Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin thế giới ngày Thứ tư 9 tháng 10 năm 2019

    Bắc Kinh hạn chế thị thực trả đũa Mỹ

    Reuters cho biết, chính quyền Bắc Kinh đang lên kế hoạch hạn chế thị thực đối với công dân Mỹ có mối quan hệ với các nhóm “chống Trung Quốc”, đáp trả động thái của chính quyền Trump nhắm đến các quan chức bị nghi ngờ đàn áp tín ngưỡng ở Tân Cương.

    Bộ Công an Trung Quốc trong nhiều tháng đã soạn ra các quy tắc để hạn chế thị thực vào đại lục đối với bất kỳ ai làm việc, hoặc được tài trợ bởi các dịch vụ tình báo và nhân quyền của Mỹ. Một nguồn tin giấu tên cho biết, Trung Quốc sẽ liệt các cá nhân thuộc tổ chức liên kết với quân đội và Cơ quan tình báo Mỹ vào danh sách đen thị thực.

    Nobel Hóa học 2019 vinh danh 3 nhà sáng chế pin


    Giải thưởng Nobel Hóa học 2019, theo AP, được trao cho ba nhà khoa học với công trình phát triển pin lithium-ion. Ba nhà khoa học được vinh danh hôm nay là John B. Goodenough, sinh tại Đức và đang làm việc tại Đại học Texas; Stanley Wittingham, sinh tại Anh và đang làm việc tại Đại học Binghamton, New York; cùng với ông Akira Yoshino, sinh tại Nhật Bản và đang làm việc cho tập đoàn Asahi Kasei và Đại học Meijo ở Nagoya, Nhật Bản. Ngoài huy chương vàng, chứng chỉ, ba nhà khoa học còn nhận được khoản tiền mặt trị giá 9 triệu kronor (918.000 đô).

    Pin Lithium-ion đã được ứng dụng rộng rãi trên đủ thiết bị công nghệ hiện nay, từ điện thoại di động đến máy tính xách tay, xe điện… và là một phần không thể thiếu trong thời đại của công nghệ kỹ thuật số.

    7 trạm tàu điện Hồng Kông vẫn đóng cửa 5 ngày liên tiếp


    Bảy nhà ga vẫn đóng cửa vào sáng thứ Tư do bị ảnh hưởng từ phong trào biểu tình. MRT thông báo toàn bộ hệ thống sẽ đóng cửa vào 8 giờ tối nay để tiếp tục sửa chữa. Hai trạm bị hư hại nghiêm trọng nhất là Mong Kok và Kwun Tong. Năm trạm tàu phải đóng cửa khác gồm Tseung Kwan O, Hang Hau, Che Kung Temple, Sha Tin Wai và Shek Mun.


    MRT là mục tiêu của người biểu tình vì họ cáo buộc tập đoàn này thông đồng với cảnh sát và cúi đầu trước Bắc Kinh.

    Solomon kí thỏa thuận mới với Trung Quốc


    Thủ tướng Quần đảo Solomon Manasseh Sogavare đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh hôm thứ Tư và ký một số thỏa thuận trong chuyến thăm chính thức đầu tiên kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng trước.

    Trung Quốc và Quần đảo Solomon đã ký thỏa thuận hợp tác về Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Chủ tịch Tập Cận Bình, cũng như các chính sách khác liên quan đến kinh tế và giáo dục.

    Iran kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế

    Bản tin ngày 9/10 của Reuters cho biết, Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện sự kiềm chế và tránh hành động quân sự ở miền bắc Syria, đồng thời nói lực lượng Mỹ nên rời khỏi khu vực.

    “Thổ Nhĩ Kỳ rất lo lắng về biên giới phía nam của họ. Chúng tôi tin rằng cần thông qua một phương hướng chính xác để xóa bỏ những lo ngại đó… Quân đội Mỹ phải rời khỏi khu vực … Người Kurd ở Syria … nên ủng hộ quân đội Syria”, hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời ông Rouhani.

    Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng tiến vào miền bắc Syria sau một cuộc rút quân bất ngờ của quân đội Mỹ.

    Bộ Ngoại giao Mỹ kháng lệnh phe Dân Chủ


    Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Ba đã không thực hiện theo yêu cầu của phe Dân chủ khi không để một nhà ngoại giao hàng đầu của mình tới Nghị viện nói về những vấn đề liên quan tới cuộc điều tra luận tội ông Trump, theo SBS.

    Đáp lại, phe Dân chủ tuyên bố họ sẽ có trát yêu cầu Đại sứ phụ trách Liên minh châu Âu của Mỹ, Gordon Sondland, tới Nghị viện cung cấp lời khai và tài liệu liên quan tới cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Ukraine. Cuộc điện đàm mà họ cho rằng ông Trump đã gợi ý Ukcraine điều tra cha con ông Joe Biden, cựu phó Tổng thống Mỹ dưới thời Obama, và hiện đang là một ứng viên tổng thống vào năm sau của phe Dân chủ.

    Mỹ cấm cửa quan chức Trung Quốc đàn áp dân


    Mỹ hôm thứ Ba tuyên bố, họ sẽ hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc tham gia vào việc “đàn áp” người Duy Ngô Nhĩ và những sắc dân thiểu số khác ở khu vực Tân Cương, chỉ một ngày sau tuyên bố đưa thêm 28 thực thế của Trung Quốc vào danh sách đen hạn chế giao dịch với các doanh nghiệp Mỹ, theo SBS.

    Ngoại trưởng Mike Pompeo nói: “Hoa Kỳ kêu gọi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chấm dứt ngay lập tức chiến dịch đàn áp ở Tân Cương”, đồng thời “Phóng thích tất cả những người bị giam giữ một cách tùy tiện”.

    Cảnh sát Hồng Kông bắt thêm hàng chục người

    Tính tới ngày 9/10 đã có ít nhất 77 người Hồng Kông bị bắt trong các cuộc biểu tình kể từ khi chính quyền đặc khu ban hành “đạo luật khẩn cấp” cấm người dân che mặt khi tu tập tại nơi công cộng cách đây vài ngày, theo SCMP.

    Nhà chức trách thành phố cho rằng những người này nằm trong số 241 “nghi phạm”, có tuổi đời từ 12 tới 54, đã thực hiện các “hành vi” gây rối trật tự công cộng trong các cuộc biểu tình yêu cầu dân chủ kéo dài 4 tháng qua.

    Quan chức an ninh có tên Kelvin Kong Wing-cheung cho biết cảnh sát đã sử dụng 367 viên đạn hơi cay, 106 viên đạn cao su, 15 viên đạn đậu và 30 viên đạn bọt biển trong các cuộc đụng độ với người biểu tình từ hôm thứ Sáu đến thứ Hai.

    Các thành viên châu Âu kêu gọi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân


    Năm thành viên châu Âu của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, hôm thứ Hai, đã kêu gọi Triều Tiên thực hiện các bước cụ thể, hướng tới việc từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, theo Reuters.

    Đại diện các nước đã đưa ra một tuyên bố chung sau một cuộc họp kín của hội đồng 15 thành viên về Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã bắn thử một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm vào thứ Tư tuần trước. Cuộc thảo luận này được khởi xướng bởi Đức, Anh và Pháp.

    Các thành viên châu Âu trong cuộc họp đã mô tả vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành vi “phá hoại an ninh và ổn định khu vực, vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo Liên Hợp Quốc”.

    EU cáo buộc Anh ‘chơi trò đổ lỗi’


    Liên minh châu Âu, hôm thứ Ba, nói rằng chính phủ Anh đã “chơi một trò chơi đổ lỗi” đối với Brexit sau khi một nguồn tin của Downing Street cho biết một thỏa thuận Brexit về cơ bản là không thể vì Thủ tướng Đức Angela Merkel đưa ra những yêu cầu không thể chấp nhận được, Reuters đưa tin.

    Một nguồn tin của Reuters tại Downing Street cho biết Thủ tướng Đức Merkel và người đồng cấp Anh, Johnson, đã có một cuộc trao đổi thẳng thắn về Brexit vào sáng thứ Ba và nữ thủ tướng Đức đã nói rõ rằng một thỏa thuận để Anh rời khỏi EU là rất khó xảy ra, khi thời hạn Anh Brexit đã rất gần 

    Võ Thái Hà tóm lược

    Không có nhận xét nào