Header Ads

  • Breaking News

    Vì sao truyền thông cánh tả không vui trước cái chết của thủ lĩnh IS?

    Hôm 26/10, kẻ đứng đầu tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) là Baghdadi đã đánh bom tự sát trong cuộc đột kích của quân đội Mỹ. Theo BBC, một số chuyên gia đã phân tích rằng đây là một chiến thắng lớn trong chính sách đối ngoại của TT.Trump.

    Nhà Trắng đã công bố hình ảnh khi TT.Trump theo dõi trực tiếp cảnh Lực lượng đặc nhiệm Mỹ tấn công trùm khủng bố IS al‑Baghdadi (Nguồn: Nhà Trắng)
    Năm 2014, Baghdadi đã thành lập một Khalifah (nhà nước Hồi giáo/IS) trên lãnh thổ ở Iraq và Syria, lãnh đạo al-Baghdadi của tổ chức này đã tự xưng là Khalip (thủ lĩnh). Những vùng bị tổ chức thánh chiến này kiểm soát đã bị áp đặt cai trị tàn bạo, ngoài ra chúng đã tổ chức nhiều cuộc tấn công khủng bố trên quy mô toàn cầu làm hàng ngàn người thiệt mạng.

    Mặc dù hồi đầu năm nay Mỹ tuyên bố họ đã giết chết Khalip, nhưng ở một số nơi phần tử cấp tiến IS vẫn hoạt động sôi nổi. Mặc dù đã nhiều lần có thông tin cho biết chính bản thân Baghdadi đã bị giết chết, nhưng thông tin vẫn chưa được quân đội Mỹ xác nhận. 

    Chiến thắng ngoại giao của Trump

    Phóng viên Anthony Zurcher của BBC tại Bắc Mỹ đã phân tích rằng ý nghĩa chiến lược trong cái chết của Baghdadi là rất rõ ràng: loại bỏ được khỏi chiến trường một kẻ lãnh đạo khủng bố tàn ác và giàu kinh nghiệm, chắc chắn sẽ giúp công tác tiêu diệt lực lượng vũ trang IS tại các nước dễ dàng hơn. Tuy nhiên, liệu kết quả này có mang lại lợi ích chính trị lâu dài cho TT.Trump hay không thì còn phải chờ xem.

    Thep phóng viên Zurcher, cái chết của Baghdadi có thể là một khoảnh khắc mang tính biểu tượng trong nhiệm kỳ của TT.Trump, qua đó ông có thể chứng minh rằng phương pháp tấn công IS của bản thân là chuẩn xác. Sau khi ông Trump quyết định rút quân đội Mỹ khỏi miền bắc Syria và ngầm chấp nhận cho Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược và trục xuất người Kurd từng là đồng minh của Mỹ, kết quả của chiến dịch này có thể giúp TT.Trump chống lại các chỉ trích của lưỡng đảng trong Quốc hội kéo dài nhiều tuần qua.

    Cái chết nhục nhã của Baghdadi

    Theo VOA (Tiếng nói Hoa Kỳ), tại Nhà Trắng hôm Chủ nhật (27/10) TT.Trump đã phát biểu: “Đêm qua, Hoa Kỳ đã đem công lý tới phán xét thủ lãnh khủng bố số một thế giới. Abu Bakr al-Baghdadi đã chết.” Ông mô tả tình cảnh cái chết của Baghdadi rằng, “Tên tội phạm đã từng cố gắng hết sức để đe dọa người khác đã phải sống những giờ phút cuối cùng trong sợ hãi cùng cực, hoảng loạn và kinh hoàng trước sức mạnh của lực lượng đặc nhiệm Mỹ. “

    Ngày 28/10, tại buổi họp của cảnh sát trưởng ở Chicago, TT.Trump phát biểu: “Một kẻ sát nhân tàn bạo, kẻ đã gây ra quá nhiều đau khổ và chết chóc, đã bị loại bỏ một cách kịch liệt – hắn sẽ không bao giờ có thể làm hại một người đàn ông, đàn bà hay đứa trẻ vô tội nào nữa. Hắn chết như một con chó. Hắn chết như một kẻ hèn. Bây giờ, thế giới sẽ là một nơi an toàn hơn nhiều.”

    TT.Trump khẳng định: “Hoa Kỳ đã săn lùng Baghdadi trong nhiều năm. Bắt giữ hoặc hạ sát hắn là một trong những ưu tiên an ninh hàng đầu của chính quyền của tôi.”

    Washington Post xem Baghdadi là “học giả tôn giáo nghiêm túc”

    Washington Post, hãng truyền thông cánh tả của Mỹ, đã đưa tin về cái chết của Baghdadi, nhưng đồng thời mô tả người đứng đầu tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” Baghdadi là “học giả tôn giáo nghiêm túc”, gây làn sóng chỉ trích trong nước Mỹ nhắm vào tờ báo này. Trên Twitter đã tràn ngập bình luận phản hồi của độc giả lên án cách làm tin của Washington Post:

    “So với tổng thống Mỹ, Washington Post dường như tôn trọng thủ lĩnh IS hơn”;

    “Toàn bộ cáo phó của Washington Post đọc như một bức thư tình. Các bạn có vẻ chú ý hơn đến xu hướng thời trang của hắn ta, chứ không phải tội ác cưỡng hiếp và giết người.”;

    “Bây giờ tôi đặt câu hỏi về phương châm ‘Dân chủ chết trong bóng tối’ của Washington Post, vấn đề là họ không thể nhận rõ thế nào là bóng tối.”;

    “Không có gì ngạc nhiên khi không còn ai muốm đọc những điều vô nghĩa của họ nữa. Thực tế, hàng ngày họ đang chứng minh họ là kẻ thù của người dân Mỹ.”…

    Bản tin của Washington Post thừa nhận rằng người Iraq này đã lãnh đạo tổ chức khủng bố bằng “sự tàn bạo gây sốc”, nhưng phần lớn phạm vi nội dung lại tập trung vào các nỗ lực về học thuật tôn giáo của ông ta. Phiên bản ban đầu của bài viết mô tả Baghdadi là “kẻ khủng bố số một của Nhà nước Hồi giáo”, sau đó đổi thành “học giả tôn giáo nghiêm túc”, cuối cùng đổi thành “thủ lĩnh cực đoan của Nhà nước Hồi giáo”.

    TT.Trump đã nhiều lần lên án vấn đề cách làm tin tức của các cơ quan truyền thông cánh tả tại Mỹ như New York Times và Washington Post. Gần đây, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham xác nhận rằng, để tiết kiệm chi phí hành chính, Nhà Trắng dự định yêu cầu tất cả các cơ quan thuộc Chính phủ Liên bang không tiếp tục đặt mua báo giấy của New York Times và Washington Post. Điều này có thể tiết kiệm cho người nộp thuế hàng trăm ngàn Đô la Mỹ.

    Tuyết Mai

    (Trí thức VN)

    Không có nhận xét nào