Header Ads

  • Breaking News

    Điểm Tin Thứ Tư 16/10/2019

    BREAKING NEWS

    "Kẻ thù lớn bởi vì mi quỳ xuống"
    • VNTB - Trump đang đưa Kim và Tập vào bẫy chết người? (VNTB) - Phạm Nguyên Trường dịch - Robert Arvay - (VNTB) - Một trong những nguyên tắc quyền lực của Machiavelli, ít nhất nó gợi ý như thế, là các nhà độc tài phải giữ xung quanh mình kẻ thù. Nghe có vẻ phi lí, nhưng đấy là sự thật. Các trùm Mafia phải giữ xung quanh mình hàng rào bảo vệ là những tên côn đồ tàn bạo, sẵn sàng giết người, những kẻ sẽ sẵn sàng thực hiện mệnh lệnh giết chết kẻ thù tiềm tàng. Nhưng, có bao nhiêu ông trùm mafia đã bị giết bởi những người được cho là người bảo vệ chính mình?
    • VNTB- Vì sao Trọng không dám đả động đến Biển Đông và Bãi Tư Chính? (VNTB) - Thường Sơn (VNTB) - Hội nghị trung ương 11 của đảng cầm quyền - diễn ra trong suốt một tuần lễ của nửa đầu tháng 10 năm 2019 - đã cung cấp thêm một bằng chứng hùng hồn về ý chí… không kiện Trung Quốc. “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo quốc gia trên cơ sở luật pháp quốc tế” - ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn bế mạc hội nghị trên với sự lồng ghép câu ‘thần chú’ đó, sau khi đã phát biểu khai mạc Hội nghị 11 bằng cách thập thò ‘phân tích dự báo tình hình Biển Đông’.
    • Liệu còn tia sáng nào cuối đường hầm? (BoxitVN) - Blogger Chiến Sỹ - Tweet - Nhìn vào bài phát biểu kết thúc của ông Trọng, thấy rõ là họ coi như trên Biển Đông không có gì xảy ra. Bất luận với cách giải thích gì, thì cũng cho thấy rằng người dân và đảng viên tiếp tục phải đứng ngoài "cuộc chơi bí hiểm-nguy hiểm" này. Mối quan hệ hai đảng CSVN-CSTQ đã được định vị - lập trình sẵn trong suốt hơn nửa thế kỷ qua. "Chỉ có chút ít thay đổi khi mà ban lãnh đạo CSVN có những nhân vật ...
    • Biển Đông: Việt Nam chuẩn bị cho những thách đố lớn hơn (RFI) - Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 11 vào ngày 07/10/2019, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước, đã yêu cầu Ban Chấp hành Trung ương « phân tích, dự báo tình hình Biển Đông; chỉ rõ các khả năng có thể xảy ra trong thời gian tới, lường trước những thời cơ, thuận lợi, những khó khăn, thách thức ».
    • Do đâu hội thảo Bãi Tư Chính tạm trót lọt? (VOA) - Thế nhưng cái mớ bùng nhùng đa nguyên trong đảng về chuyện kiện hay không kiện vẫn khiến không ít chóp bu Việt Nam ‘tâm tư’ đến mất ngủ cứ mỗi nghe tiếng động từ phương Bắc.
    • “Khởi kiện là công cụ hữu hiệu nhất để chống lại Trung Quốc” (BoxitVN) - Rodion Ebbighausen - Hiếu Bá Linh biên dịch - Đó là nhận định của Bill Hayton, chuyên gia Đông Nam Á của Viện nghiên cứu Chatham House Hayton tại Anh, trong một cuộc nói chuyện với đài Deutsche Welle (Làn sóng Đức). Sau đây là bản lược dịch bài báo „Tranh chấp mới ở Biển Đông“ đăng trên trang web của đài Deutsche Welle (Làn sóng Đức) hôm nay 11/10/2019: Từ nhiều tháng nay, Trung Quốc đã gia tăng sự đối đầu ở Biển Đông. Các quốc gia ven biển có ít lựa chọn để ...
    • Do đâu hội thảo Bãi Tư Chính tạm trót lọt? (VOABLOG) - Thế nhưng cái mớ bùng nhùng đa nguyên trong đảng về chuyện kiện hay không kiện vẫn khiến không ít chóp bu Việt Nam ‘tâm tư’ đến mất ngủ cứ mỗi nghe tiếng động từ phương Bắc.
    • Khi quyền của người bị tạm giam bị vi phạm: khiếu kiện ai đây? (BoxitVN) - Nguyễn Hồng Phúc - CÔNG LÝ CỤT QUÈ - Ngô Ngọc Trai. Hiến pháp năm 2013 tại Điều 31, khoản 4 quy định: Người bị bắt, tạm giữ, tạm giam, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người khác bào chữa. Và tại Điều 103, khoản 7 quy định: Quyền bào chữa của bị can, bị cáo được bảo đảm...
    • VNTB - Việt Nam khó tránh cú sốc về kinh tế nếu xảy ra? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rõ ràng có những cơ sở để phấn khởi về nền kinh tế, về mục tiêu năm sau cao hơn năm trước, như quan điểm ông trình bày ở bế mạc Hội nghị trung ương 11. Tuy nhiên, biến động phức tạp của tình hình chính trị - kinh tế thế giới khiến sự ‘phấn khởi’ chỉ mang tính chất tạm thời.
    • (VNTB) -
    • VNTB- ‘Ả chuyên giết người’ sẽ hạ cánh an toàn dù bị ‘cách đảng’? (VNTB) - Minh Quân (VNTB) - Việc Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam được Bộ Chính trị phân công kiêm giữ chức Bí thư Ban Cán sự đảng Bộ Y tế và ‘lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động của Bộ Y tế’ vào tháng 10 năm 2019 đã đánh dấu, về thực chất, một bước lùi của ‘Trưởng ban Tổ chức cán bộ’ Nguyễn Phú Trọng trước áp lực lớn của dư luận - trong và ngoài nội bộ đảng - đòi cách chức và đưa ra tòa đối với đương kim bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
    • Mang 10 kg thịt vào Úc không khai báo, phụ nữ Việt bị trục xuất (VOA) - Úc không cho một phụ nữ Việt Nam nhập cảnh vì không khai báo mang theo 10 kg thịt lợn/heo  sống, hải sản và gia cầm khi đến Sydney, theo Reuters. Đây là trường hợp đầu tiên bị trục xuất theo luật an toàn sinh học nghiêm ngặt hơn của chính phủ Úc.
    • Chuyện các tướng! (VOA) - Nhân sự kiện ông Huấn trở thành tướng của Hải quân Mỹ, trên mạng xã hội, một số facebooker như Mạnh Kim đã phác họa cách thức quân đội Mỹ nói riêng và nước Mỹ nói chung chọn tướng cho họ.
    • Quân nhân được thăng cấp cám ơn ai? (VOABLOG) - Bởi quân nhân Mỹ từ cấp thấp đến cấp cao luôn được nhắc nhở: Gia đình trên hết! Ngoài nhắc nhở, quân đội Mỹ còn đính kèm nhiều giải pháp để hỗ trợ quân nhân Mỹ có thể đặt gia đình, thân nhân của họ lên trên hết...
    • Mark Esper sắp đến VN để bảo vệ cho ExxonMobil? (BoxitVN) - Thường Sơn - Sự tự tin của ExxonMobil khi lên tiếng về mỏ Cá Voi Xanh phát xuất tự sự hiện diện của hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson của Mỹ cập cảng Đà Nẵng vào đầu tháng Ba năm 2018... Tân bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper sắp đến Việt Nam trong bối cảnh cuộc chiến giàn khoan của Trung Quốc còn lâu mới chịu kết thúc. Tàu thăm dò địa chất Hải Dương 8, và sau đó là hàng lô hàng lốc phương tiện khai thác dầu như tàu ...
    • VNTB - Cần bãi bỏ việc độc quyền kiểm duyệt phim (VNTB) - Minh Châu (VNTB) - Cần thiết khởi tố vụ án Hội đồng thẩm định phim quốc gia đã để hai bộ phim khi chiếu rạp, trở thành công cụ tuyên truyền cho việc Trung Quốc đe dọa chủ quyền quốc gia Việt Nam; đặc biệt là trong bối cảnh Bãi Tư Chính liên tục nóng suốt mấy tháng qua.
    • “Người Tuyết bé nhỏ” và “Ròm” – câu chuyện kiểm duyệt ở Việt Nam (BoxitVN) - CHỈ MẤY GIÂY THÔI! Nguyễn Tiến Tường -"Chỉ mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên", đó là câu nói bâng quơ của nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát về việc bản đồ đường lưỡi bò xuất hiện trên phim"Everest, người tuyết bé nhỏ". Tôi cho đó là lỗ hổng cực lớn về nhận thức. Tôn nghiêm quốc gia, không thể nào đo bằng giây. Tôn nghiêm đó là bất khả xâm phạm. Đằng này họ mang cả sự trâng tráo vào trưng bày trong bàn thờ nhà mình, đó là ...
    • Địa chính trị năm 2020 và “những quả lựu đạn đã rút chốt” (RFI) - Trong hai ngày cuối tuần 12 và 13/10/2019, “World Policy Conference” diễn ra tại Marrakech, Maroc. Nhìn lại tình hình thế giới trong năm qua, giới chuyên gia địa chính trị không mấy lạc quan cho rằng viễn cảnh địa chính trị năm 2020 chẳng khác gì như mấy “quả lựu đạn đã rút chốt”.
    • Syria : Donald Trump chà đạp lên các mục tiêu truyền thống của Mỹ (RFI) - Đồng minh mất tin tưởng, nhiều khủng bố Daech được tự do, chế độ Damas kiểm soát thêm lãnh thổ, đối thủ Nga và Iran mở rộng tầm ảnh hưởng. Quyết định rút quân của Donald Trump mà ông cho là dựa theo « trực giác » đã đưa đến các hệ quả trên. Theo giới phân tích, tổng thống thứ 45 của Mỹ đã chà đạp lên các nỗ lực truyền thống và quyền lợi của chính nước Mỹ tại Trung Cận Đông.
    • Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Kurdistan : LHCÂ lên án nhưng bất đồng về trừng phạt (RFI) - Mỹ quyết định trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ do vượt qua « lằn ranh đỏ » tại Syria, đồng thời sẽ yêu cầu NATO có « những biện pháp » tương tự. Trong khi đó, ngày 14/10/2019, Liên Hiệp Châu Âu lên án Ankara can thiệp quân sự ở miền bắc Syria, nhưng lại không đạt được đồng thuận về việc cấm bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO.
    • ‘‘Ấn số Nga’’ trong cuộc can thiệp Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria (RFI) - Khủng hoảng Syria trở lại tâm điểm thời sự quốc tế. Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp miền bắc Syria, Damas dàn quân tiếp chiến : NATO bối rối, Nga ngấm ngầm điều khiển cuộc chơi. Nguy cơ Hồi Giáo cực đoan trỗi dậy tăng vọt sau cuộc can thiệp Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nhiều tù binh Daech và thân nhân tẩu thoát. Đây là vấn đề được báo chí Pháp theo dõi sát.
    • Nga bắt tay Ả Rập Xê Út, đồng minh của Mỹ ở Trung Đông (RFI) - Mười hai năm không đến Ả Rập Xê Út, tổng thống Nga Vladimir Putin đã công du Riyad ngày 14/10/2019 và hội đàm với hoàng thái tử Mohammed Ben Salmane. Nguyên thủ Nga đang lấy lại thế thượng phong ở khu vực Trung Đông, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ can thiệp quân sự vào Syria.
    • Chủ tịch Cơ quan chống Doping của Nga: chính quyền tráo kết quả xét nghiệm (VOA) - Ông Yuri Ganus, giám đốc Cơ quan chống Doping của Nga vừa tiết lộ Nga đã tráo hàng ngàn mẫu xét nghiệm doping của nhiều vận động viên. Tuyên bố của ông xác nhận sự nghi ngờ của các quan chức chống doping toàn cầu, vốn đang xem xét các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với thể thao Nga.
    • Trung Quốc : Máy bay C919, sản phẩm của tin tặc (RFI) - Tin tặc và các cơ quan tình báo Trung Quốc phối hợp đánh cắp phát minh của Boeing và Airbus để chế tạo chiếc máy bay dân dụng C919 cạnh tranh với tây phương. Trang mạng thông tin nhạy cảm CSO tóm lược kết quả điều tra của chuyên gia chống tin tặc thuộc cơ quan CrowdStrike.
    • Chủ tịch LĐBĐ Bulgaria từ chức vì khán giả phân biệt chủng tộc (VOA) - Hôm 15/10, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Bulgaria (BFU) đã từ chức sau khi thủ tướng nước này kêu gọi ông từ chức tiếp theo sau vụ người hâm mộ Bulgaria đã có những hành động phân biệt chủng tộc trong trận đấu tranh vé dự Euro 2020 giữa Bulgaria và Anh.
    • Từ thiện cuối tuần ở Mỹ (VOA) - Vào thời gian này khi mùa đông chưa tới và thời tiết thì mát mẻ là thời điểm thích hợp để các tổ chức từ thiện và tôn giáo ở Mỹ tổ chức các chương trình khác nhau để gây quỹ phục vụ hoạt động và giúp đỡ những người nghèo, những gia đình gặp khó khăn trong cộng đồng và trên thế giới. Phổ biến nhất trong số các hoạt động này là những cuộc chạy và đi bộ từ thiện với sự tham gia của từ vài trăm cho tới cả chục nghìn người tới từ các cộng đồng tôn giáo và cộng động dân cư trong vùng với mức đóng góp vài chục đô la cho mỗi người tham gia.

    Không có nhận xét nào