Header Ads

  • Breaking News

    Bắc Kinh trả đũa Washington: Cấm một số thành viên Quốc hội Mỹ nhập cảnh vào Trung Quốc

    Trong cuộc họp báo diễn ra vào chiều thứ Sáu (29/11), ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố, Bắc Kinh sẽ coi các thành viên của Quốc hội Mỹ liên quan đến Đạo luật dân chủ và nhân quyền Hồng Kông là những “nhân vật không được hoan nghênh” (Persona non grata – PNG) và sẽ bị từ chối nhập cảnh vào Trung Quốc.


    “Hiển nhiên, Chính phủ Trung Quốc có quyền quyết định liệu những người này có được nhập cảnh Trung Quốc hay không. Và tất nhiên, tất cả những “nhân vật không được hoan nghênh” này sẽ không thể đến thăm Trung Quốc”, ông Cảnh nhấn mạnh.

    "Chúng tôi đã có nghiêm túc bày tỏ với phía Mỹ rằng, chúng tôi phản đối mạnh mẽ. Chính phủ Trung Quốc lên án một cách cụ thể các hành động của Mỹ, vì đây là một sự can thiệp sâu vào các vấn đề của Hồng Kông và nội bộ Trung Quốc, vi phạm các quy tắc quốc tế cơ bản", đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu.

    “Đây một đòn giáng mạnh vào lợi ích của Trung Quốc. Chúng tôi buộc phải thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để phản đối Mỹ", ông Cảnh Sảng nhấn mạnh.

    Theo ông Cảnh, không một quốc gia nào trên thế giới được phớt lờ quan điểm của Bắc Kinh về quyền bất khả xâm phạm chủ quyền quốc gia của Trung Quốc và quên đi sự bất khả xâm phạm trong các vấn đề đối nội của nước này.

    Trước đó, vào hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt bút ký dự luật về dân chủ và nhân quyền tại Hồng Kông, trước tình hình các cuộc biểu tình biến thành bạo lực đã làm chao đảo trung tâm tài chính châu Á trong hơn 5 tháng qua.

    Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đã ký dự luật cấm bán thiết bị cảnh sát chuyên dụng cho Hồng Kông, nhằm đảm bảo rằng các vũ khí đặc biệt của Mỹ không được chính quyền Hồng Kông sử dụng để giải tán người biểu tình.

    “Tôi đã ký các dự luật này vì tôn trọng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người dân Hồng Kông. Các luật này được đưa ra với hy vọng rằng, các nhà lãnh đạo, đại diện của Trung Quốc và Hồng Kông sẽ có thể giải quyết sự khác biệt trong hòa bình, điều này sẽ mang đến sự yên ổn và thịnh vượng lâu dài cho tất cả các bên", ông Trump cho biết.

    Vào tuần trước, dự luật về Hồng Kông đã được cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua. Theo đó, hai viện lập pháp yêu cầu chính quyền Washington phải thường xuyên báo cáo tình hình ở đặc khu hành chính của Trung Quốc và quy định khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân liên quan.

    Quỳnh Lê

    (ĐTCK)

    Không có nhận xét nào