Header Ads

  • Breaking News

    Trung Quốc đã tăng gấp đôi quân ở Hong Kong trước quốc khánh

    Trung Quốc đã âm thầm tăng hơn gấp đôi số quân đồn trú ở Hong Kong kể từ khi những cuộc biểu tình đòi dân chủ nổ ra ở Hong Kong vào 3 tháng trước. Hãng tin Retuers hôm 30 tháng 9 trích lời của 3 đặc phái viên các nước phương Tây và châu Á giấu tên cho biết như vậy.

    Hình minh họa. Hình chụp từ video công bố hôm 1/8/2019 của quân đội Trung Quốc trú đóng ở Hong Kong cho thấy quân lính đang diễn tập chống bạo động ở Hong Kong
    Thông tin này được đưa ra vào khi cảnh sát Hong Kong cảnh báo những cuộc biểu tình đòi dân chủ lớn sẽ xảy ra vào ngày 1 tháng 10 nhân kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc, đồng thời nói tình hình ở Hong Kong sẽ hết sức, hết sức nguy hiểm.

    Hôm 29 tháng 8, Tân Hoa Xã đưa tin Trung Quốc đã tiến hành thay hàng ngàn quân đồn trú ở Hong Kong. Theo các hình ảnh được các trang tin quốc tế loan tải, Trung Quốc đã sử dụng xe tải, xe bọc thép, xe buýt và tàu để đưa quân vào Hong Kong.

    Theo Reuters, các đặc phái viên ở Hong Kong tin chắc rằng cuộc điều quân vào cuối tháng 8 không phải là thay quân bình thường như Trung Quốc vẫn làm trước đó, mà là tăng quân chi viện. 7 đặc phái viên nói với Reuters rằng họ không thấy bất cứ số lượng lớn quân hiện có tại Hong Kong quay lại Trung Quốc ngay trước và sau khi Trung Quốc thông báo về vụ chuyển quân.

    Số lượng quân Trung Quốc ở Hong Kong được các đặc phái viên ước tính là khoảng 10.000 đến 12.000, lớn hơn nhiều so với con số 3.000 đến 5.000 quân ở Hong Kong trước đó.

    Hiện Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Văn phòng các sự vụ Hong Kong và Macau của Trung Quốc không trả lời câu hỏi của Reuters về những thông tin được nói.

    Trong khi đó, theo AFP, Bắc Kinh đang hoàn tất những bước chuẩn bị cuối cùng cho diễu binh lớn ở Quảng trường Thiên An Môn. Khoảng 15.000 quân sẽ diễu hành qua quảng trường cùng với các vũ khí hiện đại nhất.

    Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu quan trọng trước lễ diễu binh tại quảng trường.

    Sẽ có khoảng 100.000 dân thường tham gia diễu binh lần này. Ban tổ chức sẽ thả khoảng 70.000 con bồ câu và 70.000 bóng bay trước lễ chào mừng vào buổi chiều và pháo hoa ở quảng trường.

    Bắc Kinh cũng đã phát miễn phí hơn 600.000 TV 32 inch nội địa cho dân chúng cả nước để xem lễ diễu binh.

    (RFA) 

    Không có nhận xét nào