Header Ads

  • Breaking News

    Vì sao Bộ CT cử TTg Nguyễn Xuân Phúc đi thay Tổng Trọng dự lễ đăng quang Nhật Hoàng

    Theo các báo nhà nước, dự trù trong hai hôm 22 và 23 Tháng Mười, 2019, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đi dự lễ đăng quang của Nhật Hoàng Naruhito tại Tokyo, Nhật Bản.

    Thái Tử Naruhito và Công Nương Masako trong một chuyến công du nước ngoài. Thái tử Naruhito sắp lên ngôi Nhật Hoàng vào tuần lễ cuối Tháng Mười, 2019. (Nguồn: JapanTimes)
    Báo điện tử Dân Trí cho hay, ngoài sự kiện nêu trên, Thủ Tướng Phúc “sẽ có một số cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước đến Nhật Bản trong dịp này.”

    Việc ông Phúc đi dự lễ hội của một hoàng tộc nước ngoài được cho là điều bất thường, vì đây vốn là công tác lễ tân của chủ tịch nước. Chuyến đi Nhật của ông Phúc là chỉ dấu cho thấy Chủ Tịch Nước, Tổng Bí Thư CSVN Nguyễn Phú Trọng có thể “không đủ sức khỏe cho một chuyến bay dài.” Nhất là khi đến nay, không có tin tức gì về chuyến đi Mỹ của ông Trọng dự trù diễn ra trong Tháng Mười, 2019.

    Hồi Tháng Năm, 2019, khi Tân Vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đăng quang, các báo nhà nước chỉ ghi nhận ông Trọng “gửi thư chúc mừng” từ Hà Nội. Việc ông Trọng vắng mặt trong lễ đăng quang của quốc vương Thái Lan là điều dễ hiểu vì thời điểm đó ông mới bị đột quỵ trong chuyến thăm Kiên Giang. Nhưng sau gần nửa năm, người ta chỉ thấy ông Trọng hiện diện trong khán phòng các cuộc họp ở Hà Nội, hiếm khi xuất hiện ở ngoài trời và tuyệt nhiên không có chuyến công du nước ngoài nào với cương vị chủ tịch nước.

    Trong dịp đảng CSTQ tổ chức duyệt binh mừng 70 năm quốc khánh hôm 1 Tháng Mười tại Bắc Kinh, ông Trọng cũng gây ngạc nhiên khi tiếp tục gửi điện mừng từ Hà Nội thay vì đến tham dự.

    Trước đó, ông Trọng cũng đã phải vắng mặt tại phiên họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc diễn ra ở New York, Mỹ vào cuối Tháng Chín, 2019. Đây là hội nghị quốc tế lớn mà nếu còn đủ sức khỏe thì ông Trọng đã tham dự với tư cách người đứng đầu Nhà Nước CSVN, chứ không phải cử Phó Thủ Tướng CSVN Phạm Bình Minh đi thay.

    Đáng lưu ý, báo Thanh Niên tường thuật rằng trong buổi “tiếp xúc cử tri” quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ diễn ra vào hôm 15 Tháng Mười, ông Trọng nói: “Tôi sẽ cố gắng giữ gìn sức khỏe, năm nay 75 [tuổi] rồi, cũng đang là bệnh nhân.” Phát ngôn này được ghi nhận là lần đầu tiên ông Trọng thừa nhận mình đang bệnh trong lúc các báo nhà nước che giấu bệnh tình và mức độ hồi phục thật sự của ông này sau khi bị đột quỵ.

    Nhà báo tự do Phạm Chí Dũng bình luận trên VOA Việt Ngữ: “Thách thức tự thân với ông Trọng là biểu đồ hồi phục sức khỏe của ông ta sau một thời gian ngắn tạm ổn nhưng giờ đây lại có vẻ chựng lại và có dấu hiệu đi xuống. Trong ít lần xuất hiện gần nhất, rõ ràng là vận động tứ chi của Trọng không khả quan hơn so với trước đây. Câu ‘lực bất tòng tâm’ ngày càng nở rộ trên cửa miệng các quan chức dưới trướng Trọng. Nhiều kẻ đã thấu cáy rằng ‘cụ tổng’ chẳng còn mấy hơi sức để tiếp tục ‘cống hiến cho sự nghiệp cách mạng’ nữa. Đến lúc này, rõ ràng vấn đề sức khỏe và mức độ cải thiện bệnh tật của Nguyễn Phú Trọng không chỉ quyết định việc ông ta có đi Mỹ được hay không, mà quan trọng hơn cả với Trọng là chuyện ông ta có được phép ‘ngồi’ tiếp hay không ở Ðại Hội 13 – sự kiện chỉ còn hơn một năm nữa sẽ diễn ra.”

    (Người Việt)

    Không có nhận xét nào