Header Ads

  • Breaking News

    Điểm tin báo ngày Chủ nhật 10 tháng 11 năm 2019

    Hãy cứu giúp người tù bị cưỡng bức điều trị âm thần: Lê Anh Hùng (RFA) - Điều đáng lên án là trong quá trình giam giữ, Lê Anh Hùng đã bị đối xử rất thô bạo. Điển hình là khi bị cưỡng bức đưa đi giám định tâm thần, Anh đã tuyệt thực phản đối nhưng đã bị các nhân viên công quyền đè ra, truyền thức ăn qua đường mũi, miệng đến chảy cả máu…


    TQ ‘cấy’ bằng chứng khảo cổ giả ở Biển Đông ra sao? (BoxitVN) - François-Xavier Bonnet - Nguồn: François-Xavier Bonnet, “Archaeology and Patriotism: Long term Chinese Strateggies in the South China Sea“, Southeast Asia Sea conference, Ateneo Law Center, Makati, March 27 2015. Biên dịch: Phan Văn Song. Nhiều tác giả của Trung Quốc nêu thời gian đoàn thám hiểm Trung Quốc tới quần đảo Hoàng Sa là năm 1902. Tuy nhiên, không ai trong số họ đưa ra bất kỳ tài liệu nào cho thấy chuyến đi này đã diễn ra. Trên thực tế, tư liệu của Trung Quốc lại cho thấy chuyến đi đó chưa bao giờ ...


    VNTB - Cạnh tranh Mỹ - Trung gia nhiệt Biển Đông (VNTB) - Nguyễn Hiền dịch (VNTB) - Bộ Quốc Phòng Mỹ đã công bố chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương của nước này vào ngày 1/6/2019. Xác định liên minh song phong và cơ chế hợp tác đa phương giữa Washington với các quốc gia khác nhau về kinh tế, an ninh và hàng hải. Bài dịch trong bối cảnh Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, Mark Thomas Esper sẽ đến Việt Nam, trong chuyến công du chính thức đến một số quốc gia châu Á tới đây để thảo luận về quan hệ hợp tác an ninh quốc phòng.


    Kiện Trung Quốc: “Thập thò lo chẳng chết” (RFA) - Thứ trưởng Ngoại giao CSVN tại Hội thảo về Biển Đông (từ ngày 6 đến 7/11 ở Hà Nội) ám chỉ sẽ dùng công cụ pháp lý đối với Trung cộng. Tuy nhiên, phát biểu này hiện đang gây nên một khủng hoảng truyền thông ở trong nước… Điều này gợi nhớ lại chuyện anh chàng cù lần nọ bị cướp vợ, nhưng do đầu óc lú lẫn nên chẳng dám làm gì. Nhờ học lỏm được mấy câu của người khác, nhại lại đúng chỗ, khiến thiên hạ tưởng anh này hết ngốc, cả nể và trả lại vợ cho anh ta!


    Biển Đông: Bắc Kinh tố ngược Việt Nam là đã xâm lấn vùng biển Trung Quốc (BoxitVN) - Trọng Nghĩa - Chính quyền Bắc Kinh ngày 08/11/2019 tố cáo là Việt Nam xâm chiếm biển của Trung Quốc và kêu gọi nước này không nên “làm phức tạp” vấn đề Biển Đông. Lời tố cáo ngược này được đưa ra ngay sau khi một quan chức ngoại giao cao cấp của Việt Nam hàm ý cho rằng Hà Nội không loại trừ khả năng kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Vấn đề Biển Đông đã gây căng thẳng trong quan hệ Việt Nam-Trung Quốc kể từ tháng 7/2019 khi Trung ...


    PGS, LÃO TƯỚNG ĐẶNG QUỐC BẢO (BoxitVN) - Nguyễn Văn Dần - Đại tá Tạ Cao Sơn và đại tá Quách Hải Lượng ghi lại cuộc nói chuyện với tướng Đặng Quốc Bảo (SN 1927), nguyên UVTW đảng, ngày 26/6/2009, (trên intrnet), (mình rất phục, rất ngưỡng mộ: Ông là vị tướng thông minh, một chính khách tầm cỡ của VN), mặc dù đã hơn 10 năm rồi, mình vẫn thấy đúng. Ông nói: “Nhận thức đúng về chủ nghĩa tư bản. Phải thấy: nó không chết, nó có nhiều biến động, vận động nội tại rồi biến thành một xã ...


    Công đoàn độc lập: Xu hướng tất yếu Việt Nam ‘không thể đảo ngược’ (BoxitVN) - Nguyễn Lại - Một trong những ‘điểm nóng’ gây tranh cãi trong dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi 2019 là việc cho phép thành lập công đoàn độc lập giữa những yêu cầu từ thế giới dân chủ phương Tây về việc Việt Nam phải bảo vệ quyền lợi cho người lao động hơn nữa khi tham gia vào các ...


    Hội nghị TƯ11 có đáp ứng được kỳ vọng và hiện tình đất nước? (BBC) - Ý kiến một số nhà quan sát và phân tích từ Việt Nam về Hội nghị Trung ương 11 (khóa XII) của ĐCSVN vừa bế mạc tại Hà Nội.


    Jesse Peterson: 'Ngôn ngữ thứ bậc của Tiếng Việt tạo bất bình đẳng trong xã hội' (BBC) - Cây bút Canada cho rằng tiếng Việt lập trình hành vi của người Việt, và góp phần tạo ra sự bất bình đẳng trong xã hội.


    Sân bay Long Thành sẽ chồng chất nợ công trên đầu dân tộc (VOA) - Để nếu thành công, chiến dịch “dời Tân Sơn Nhất về Long Thành” sẽ đạt được những mục tiêu ‘một ăn ba’ : ‘xả hàng’ đến 5000 ha đất xung quanh sân bay Long Thành với giá trên trời, ăn đậm ODA vay từ Trung Quốc và...


    Chính phủ VN có kiểm soát được mạng xã hội? (RFA) - Từ khi mạng xã hội phát triển mạnh ở Việt Nam, rất nhiều những phát ngôn ngớ ngẩn của các quan chức, những hành xử sai trái của cơ quan chức năng bị phơi bày lên mạng xã hội khiến chính quyền nhiều lần muốn quản lý mạng xã hội nhưng dường chưa họ vẫn chưa làm được.


    Dân Việt dùng mạng xã hội nhiều, nhưng Việt Nam đứng chót bảng Tự do Internet (BBC) - Người Việt Nam dành 2,5-3 giờ mỗi ngày để lên mạng, nhưng Việt Nam vẫn ở chót bảng về tự do Internet.


    Cuộc đi trên dây ngoạn mục của báo chí Việt Nam trong vụ 39 nạn nhân chết ở Essex (RFA) - Tối 09-11, sau khi Cảnh sát Essex (Anh) và Bộ Công an Việt Nam đồng thời phát đi thông báo tên tuổi, quê quán của 39 nạn nhân người Việt thiệt mạng trong chiếc xe đông lạnh tại Essex. Những ai theo dõi báo chí Việt Nam tối 08-11 sẽ quan sát thấy một cảnh tượng đầy thú vị.


    Anh công bố danh tính 39 người Việt thiệt mạng trong vụ xe đông lạnh (RFI) - Rốt cục hôm qua, 08/11/2019, cảnh sát Anh Quốc đã công bố tên của 39 nạn nhân Việt Nam, thiệt mạng trong một xe tải đông lạnh, trên đường di cư bất hợp hợp pháp vào nước Anh ngày 23/10/2019. Thảm kịch gây chấn động trong và ngoài nước. Trước đó, công an Việt Nam tuyên bố sẽ không công bố danh tính các nạn nhân.


    Vụ 39 người: Người Anh viết gì khi chia sẻ mất mát (VOA) - Hàng trăm người Anh đã mang hoa tới hai địa điểm ở Essex và viết lời chia buồn với các nạn nhân cũng như gia đình họ. Blogger Nguyễn Hùng của VOA đã tới cả hai địa điểm và ghi lại một số lời chia buồn.


    Người Việt tẩy chay phim Hoa Mộc Lan vì diễn viên ủng hộ đường lưỡi bò (RFA) - Tiếp Theo sau làn sóng phản đối diễn viên Thành Long vì có lập trường ủng hộ quan điểm của chính phủ Trung Quốc về Hong Kong và đường lưỡi bò, lại có một làn sóng người Việt lên tiếng trên mạng xã hội phản đối bộ phim Hoa Mộc Lan (Mulan) vì lý do tương tự.


    Thành Long và một bài học (VOABLOG) - Không rõ Thành Long nghĩ gì trước phản ứng của người Việt, trước nữa là của nhiều người thuộc nhiều giới ở nhiều nước và đặc biệt là phản ứng của dân chúng Hồng Kông – nơi được xem như cái nôi của Thành Long.


    Hòa thượng Thích Trí Quang viên tịch, thọ 96 tuổi (VOA) - Nhưng điều mà dường như mọi người đều đồng ý là Hòa Thượng Thích Trí Quang là một lãnh đạo Phật giáo đầy quyền lực vào lúc mà sức mạnh của giáo hội Phật Giáo lên cao nhất trong những năm đầu và giữa thập niên 1960.


    TIN ĐỌC NHANH (RFI) -


    Chống biến đổi khí hậu: Bài toán nan giải với các nước? (VOA) - Mặc dù tham gia vào Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu, các nước ký kết đang ở trong đối mặt với ‘bài toán khó’ để thực hiện những cam kết đưa ra và việc thực hiện cam kết là ‘vấn đề lương tâm’ hơn là pháp lý, một chuyên gia về môi trường nhận định.


    Đức kỷ niệm trọng thể 30 năm Bức Tường Berlin sụp đổ (RFI) - Vào hôm nay 09/11/2019, nước Đức long trọng kỷ niệm ngày Bức Tường Berlin sụp đổ cách nay đúng 30 năm, đánh dấu sự chấm dứt tình trang phân chia Đông-Tây trong thời Chiến Tranh Lạnh tại châu Âu. Theo lẽ thường, lễ kỷ niệm trong một năm tròn một sự kiện mang tính chất biểu tượng như vụ Bức Tường Berlin phải được tổ chức linh đình, ít ra là trong khối Tây Âu. Thế nhưng các lãnh đạo phương Tây có dấu hiệu tương đối thờ ơ với sự kiện này.


    Bức Tường Berlin sụp đổ: Chủ nghĩa cộng sản đã tự sát! (RFI) - Cách đây đúng 30 năm, ngày 09/11/1989, bức tường Berlin chia cắt Đông Đức và Tây Đức đã sụp đổ - một sự kiện lớn của thế kỷ 20. Tất cả các tuần báo Pháp đều dành những hồ sơ được chuẩn bị công phu cho chủ đề này.


    Tổng thống Đức nói nhờ ý chí tự do, nước Đức đã thống nhất (BBC) - Nước Đức kỷ niệm 30 năm Bức tường Berlin sụp đổ với Tổng thống cảm ơn các quốc gia láng giềng đã giúp đỡ làm nên lịch sử.


    Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo mối nguy hiểm của Nga và Trung Quốc (BBC) - Đến Berlin dự kỷ niệm 30 năm bức Tường Berlin sụp đổ, Ngoại trưởng Pompeo mạnh mẽ cảnh báo những mối nguy của Nga và Trung Quốc.


    Từ Berlin, ngoại trưởng Mỹ cảnh báo nghiêm khắc với Trung Quốc, Nga (VOA) - Hoa Kỳ nói Washington và các đồng minh vẫn đang đối đầu với những kẻ thù cộng sản ghê gớm và thế giới tự do cần phải tiếp tục phòng vệ chống lại các mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc


    Trump yêu cầu Tòa án Tối cao xem xét lại phán quyết về hồ sơ khai thuế (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump dự định sẽ yêu cầu Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật ngược một phán quyết yêu cầu công ty kế toán của ông phải giao nộp hồ sơ khai thuế của ông trong tám năm cho các công tố viên ở New York.


    Trump nói chưa đồng ý giảm bớt thuế quan áp lên hàng hóa TQ (VOA) - Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu nói ông vẫn chưa đồng ý giảm bớt thuế quan của Mỹ, điều mà Bắc Kinh tìm kiếm, trong khi hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới tìm cách giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài 16 tháng.


    Chính sách của Trump với Trung Quốc - cái nhìn cập nhật (BBC) - Tiến sỹ Phạm Đỗ Chí từ Mỹ chia sẻ cái nhìn cập nhật về thương chiến Mỹ - Trung và chính sách của Tổng thống Trump trước Trung Quốc.


    Hong Kong kêu gọi tổng biểu tình sau cái chết của một sinh viên (BBC) - Alex Chow chết trong bệnh viện hôm 9/11 sau khi ngã tại một bãi để xe trong một cuộc biểu tình.


    Hàng ngàn người Hong Kong tụ tập tưởng niệm ‘liệt sĩ’ (VOA) - Những người biểu tình ở Hong Kong đã tổ chức một buổi tưởng niệm những “liệt sĩ” vào thứ Bảy và nhiều người đòi “báo thù” sau khi một sinh viên chết trong bệnh viện trong tuần này sau khi bị ngã từ trên cao, khơi lên sự phẫn nộ của những người biểu tình ủng hộ dân chủ.


    Viễn ảnh cuộc đấu tranh tại Hong Kong (kỳ 1) (VOA) - Về số người tham dự thì nó chiếm tỷ lệ có lẽ cao nhất tính theo dân số trong lịch sử. Con số này lúc lên cao đến hai triệu, lúc xuống còn vài ngàn hay vài trăm, nhưng phần lớn là biển người, biển dù, biển đen.


    Quán ăn công khai ủng hộ cảnh sát Hong Kong (VOA) - Phục vụ trà sữa, bánh mì chiên trứng sữa cùng đậu phụ thối, quán ăn truyền thống của Kate Lee trở thành một thánh địa cho những người phản đối phong trào đòi dân chủ của thanh niên đang càn quét Hong Kong. Bà Lee, 51 tuổi, không hay theo dõi chính trị nhưng bà không đồng ý với cách làm đầy bạo lực của nhiều người biểu tình cứng rắn.


    Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ ba nghị sĩ ủng hộ dân chủ (RFI) - Hôm nay, thứ Bảy 09/11/2019, trong lúc dân chúng tiếp tục xuống đường phản đối chính quyền, cảnh sát bắt giữ ba nghị sĩ ủng hộ dân chủ và yêu cầu bốn người khác ra trình diện.


    Đại sứ Pháp tại Bosnia bị triệu mời vì những phát biểu của TT Macron (RFI) - Bài phỏng vấn mà tổng thống Pháp Emmanuel Macron dành cho tuần báo Anh The Economist tiếp tục khuấy động quan hệ giữa Paris và một số nước. Tổng thống Bosnia Zeljko Komsic vào hôm qua, 08/11/2019 đã triệu mời đại sứ Pháp tại Sarajevo về vụ tổng thống Pháp đã mệnh danh Bosnia là “quả bom nổ chậm” với việc các công dân nước này tham gia thánh chiến ở Cận Đông hồi hương.


    Bolivia: Cảnh sát nổi dậy chống tổng thống Morales (RFI) - Tại Bolivia vào hôm qua, 08/11/2019, nhiều đơn vị cảnh sát đã có dấu hiệu nổi dậy chống lại tổng thống Evo Morales tại nhiều thành phố. Các sự cố nay xẩy ra trong bối cảnh phong trào biểu tình của phe đối lập tiếp diễn, đòi ông Morales phải từ chức sau cuộc bầu cử bị cho là gian lận ngày 20/10. Tình hình nhìn chung chưa rõ ràng. Trong lúc bộ trưởng Nội Vụ khẳng định rằng cảnh sát không hề nổi dậy, và bộ trưởng Quốc Phòng tuyên bố trước mắt sẽ không điều quân đội đến những nơi có sự cố, tổng thống Morales thì lại lên tiếng tố cáo một cuộc đảo chính.


    Cứu người xém bị tàu điện tông (VOA) - Một giám sát viên giao thông được ca ngợi sau khi kéo một người đàn ông xém bị tàu điện tông vào ngày 3/11 tại Oakland, California. Nhân viên này đang kiểm soát đám đông tại ga Coliseum khi vụ việc diễn ra.


    Cây thông Noel khổng lồ chuẩn bị đến New York (VOA) - Với mùa Giáng sinh đang đến gần, một cây thông giống Na Uy cao 23 mét vừa được đốn hạ ở Quận Cam, New York để chuẩn bị cho hành trình đến Trung tâm Rockefeller ở Manhattan. Đây là cây thông biểu tượng thứ 88 được trưng bày tại Trung tâm Rockefeller dịp lễ Giáng sinh.


    'Bố già' và 50 năm của một hiện tượng văn hóa (BBC) - Ý kiến cho rằng tiểu tuyết 'Bố già' luôn được xem là một hiện tượng văn hóa và giải trí, thống trị cả văn chương lẫn điện ảnh Mỹ.

    Không có nhận xét nào