỏa thuận giai đoạn một rất quan trọng’ với Trung Quốc


    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu (11/10) nói rằng Hoa Kỳ đã đạt được một “thỏa thuận giai đoạn một rất quan trọng” với Trung Quốc trong tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế.

    Theo CNBC, khi có mặt tại Phòng Bầu dục với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Tổng thống Trump cho biết: “Giai đoạn hai sẽ bắt đầu gần như ngay lập tức” sau khi giai đoạn một được ký kết.

    Ông Trump nói rằng phần đầu tiên của thỏa thuận thương mại sẽ được viết trong ba tuần tới, trong đó giải quyết các vấn đề sở hữu trí tuệ và dịch vụ tài chính, cùng với cam kết của Trung Quốc về việc mua khoảng 40 tỷ đến 50 tỷ đô la nông sản Mỹ. Đổi lại, Tổng thống Trump sẽ tạm hoãn một đợt tăng thuế mới đối với khoảng 250 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc từ 15/10.

    Theo Politico, thông báo này cho thấy dấu hiệu giảm căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, sau một số hành động gây áp lực của Washington đối với Bắc Kinh trong thời gian qua. Vài ngày trước đó, chính quyền Trump đã bổ sung 28 thực thể Trung Quốc vào danh sách đen bị hạn chế tiếp cận với các công ty Hoa Kỳ.

    Politico đưa tin, các nhà phân tích tại Eurasia Group, một tổ chức tư vấn về rủi ro chính trị, nhận định rằng một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ đối mặt với những trở ngại đáng kể.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào