Header Ads

  • Breaking News

    Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, lần thứ 9 trong năm 2019


    Một chiến hạm Mỹ lại vượt eo biển Đài Loan vào hôm qua 12/11/2019 - một động thái chắc chắn khiến Trung Quốc nổi giận. Chuyến hải hành lần thứ 9 trong năm nay của tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan được thực hiện vào lúc tại Hoa Kỳ, tổng thống Mỹ Donald Trump lại lên tiếng tố cáo Trung Quốc gian lận trong địa hạt thương mại.
    Chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan, lần thứ 9 trong năm 2019

    Phát biểu với đài truyền hình Mỹ Fox News, nữ trung tá Reann Mommsen, phát ngôn viên Hạm Đội 7 của Mỹ xác nhận : « Tuần dương hạm có trang bị tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville (CG 62) đã thực hiện một chuyến đi bình thường qua eo biển Đài Loan hôm 12/11, phù hợp với luật pháp quốc tế ».

    Đối với phát ngôn viên Mỹ, hoạt động của chiến hạm USS Chancellorsville chứng minh cam kết của Mỹ với một vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, và hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động « ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép ».

    Đây là lần thứ 9 hải quân Mỹ cho tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan trong năm 2019 này, và lần đầu tiên từ tháng 9 đến nay. Chuyến đi được thực hiện vào lúc bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper chuẩn bị thăm bốn quốc gia châu Á bao gồm Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

    Phía Trung Quốc chưa có phản ứng về hoạt động của tàu Mỹ, nhưng những lần trước đây, Bắc Kinh đều lên tiếng tố cáo Washington một cách gay gắt. Bắc Kinh coi việc đi qua eo biển là vi phạm chủ quyền Trung Quốc, trong khi Mỹ và nhiều quốc gia khác xem tuyến đường này là vùng biển quốc tế.

    Lục quân Mỹ-Trung sẽ cùng nhau tập huấn cứu hộ trong 10 ngày

    Giới quan sát đã ghi nhận một sự trùng hợp. Vào hôm qua, trang web chính thức của quân đội Trung Quốc đã loan báo việc một số đơn vị lục quân của Mỹ và Trung Quốc sẽ cùng tham gia 10 ngày diễn tập cứu hộ và cứu nạn tại Hawai từ ngày 14 cho đến ngày 24/11.

    Theo tuần báo Mỹ Newsweek, vào năm ngoái, đã diễn ra một đợt tập huấn cứu hộ tương tự giữa hai quân đội Mỹ-Trung.

    Donald Trump: “Không nước nào gian lận giỏi hơn Trung Quốc”

    Cũng liên quan đến quan hệ Mỹ-Trung, tổng thống Mỹ Donald Trump lại lên tiếng đả kích Bắc Kinh, cho rằng « Không nước nào gian lận giỏi hơn Trung Quốc ».

    Theo tin của đài truyền hình Mỹ CNBC, ông Trump đã đưa ra lời tố cáo kể trên khi phát biểu tại Câu Lạc Bộ Kinh Tế New York vào hôm qua 12/11. Theo tổng thống Mỹ, « kể từ khi Trung Quốc gia nhập WTO năm 2001, không một nước nào đã lũng đoạn hay trục lợi trên lưng kinh tế Mỹ nhiều hơn Trung Quốc ».

    Tổng thống Mỹ nói tiếp : « Tôi không muốn dùng từ ngữ 'gian lận', nhưng rõ ràng là không nước nào gian lận giỏi hơn Trung Quốc ». Và như thông lệ, ông Trump đổ lỗi cho những người tiền nhiệm mà theo ông phải chịu trách nhiệm về việc ký các thỏa thuận cho phép Trung Quốc « thao túng » kinh tế Mỹ.

    Dù đả kích Trung Quốc, nhưng tổng thống Mỹ hôm qua tiếp tục cho rằng Washington và Bắc Kinh « sắp » đạt được thỏa thuận thương mại, nhưng không cho biết chi tiết cụ thể.

    Trọng Nghĩa

    RFI

    Không có nhận xét nào