Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ sáu 25 tháng 10 năm 2019

    Quân đội Philippines lo ngại Trung Quốc đầu tư “thành phố thông minh”

    Philippines lên kế hoạch xây dựng các ngọn hải đăng trên đảo Fuga nhằm bảo vệ bờ biển. Điều này cho thấy các quan chức an ninh nước này ngày càng lo ngại về các kế hoạch đầu tư của Trung Quốc vào hòn đảo chiến lược.

    Theo Nikkei, phía quân đội và quốc phòng Philippines cảnh giác mối quan hệ giữa Trung Quốc với Tổng thống Rodrigo Dutert khi ông mong muốn củng cố thêm mối quan hệ kinh tế với Bắc Kinh, gây ra mối bất hòa giữa ông với chính quyền của mình.

    Khi ông Duterte thăm Trung Quốc vào tháng 4, công ty sở hữu đảo Fuga đã ký một thỏa thuận sơ bộ kêu gọi doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư 2 tỷ đô la phát triển thành phố thông minh trên đảo. Các thỏa thuận tương tự với các nhà đầu tư Trung Quốc khác đã được ký kết cho các đảo Grande và Chiquita gần Manila. Đảo Fuga cách Đài Loan 350 km.

    Nga điều thêm binh sĩ đến Syria theo thỏa thuận hòa bình với Thổ Nhĩ Kỳ

    Reuters đưa tin, khoảng 300 quân cảnh Nga đã tới Syria để trợ giúp lực lượng người Kurd rút quân khỏi khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ theo một thỏa thuận giữa Ankara và Moscow, Bộ Quốc phòng nước này cho biết hôm thứ Sáu.

    Thỏa thuận này đạt được hôm 22/10 giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo đó, quân cảnh Nga thực hiện nhiệm vụ trợ giúp đảm bảo sự an toàn của người dân, duy trì luật pháp và trật tự, tuần tra các khu vực được chỉ định, cũng như trợ giúp Các đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd cùng vũ khí của họ lui về khu vực cách biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ 30km vào thứ Ba tới.

    Vụ 39 nạn nhân trong xe tải: Trung Quốc yêu cầu Anh trừng phạt nặng thủ phạm

    Hôm thứ Sáu, Trung Quốc kêu gọi Anh “trừng phạt nghiêm khắc” những người liên quan tới cái chết của 39 nạn nhân có thể là công dân Trung Quốc trong xe tải ở phía đông London. Cảnh sát Anh đang thẩm vấn tài xế vì nghi ngờ giết người.

    Hãng Reuters đưa tin, cảnh sát đã khám nghiệm tử thi 11 trong số 39 nạn nhân. Cảnh sát và chuyên gia pháp y đang xác minh vụ việc và những ai liên quan đến đường dây buôn người.

    Thẩm phán yêu cầu người thừa kế Samsung khiêm nhường trong phiên tòa xét xử hối lộ

    Reuters cho biết, hôm thứ Sáu (25/10), một vị thẩm phán nói với người thừa kế Tập đoàn Samsung Jay Y. Lee hãy “khiêm tốn chấp nhận”, bất kể kết quả phiên tòa là như thế nào.


    Ông Lee Jae-yong đã có mặt tài tòa trong phiên xét xử đầu tiên về tội hối lộ tại Tòa án Tối cao Seoul sau khi tòa án cấp cao nhất của Hàn Quốc lệnh đánh giá lại vụ án ông hối lộ năm 2017.

    Phó Tổng thống Mỹ chỉ trích mạnh mẽ Bắc Kinh

    Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence, hôm thứ Năm (24/10), đã có bài phát biểu trước các chuyên gia của viện Wilson, bày tỏ thái độ cứng rắn của Washington đối với các hành vi của Bắc Kinh, theo Nikkei.

    Phó Tổng thống Mỹ lên án Bắc Kinh hành xử ngày càng hung hăng và gây bất ổn cho thế giới.

    Ông Pence chỉ trích nhà cầm quyền Trung Quốc trong các vấn đề về dân chủ, nhân quyền ở Hồng Kông và Tân Cương, cũng như việc Bắc Kinh dung túng cho hành động ăn cắp tài sản trí tuệ trong quan hệ thương mại Mỹ-Trung.

    Phó Tổng thống Mỹ không ngần ngại bày tỏ sự ủng hộ đối với người biểu tình Hồng Kông và chỉ trích Bắc Kinh “mua chuộc” NBA (Hiệp hội bóng rổ Mỹ) khiến tổ chức này trở thành “công ty con của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

    Trung Quốc gian lận tại Thế vận hội quân sự

    Trong tuần này, một nhóm chơi trò định hướng của Trung Quốc đã bị loại khỏi cuộc chơi tại Thế vận hội quân sự được tổ chức ở Bắc Kinh. Fox News dẫn lời một quan chức cho hay, lý do đội Trung Quốc bị loại là vì họ đã gian lận trong cuộc thi.

    Ban đầu, các vận động viên Trung Quốc đứng ở vị trí thứ nhất, thứ hai và thứ tư trong phần thi giành cho nữ và ở vị trí thứ hai đối với vận động viên nam trong trò chơi định hướng, một trò chơi tìm đường.

    Tuy nhiên, các nhà tổ chức cho biết các vận động viên, là lính Trung Quốc, đã nhận sự giúp đỡ của khán giả nhà, đi tắt qua những con đường bí mật đã được chuẩn bị trước để về đích nhanh hơn, Liên đoàn Định hướng Quốc tế (IOF) cho biết.

    Mỹ có thể sẽ triển khai xe tăng tới Syria


    Mỹ “có khả năng” sẽ ra lệnh cho các xe tăng và hàng trăm binh sĩ tới miền đông Syria làm nhiệm vụ ngăn chặn các tay súng ISIS xâm phạm các mỏ dầu và trấn áp các lực lượng gây bất ổn khác, các quan chức Hoa Kỳ nói với Fox News.

    Nếu điều này được thực hiện thì đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ triển khai xe tăng tới Syria. Theo đó, các xe tăng sẽ được điều từ một đơn vị xe tăng đã đồn trú từ trước ở Trung Đông, các quan chức cho biết.

    Dự kiến xe tăng và binh lính Mỹ sẽ tới khu vực gần Deir ez-Zur, Syria, nơi các máy bay Mỹ, vào năm ngoái, được lệnh tới để tiêu diệt hàng trăm lính đánh thuê cho Nga và các lực lượng thân chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

    Ứng dụng xem video TikTok bị Mỹ đưa vào tầm ngắm an ninh

    Lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện Hoa Kỳ Chuck Schumer và Thượng nghị sĩ Tom Cotton, hôm thứ Tư (23/10), đã yêu cầu các quan chức tình báo Mỹ điều tra ứng dụng xem video TikTok của Trung Quốc có gây ra rủi ro cho an ninh quốc gia hay không, Reuters đưa tin.

    Trong một bức thư gửi Joseph Macguire, quyền giám đốc của cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, các thượng nghị sĩ này nêu lên mối lo ngại về việc thu thập dữ liệu người dùng của ứng dụng TikTok và đặt ra câu hỏi rằng liệu Trung Quốc có kiểm duyệt nội dung mà người dùng Mỹ xem thông qua ứng dụng này hay không.

    Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio cũng đã từng yêu cầu chính quyền Hoa Kỳ xem xét các cáo buộc rằng chính phủ Trung Quốc sử dụng TikTok để kiểm duyệt chính trị.

    Thủ tướng Anh kêu gọi bầu cử nghị viện vào cuối năm


    Thủ tướng Boris Johnson, hôm thứ Năm, đã kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 12/12, bầu ra Nghị viện mới, nhằm phá vỡ sự bế tắc trong kế hoạch Brexit, do các nghị viên hiện tại không ủng hộ các kế hoạch “chia tay” EU của chính phủ Anh, theo Reuters.

    Ông Johnson nói trong một lá thư gửi lãnh đạo đảng Lao động đối lập Jeremy Corbyn rằng ông sẽ cho Nghị viện thêm thời gian để phê chuẩn thỏa thuận Brexit của mình, nhưng các nhà lập pháp phải ủng hộ một cuộc bầu cử Nghị viện mới vào tháng 12.

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào