Header Ads

  • Breaking News

    Hạ Viện chính thức thông qua nghị quyết điều tra phế truất Tổng thống Trump

    Hạ viện Mỹ vừa bỏ phiếu chính thức thông qua cuộc điều tra hướng đến việc phế truất Tổng thống Mỹ Donald Trump với kết quả 232-196. Không có Dân biểu Cộng hòa nào bỏ phiếu thuận, trong khi chỉ có 2 Dân biểu Dân chủ bỏ phiếu chống, cuộc điều tra sẽ tiếp tục theo các thủ tục được mô tả trong nghị quyết vừa thông qua.

    Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi phát biểu trong cuộc bỏ phiếu thông qua cuộc điều tra phế truất Tổng thống Trump tại Hạ viện (Ảnh: youtube)
    Hạ viện Mỹ hiện do Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát đa số, với Chủ tịch Hạ viện là bà Nancy Pelosi, một trong những người khởi động cuộc điều tra nhằm phế truất ông Trump với cáo buộc dùng vị trí tổng thống gây áp lực lên Ukraine để bôi nhọ đối thủ chính trị Joe Biden.

    Phản ứng lại kết quả của cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Cuộc săn lùng phù thủy lớn nhất trong lịch sử Mỹ!”

    Tòa Bạch Ốc nhanh chóng có thông cáo về nghị quyết điều tra luận tội vừa được Hạ viện thông qua.

    “Tổng thống không làm gì sai và Đảng Dân chủ biết điều đó. Sự ám ảnh loạn trí của Nancy Pelosi và Đảng Dân chủ đối với việc theo đuổi vụ phế truất không chính đáng này không làm hại được tổng thống Trump; nó làm tổn thương người dân Mỹ. Thay vì tập trung vào các vấn đề nhức nhối, đang tác động đến các gia đình Mỹ thực sự, như bạo lực súng ống, thông qua USMCA (Thỏa thuận thương mại Mỹ-Canada-Mexico), cải thiện y tế, hạ thấp giá thuốc, đảm bảo an ninh biên giới phía nam và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đang xuống cấp của chúng ta, Đảng Dân lại chủ chọn dùng tất cả thời gian để lãng phí vào một vụ phế truất giả tạo – một âm mưu trắng trợn nhằm hủy hoại Tổng thống” Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Stephanie Grisham nói.

    “Với cuộc bỏ phiếu hôm nay, Chủ tịch Hạ viện Pelosi và Đảng Dân chủ không làm được gì nhiều hơn việc cài cắm những vi phạm tiến trình pháp lý không thể chấp nhận được vào quy định của Hạ viện. Chủ tịch Hạ viện Pelosi và Chủ tịch Schiff và Đảng Dân chủ đã tiến hành những buổi họp kín, bí mật, ngăn cản Chính quyền tham gia, và bây giờ đã bỏ phiếu ủy quyền cho vòng điều trần thứ 2, nhưng vẫn không chịu chấp nhận cung cấp bất kỳ một tiến trình pháp lý phù hợp nào cho Chính quyền. Đảng Dân chủ muốn đưa ra một phán quyết mà không cho Chính quyền này cơ hội để biện hộ. Đây là một sự bất công, vi hiến và phi Hoa Kỳ ở mức độ căn bản”.

    Đảng Dân chủ đã đơn phương khởi động cuộc điều tra luận tội ông Trump về cáo buộc lạm quyền với Ukraine vào ngày 24/9, tiến hành các cuộc họp kín và điều trần không công khai liên quan đến cáo buộc ông Trump rút lại viện trợ cho Ukraine để ép buộc Tổng thống nước này điều tra gia đình đối thủ chính trị Joe Biden. Tòa Bạch Ốc tuyên bố không hợp tác với mọi yêu cầu cung cấp bằng chứng của cuộc điều tra này, do “thiếu minh bạch và vi phạm nguyên tắc pháp lý phù hợp”, buộc Đảng Dân chủ phải tổ chức phiên bỏ phiếu toàn thể tại Hạ viện để chính thức ủy quyền cho cuộc điều tra.

    Tuy kết quả bỏ phiếu theo đúng ý của Đảng Dân chủ, nhưng đây không phải là quyết định phế truất Tổng thống của Hạ viện mà chỉ để xác nhận thông qua cuộc điều tra xem Hạ viện có quyết định phế ông Trump hay không. Thậm chí nếu Hạ viện có bỏ phiếu thông qua quyết định chính thức phế truất ông Trump thì, theo các nhà quan sát, Đảng Dân chủ cũng có rất ít cơ hội loại bỏ vị trí tổng thống của ông Trump do Hiến pháp yêu cầu 2/3 phiếu thuận của Thượng viện, mà hiện do Đảng Cộng hòa chiếm đa số.

    Toàn bộ Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu chống lại cuộc điều tra này, dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự chia rẽ trong Quốc hội và tính đảng phái trong cuộc điều tra luận tội chống ông Trump.

    Nhiều người cho rằng với việc kéo dài và mở rộng cuộc điều tra luận tội tới năm 2020 để làm mất tín nhiệm ông Trump trước cuộc bầu cử vào năm đó.

    Trọng Đức

    (Trí thức VN) 

    Không có nhận xét nào